Ngành giáo dục - đào tạo huyện Bàu Bàng: Đổi mới để phát triển toàn diện

Cập nhật: 12-10-2022 | 14:36:52

 Những năm qua, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Bàu Bàng đã từng bước phát triển vượt bậc về quy mô trường lớp, chất lượng dạy và học. Phát huy kết quả đạt được, năm học 2022- 2023 ngành GD-ĐT huyện Bàu Bàng tiếp tục đặt ra những mục tiêu và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

 Ngành giáo dục - đào tạo huyện Bàu Bàng vững tin bước vào năm học mới

 Hoàn thiện cơ sở vật chất

Những năm gần đây, huyện Bàu Bàng đã triển khai nhiều giải pháp khuyến khích phát triển giáo dục và đào tạo với trọng tâm là đẩy nhanh tiến độthực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nguồn xã hội hóa, hệ thống cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn huyện đã được cải thiện đáng kể.

Nằm ở trung tâm thị trấn Lai Uyên, trường Mầm non Ánh Dương là ngôi trường khang trang với khuôn viên sạch đẹp, rộng rãi. Trong những năm qua, với trọng trách làtrường điểm cấp học mầm non trung tâm của thịtrấn vàhuyện, trường Mầm non Ánh Dương đãcó nhiều chuyển biến rõ rệt, đạt chất lượng trên nhiều mặt, như: Nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thểlao động xuất sắc cấp tỉnh, giải nhất cấp tỉnh cuộc thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vềthực hiện xuất sắc chuyên đềxây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm vàbằng khen vềđổi mới dạy học vàsáng tạo… Với những nỗ lực đó, vừa qua trường đãđược công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Thuần, Hiệu trưởng trường Mầm non Ánh Dương cho biết: “Trường được xây dựng theo quy mô đạt chuẩn về cơ sở vật chất với tổng diện tích khuôn viên hơn 17.000m2 và đi vào hoạt động vào năm 2016. Trong 6 năm qua, bằng tất cảsựtâm huyết, nỗ lực của tập thể, nhàtrường đãhuy động xãhội hóa nhiều hạng mục, công trình sân chơi cho các cháu với tổng kinh phígần 450 triệu đồng, góp phần làm cho ngôi trường khang trang, hiện đại hơn”.

Trong năm học mới 2022- 2023, toàn huyện Bàu Bàng có 34 trường, trong đó có 29 trường công lập và 5 trường ngoài công lập với 21.415 học sinh/617 nhóm lớp, tăng 1.591 học sinh/36 nhóm, lớp so với năm học trước. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay trong dịp hè vừa qua, Phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn huyện tiến hành sửa chữa khá nhiều phòng học phục vụ cho việc giảng dạy và học tập dành cho thầy cô giáo và học sinh trên địa bàn.

Được biết, đã có tổng cộng gần 12 hạng mục công trình được nâng cấp, sửa chữa, sử dụng nguồn kinh phí nguồn vốn sự nghiệp với tổng kinh phí thực hiện trên 8 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT huyện Bàu Bàng cũng đăng ký mua sắm tập trung với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, 1 tháng sau khi tiếng trống khai trường chính thức điểm và học sinh bước vào học tập, nhìn chung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học của các trường trên địa bàn huyện Bàu Bàng cơ bản đã và đang đáp ứng được yêu cầu các hoạt đ ộng dạy và học, từng bước được tăng cường đầu tư theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đạt chuẩn quốc gia.

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc học có lúc bị gián đoạn, nhưng ngành GD-ĐT huyện Bàu Bàng đã có nhiều cố gắng, nỗlực, tiếp tục duy trì ổn định các hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng; qua đó chất lượng giáo dục toàn diện giữa các bậc học có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, trẻmầm non phát triển bình thường tăng 2,5% so với cùng kỳ năm học trước; tỷ lệ huy động trẻ5 tuổi, 6 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc TH đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,5%…

Phát huy kết quả đạt được, năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT huyện Bàu Bàng tiếp tục đặt ra những mục tiêu và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bàu Bàng nhấn mạnh, xác định nâng cao chất lượng GD-ĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, ngành GD-ĐT huyện sẽ tiếp tục chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm. Phòng GD-ĐT huyện cũng đã chỉđạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với lồng ghép thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô, sức lan tỏa sâu rộng, chú trọng việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Cũng theo bà Lệ, sau nhiều nỗlực, đến nay hệ thống cơ sở vật chất, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường học tập. Từ đó, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện cũng được giữ vững và nâng cao. Đến thời điểm này, tất cả các trường đều đáp ứng nhu cầu dạy và học cho năm học mới với quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, tạo nhiều đột phá mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà ngành đề ra”.

“Thời gian tới, ngành GD-ĐT huyện sẽ bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của Sở GD-ĐT đề ra để cụ thể hóa các nhiệm vụ đó sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, hoạt động giáo dục; tiếp tục tăng cường các hoạt động ổn định mạng lưới trường lớp; củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện…”, bà Lệ cho biết thêm.

 Kết quả nổi bật của ngành GD-ĐT huyện Bàu Bàng trong năm học 2021-2022, trẻ mầm non phát triển bình thường tăng 2,5% so với cùng kỳ năm học trước; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi, 6 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình bậc TH đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,5%…

 HỒNG PHƯƠNG - THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên