Chú trọng công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 21-04-2023 | 08:29:44

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành trong huyện tập trung thực hiện hiệu quả công tác CCHC phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Việc quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC trên địa bàn huyện đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đẩy mạnh truyền thông về CCHC

Thời gian gần đây, bộ phận “một cửa” xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng không chỉ tiếp nhận, trả hồ sơ đúng hẹn mà còn tận tình hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) để người dân thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Ông Tạ Văn Thắng, ngụ ấp Long Chiểu, xã Long Tân, cho biết có việc phải lên xã làm TTHC ở bộ phận “một cửa”. Tại đây, ông đã được hướng dẫn đăng ký tài khoản ĐDĐT để tiện giao dịch trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Ban đầu có chút bỡ ngỡ vì chưa quen nhưng khi được cán bộ bộ phận “một cửa” và các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình, tôi cũng quen dần. Bây giờ tôi đã biết cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến rồi, tiện lắm...”, ông Thắng chia sẻ.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Long Tân giải quyết TTHC cho người dân trên môi trường mạng

Để giúp người dân thực hiện các TTHC trên không gian mạng, thời gian qua xã Long Tân đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân mở tài khoản trên cổng DVCTT. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội định kỳ đã thực hiện rà soát số lượng hộ gia đình, đoàn viên, hội viên chưa có tài khoản DVCTT, chưa thực hiện kích hoạt, đăng ký ĐDĐT; từ đó lập kế hoạch đến hướng dẫn hộ gia đình, đoàn viên, hội viên thực hiện mở tài khoản trên cổng DVCTT, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến...

Ngoài ra, người dân còn được hướng dẫn kích hoạt ĐDĐT, đồng thời vận động đến cơ quan công an thực hiện tích hợp ĐDĐT theo quy định. Tại bộ phận “một cửa” xã, khi người dân đến nộp hồ sơ sẽ được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tiếp trên cổng dịch vụ công không nộp hồ sơ giấy. Mục tiêu của xã sẽ vận động 100% gia đình đoàn viên, hội viên có tài khoản trên cổng dịch vụ công; 100% đoàn viên, hội viên đủ điều kiện thực hiện kích hoạt, đăng ký ĐDĐT; vận động 100% đoàn viên, hội viên giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Phan Vũ Minh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC thông qua DVCTT giúp người dân thấy được tiện ích, tiện lợi trong thực hiện các dịch vụ công khi có nhu cầu; từ đó giảm thời gian, công sức đi lại của người dân khi thực hiện các TTHC.

Triển khai nhiều giải pháp

Để thực hiện tốt công tác CCHC năm 2023, UBND huyện đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về kế hoạch thực hiện công tác CCHC; về hoạt động kiểm soát TTHC năm 2023; về rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn. Trong đó, huyện tập trung thực hiện có hiệu quả về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC. Theo đó, huyện chú trọng thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, UBND xã, thị trấn và các văn bản pháp luật có liên quan đến người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện, các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, huyện kịp thời cập nhật niêm yết bổ sung các danh mục TTHC mới được công bố, đồng thời gỡ bỏ các văn bản niêm yết đã hết hiệu lực. Huyện tiếp tục thực hiện công khai việc quy hoạch sử dụng đất của địa phương; công khai niêm yết địa chỉ tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức đối với các quy định hành chính theo đúng quy định; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã, thị trấn để người dân có thể trực tiếp phản ánh những vấn đề có liên quan khi cần thiết.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết để góp phần thực hiện tốt công tác CCHC, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng DVCTT và dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện TTHC; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban huyện, UBND các xã, thị trấn chú trọng thực hiện tốt văn hóa ứng xử và giao tiếp nơi công sở; đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” một cách có hiệu quả...

Nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã đề ra nên trong quý I-2023, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các TTHC được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tạo sự thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác. Đồng thời, TTHC đã được công khai, minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trong quý I-2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện đã tiếp nhận 1.510 hồ sơ và trả kết quả 843 hồ sơ đúng hẹn, còn 667 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết. Bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn đã tiếp nhận 11.350 hồ sơ, trả kết quả đúng hạn 11.345 hồ sơ, 4 hồ sơ trễ hạn do việc xác minh kéo dài và 1 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

ĐÌNH HẬU - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên