Chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 02-07-2021 | 08:19:39

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Phú Giáo đã chỉ đạo 11 xã, thị trấn huy động hệ thống chính trị vào cuộc kêu gọi người dân, tổ chức chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Tất cả các lực lượng trên địa bàn huyện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trực 24/24 giờ, tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) theo tinh thần các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh.

 Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo đẩy mạnh khám, sàng lọc người bệnh ngay từ cổng vào

 Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm

Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trước diễn biến mới của dịch bệnh, lực lượng công an huyện Phú Giáo đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương trong huyện tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định trong thực hiện PCDB Covid-19. Huyện đã thành lập, tổ chức 3 đoàn kiểm tra công tác quán triệt, chỉ đạo, thực hiện PCDB Covid-19 trong doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, nhà nghỉ, nhà trọ trên 11 xã, thị trấn. Qua đó, huyện kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, nhà nghỉ, nhà trọ thực hiện tốt hơn nữa PCDB.

Song song đó, lực lượng công an xã, thị trấn rà soát kiểm tra tạm trú, tạm vắng người về từ vùng dịch, người nước ngoài, người nhập cảnh trái phép tại địa phương. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, các xã, thị trấn kiểm tra các hộ kinh doanh, dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn huyện về công tác PCDB Covid-19. Tính từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến ngày 22-6, có 16 cơ sở kinh doanh karaoke, 16 tiệm internet, 4 cơ sở massage, 2 điểm hát với nhau, 9 câu lạc bộ bida, 8 sân bóng đá mini, 3 sân cầu lông, 4 cơ sở thẩm mỹ, yoga, 87 tiệm hớt tóc… đã ký cam kết ngưng kinh doanh, hoạt động.

Cùng với việc ra quân nhắc nhở, xử phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, huyện còn xử phạt người dân không chấp hành các biện pháp PCDB. Kết quả, huyện đã xử phạt 184 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 184 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đóng phạt với số tiền 140 triệu đồng, 119 trường hợp đang chờ đóng phạt theo quyết định. Huyện còn xử phạt 5 trường hợp tại xã Phước Hòa không chấp hành nghiêm cách ly tại nhà theo quy định với số tiền là 19 triệu đồng, 1 cơ sở massage không chấp hành với số tiền 40 triệu đồng, 1 sân bóng đá mini vẫn tiếp tục hoạt động sau khi ký cam kết.

Thượng tá Võ Minh Hiếu, Phó Trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm PCDB là một trong những nhiệm vụ mà Phú Giáo đặc biệt quan tâm. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, mặc dù huyện Phú Giáo chưa ghi nhận ca mắc, song với sự bùng phát, lây lan nhanh của dịch bệnh, mỗi người dân cần nâng cao ý thức PCDB, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, góp phần cùng công an, các ban ngành, đoàn thể PCDB hiệu quả. Các lực lượng sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chủ trương, giải pháp kiểm soát, PCDB Covid-19.

Triển khai đồng bộ các biện pháp

Chia sẻ về các giải pháp PCDB trên địa bàn huyện, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết Phú Giáo là huyện giáp ranh với TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, các ban ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn, nhất là Tổ Covid-19 cộng đồng cần tích cực rà soát tất cả các trường hợp từ nơi khác trở về địa phương, hướng dẫn người dân tuân thủ đúng các biện pháp PCDB.

Cũng theo ông Đồng, hiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành trong huyện phải có thêm những giải pháp mới mạnh mẽ, kết hợp hài hòa giữa “phòng ngự” và “tấn công” trong đó tấn công là chính, mọi việc phải ở thế chủ động từ các cấp chính quyền đến từng hộ gia đình, từng người dân, khu phố. Huyện Phú Giáo quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong PCDB, không được lơ là, chủ quan mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang.

UBND huyện Phú Giáo đã giao Phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, thông tin đến từng người dân về các biện pháp PCDB, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế; khuyến khích người dân tham gia sử dụng các ứng dụng khai báo y tế toàn dân. Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm tra các phương tiện giao thông đi qua địa bàn huyện để phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm PCDB; tăng cường quản lý địa bàn, người nhập cảnh trái phép, xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang, cá nhân, tổ chức không chấp hành đúng các biện pháp PCDB. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với ngành y tế, công an và các ngành liên quan tiếp tục khảo sát thành lập thêm các khu cách ly tập trung; rà soát, mua sắm bổ sung các trang thiết bị cần thiết theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, bố trí giường cách giường bảo đảm khoảng cách 2m.

Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện chủ động triển khai ngay việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm, test nhanh kháng nguyên phục vụ kịp thời hiệu quả công tác PCDB. Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch tiếp nhận và tổ chức thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả các đối tượng trên địa bàn khi có nguồn vắc xin. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hướng dẫn PCDB đối với doanh nghiệp; thành lập ngay các Tổ Covid-19 cộng đồng của các doanh nghiệp để kiểm tra theo dõi sức khỏe người lao động. UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện về công tác PCDB tại địa bàn, cơ quan, đơn vị.

 Huyện Phú Giáo đã triển khai sẵn sàng khu cách ly y tế tập trung với quy mô 600 giường có thể tiếp nhận ngay tại 4 cơ sở: Trường Tiểu học Phước Vĩnh B (cũ), trường Tiểu học và THCS Tam Lập, trường Tiểu học Vĩnh Hòa B, trường THCS Trần Quang Diệu. Hiện huyện đang mở rộng thêm các khu cách ly để đáp ứng với các tình huống dịch. Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo đã tiếp nhận 200 trường hợp F1 từ TP.Thuận An đến cách ly y tế tập trung tại trường Tiểu học và THCS Tam Lập. Theo thống kê, huyện Phú Giáo đang cách ly tập trung cho 178 trường hợp.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên