Công an huyện Bàu Bàng: Phát huy sức mạnh của Đội công nhân xung kích

Cập nhật: 27-10-2022 | 09:06:53

Qua 5 năm thực hiện Đề án thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp (DN) (gọi tắt là Đội CNXK), đến nay mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ tài sản cho DN đóng ở huyện Bàu Bàng. Lực lượng này đã cung cấp nhiều nguồn tin giá trị, góp phần phòng, chống và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật tại cơ sở.


Đội CNXK Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy

Kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp

Theo hẹn, P.V đến Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam (đường DC, Khu công nghiệp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên) để ghi nhận hiệu quả hoạt động của mô hình Đội CNXK của DN này. Anh Trần Thế Anh, Đội trưởng Đội CNXK DN, cho biết đội được thành lập vào năm 2019 với 30 thành viên có nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại nơi làm việc.

Theo anh Thế Anh, công ty có diện tích gần 100ha và có nhiều linh kiện máy móc, vật tư, đặc biệt là dây cáp điện lõi đồng kích thước lớn nên có tình hình mất trộm, vì thế Đội CNXK đã tăng cường tuần tra nhằm chủ động bảo vệ tài sản. Cũng qua nắm tình hình, biết được thông tin có nhóm công nhân mâu thuẫn và hẹn nhau giải quyết khi tan ca, ngay lập tức Đội CNXK bố trí người ngăn chặn và báo lên đồn CA nhờ hỗ trợ. Lực lượng CA lập tức có mặt mời những người có liên quan về đồn làm việc và buộc ký cam kết không tái phạm. Mới đây, Đội CNXK phát hiện một nhóm công nhân liên kết với nhau lên kế hoạch hủy hoại tài sản công ty nên báo lên Ban giám đốc (BGĐ) và phối hợp cùng công an (CA) bố trí lực lượng, phương tiện, kịp thời ngăn chặn thành công vụ việc.

Trong khi đó tại Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn (ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng), anh Trương Đình Khắc, đội trưởng chia sẻ, khi có chủ trương về Đề án thành lập Đội CNXK, BGĐ công ty nhận thấy đây là sự cần thiết vì yêu cầu phải có một lực lượng nòng cốt được huấn luyện bài bản hỗ trợ công ty trong công tác bảo đảm ANTT, gắn kết công nhân lao động để làm việc tốt hơn. Từ đó BGĐ đã giao bộ phận nhân sự chọn những thành viên ưu tú, nhiệt tình, sức khỏe tốt để tham gia ngoài nhiệm vụ chuyên môn.

Được thành lập năm 2018 với 86 thành viên chia thành 5 tổ, trong 5 năm qua, Đội CNXK Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn đã nắm tình hình, hỗ trợ phòng nhân sự giải quyết nhiều vụ việc phát sinh trong công nhân và không ảnh hưởng tới việc sản xuất của DN. Mỗi thành viên Đội CNXK là một tuyên truyền viên trong công tác bảo đảm ANTT trong công ty, nhà trọ, đảm nhận vai trò phản ứng nhanh, ứng phó với các sự cố cháy nổ, bảo đảm an toàn giao thông cho công nhân giờ vào và tan ca.

Phát huy thế mạnh từ cơ sở

Nói về hiệu quả mà Đội CNXK mang lại, Trung tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA huyện Bàu Bàng chia sẻ, cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội thì vấn đề ANTT trên địa bàn huyện trong thời gian qua diễn biến phức tạp, đặc biệt các loại tội phạm chủ yếu tập trung tại các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các khu vực giáp ranh. Trước tình hình trên, CA huyện Bàu Bàng đã huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân trên toàn huyện, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ qua việc xây dựng các mô hình quần chúng tự quản. Đặc biệt, CA huyện chú trọng và kiện toàn mô hình Đội CNXK trong các DN, tạo môi trường an toàn, an ninh để các DN an tâm đầu tư, sản xuất.

Với nhiệm vụ được giao nhằm góp phần ổn định ANTT trong công ty, các thành viên Đội CNXK đã tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền cho công nhân lao động nội quy, quy định của công ty về an toàn vệ sinh lao động, an toàn trong phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, các thành viên trong đội cũng vận động người lao động tránh xa các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc và xây dựng lối sống lành mạnh. Vào những ngày nghỉ hoặc ngày lễ lớn, Đội CNXK phân công thành viên luân phiên trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh và phòng ngừa cháy nổ; tổ chức tuần tra, canh gác tại các khu vực trọng điểm để bảo vệ tài sản của DN.

Trung tá Võ Hồng Bào nhấn mạnh, để Đội CNXK hoạt động hiệu quả, hàng quý lực lượng CA sẽ làm việc cùng BGĐ và Đội CNXK để đánh giá tình hình hoạt động, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT tại DN. Từ đó định hướng các hoạt động, thông tin tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa để giúp Đội CNXK phổ biến đến công nhân nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện tố giác tội phạm.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án của UBND tỉnh về việc thành lập Đội CNXK trong DN tại huyện Bàu Bàng, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao những nỗ lực bảo đảm ANTT của Đội CNXK; những thông tin mà Đội CNXK cung cấp cho lực lượng CA rất kịp thời, qua đó giúp lực lượng CA nắm rõ tình hình và chủ động trong công tác phòng ngừa, phòng chống tội phạm. “Trong thời gian tới, lực lượng CA huyện Bàu Bàng cần đẩy mạnh hơn nữa việc thành lập các Đội CNXK trong DN nhằm phát huy thế mạnh tại cơ sở giúp các DN “tự phòng, tự quản, tự bảo đảm về ANTT”, Đại tá Phú nhấn mạnh.

Trong 5 năm qua, huyện Bàu Bàng đã thành lập 55 Đội CNXK với 1.590 thành viên tại 47 DN; lực lượng CA huyện đã tổ chức tập huấn cho 168 lượt Đội CNXK với 1.734 thành viên trong 48 DN. Lực lượng CNXK cũng đã cung cấp cho CA huyện 63 tin báo, trong đó có 5 tin báo liên quan đến ANTT, 7 vụ đánh bạc, 6 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ đánh nhau gây rố i trật tự công cộng.

Song song đó, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng đã phối hợp tuyên truyền tại 24 DN với 7.200 công nhân tham dự; phát 14.000 tờ rơi tuyên truyền với các nội dung sát sườn với đời sống của người lao động.

QUỲNH ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên