Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền: Tích cực hỗ trợ thành viên sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:42:48

Không chỉ thực hiện xuyên suốt mục tiêu phát triển an toàn, lành mạnh, liên kết hỗ trợ thành viên, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thanh Tuyền còn tạo kênh dẫn vốn thuận tiện, nhanh chóng, đầu tư vốn đúng định hướng, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế hộ gia đình, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.


Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền giải quyết nhanh các thủ tục, giải ngân vốn cho thành viên phát triển kinh tế gia đình

Phát huy hiệu quả vốn

Tại trụ sở QTDND Thanh Tuyền, sau khi nhanh chóng kết thúc giao dịch tất toán khoản vay 30 triệu đồng, thời hạn 12 tháng, ông Nguyễn Văn Sơn, ấp Bến Chùa, xã Thanh An, cho biết ông trở thành thành viên của quỹ từ 20 năm về trước. Trước đó, do thiếu vốn đầu tư, không định hướng sản xuất nên việc trồng trọt năng suất thấp, cuộc sống luôn trong tình trạng khó khăn. Năm 2003, ông mạnh dạn làm thủ tục xin làm thành viên của QTDND Thanh Tuyền và được duyệt vay 30 triệu đồng để đầu tư chăm sóc cao su. Ngay năm đầu tiên, 7 sào đất trồng cao su phát triển thuận lợi, cây cho năng suất cao.

Cứ như vậy, hết năm này sang năm khác, sau mỗi lần trả nợ ông Sơn lại vay thêm số vốn nhiều hơn để tiếp tục mở rộng sản xuất. Với cách làm này, ông Sơn đã ổn định mô hình trồng cây cao su, kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2 ha. Đến nay, gia đình ông Sơn đã có của ăn của để, đời sống tinh thần ổn định. Hiện ông Sơn đang có kế hoạch vay thêm vốn đầu tư mới vườn cao su. “Mặc dù dư nợ không lớn nhưng với gia đình tôi rất quan trọng. Có nhu cầu là được quỹ giải quyết ngay, tạo rất nhiều thuận lợi cho gia đình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Sơn vui vẻ cho biết.

Một trường hợp khác, từ vị thế đi vay sau hơn 15 năm, chị Huỳnh Thị Hải Yến, ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, đã trở thành người có tiền nhàn rỗi gửi vào quỹ. Chị Yến cho biết: “Tôi gửi 30 triệu đồng là số tiền tích góp từ nhiều tháng trước. Số tiền tuy không nhiều nhưng gửi tiết kiệm vừa bảo đảm an toàn, vừa có lãi. Trước đây tôi đã nhiều lần tiếp cận vốn vay từ QTDND Thanh Tuyền để đầu tư buôn bán nhỏ. Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, tôi đã ổn định cuộc sống và vẫn chọn quỹ để làm nơi trao gửi niềm tin”, chị Huỳnh Thị Hải Yến nói.

Nói đến ý nghĩa của đồng vốn vay từ hệ thống QTDND, nhiều thành viên đều cho rằng, đó là “điểm tựa” vững chắc để thoát khỏi nghèo khó. Rõ nhất là “kéo” họ ra khỏi vòng xoáy của nạn cho vay nặng lãi hoặc phải “bán non” sản phẩm của mình để có tiền mua vật tư, phân bón phục vụ sản xuất, chi tiêu gia đình.

Cùng nhau phát triển

Bà Nguyễn Thúy An, Phó Giám đốc QTDND Thanh Tuyền, cho biết địa bàn hoạt động của quỹ khá rộng, tại 4 xã liền kề gồm Thanh Tuyền, Thanh An, An Lập và xã An Tây (TX.Bến Cát). Để được bà con nhân dân ở địa phương tin tưởng, đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, quỹ không đơn thuần chỉ giải ngân vay vốn, mà còn tư vấn về cách lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp, tránh được rủi ro, thiệt hại, tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, quỹ thường xuyên chăm sóc các thành viên; đồng thời có nhiều giải pháp huy động, cho vay nên nguồn vốn ngày càng tăng trưởng cao.

Để giữ an toàn hoạt động, quỹ chủ động đưa ra các biện pháp quản trị rủi ro, thu hồi nợ để phòng tránh nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng. Ngoài ra, quỹ chủ động áp dụng cơ chế lãi suất linh hoạt, khai thác nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu vay vốn có trọng tâm, trọng điểm theo các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là nhu cầu nguồn vốn tại chỗ cho nhân dân để sản xuất phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, QTDND Thanh Tuyền đã thu hút 3.222 thành viên tham gia, tổng nguồn vốn huy động trên 323,4 tỷ đồng, đã giải quyết cho hàng trăm thành viên vay vốn với tổng dư nợ gần 230,5 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều thành viên đã có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng hành, chia sẻ với thành viên, QTDND Thanh Tuyền luôn nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh lãi suất cho vay hợp lý, giải quyết thủ tục cho vay nhanh. Qua đó, giúp cho các thành viên giảm bớt chi phí trong sản xuất, có dòng tiền kịp thời để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

THANH HỒNG- TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=766
Quay lên trên