Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 08-02-2023 | 08:57:52

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, cùng với nhiệm vụ tuần tra vũ trang bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, CA TP.Thuận An tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là đối tượng công nhân lao động khi trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tết.

 Lực lượng CA TP.Thuận An tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động tại các doanh nghiệp

 Tuyên truyền đến từng khu nhà trọ, doanh nghiệp

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an (CA) TP.Thuận An đã phối hợp với Đồn CA khu công nghiệp và CA các phường trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật về lao động và chế độ chính sách đối với doanh nghiệp (DN) và công nhân lao động nhằm hạn chế tình trạng đình lãn công, tranh chấp lao động. Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, sau Tết Nguyên đán, một bộ phận lao động vẫn còn mang tâm lý muốn giải trí, giao lưu bằng nhiều hình thức như tụ tập uống bia, rượu, đánh bạc đầu xuân… Vì vậy, CA TP.Thuận An tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để hạn chế các vụ việc vi phạm.

Để công tác tuyên truyền được sâu sát, mang lại hiệu quả cao, cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên CA TP.Thuận An đã đến tận các khu nhà trọ, khu dân cư, DN để tuyên truyền. Qua những buổi tuyên truyền, CA TP.Thuận An đã vận động, kêu gọi các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT tự lắp đặt, sử dụng hệ thống camera để phòng ngừa, phát hiện tình hình liên quan đến ANTT và cung cấp thông tin phục vụ công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. CA địa phương cũng đẩy mạnh phối hợp các ngành chức năng nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt trong DN để chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng đình công, biểu tình trái pháp luật, gây rối, xâm hại đến tài sản DN; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình quần chúng nòng cốt ở địa phương.

Kết hợp tuyên truyền trên mạng xã hội

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN VSIP I (TP.Thuận An), cho biết sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, tình hình lao động trở lại các DN làm việc tương đối đầy đủ. Một số DN ra thông báo tuyển dụng thêm lao động nhưng số lượng không nhiều. “Để bảo đảm ANTT trong KCN, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các DN thuộc KCN VSIP I và Việt Hương để chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa. Phía Đồn CA KCN đã phối hợp lực lượng bảo vệ KCN tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến trong KCN, nhất là các trục đường vắng, phức tạp về ANTT nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với DN tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động thông qua các nhóm Zalo và loa phát thanh tại DN; phối hợp lực lượng công nhân xung kích tại DN kịp thời ngăn chặn và giải quyết các vụ việc mâu thuẫn giữa công nhân lao động”, Trung tá Thiện cho biết.

Để huy động được sức mạnh tổng hợp trong công tác giữ gìn ANTT, đặc biệt là trong đối tượng công nhân thì việc kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình của quần chúng là vô cùng cần thiết. Xác định vai trò của các mô hình này, CA. TP.Thuận An đã tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ dân phố, tổ dân phố nhằm thực hiện có hiệu quả đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, thời gian tới, CA TP.Thuận An tiếp tục tham mưu triển khai nhân rộng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa camera an ninh, mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy, chữa cháy”; ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo... để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm cho phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

Thực tế cho thấy công tác tuyên truyền phải thường xuyên được đổi mới về hình thức, nội dung, việc tuyên truyền trên mạng xã hội trong tình hình hiện nay là cần thiết và hiệu quả. Chính vì vậy, thời gian gần đây CA TP.Thuận An đã chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội để thông tin đến với người dân, người lao động nhanh chóng, thuận lợi hơn.

 TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên