Chú trọng xây dựng, phát triển cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

Cập nhật: 23-03-2022 | 07:50:06

Với nhiều cách làm sáng tạo từ cấp ủy chi bộ để khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ Đảng trong doanh nghiệp (DN) đã góp phần vào công tác xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

Khắc phục khó khăn

Năm 2006, Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) được thành lập. Lúc đầu chỉ có 6 đảng viên, đến nay chi bộ đã phát triển được 50 đảng viên. Ông Trần Ngọc Vinh, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, cho biết sau khi chi bộ được thành lập, công tác phát triển đảng viên mới diễn ra thuận lợi, tuy nhiên cũng có thời gian cả nhiệm kỳ chi bộ dù rất nỗ lực cũng chỉ phát triển được 2 đảng viên trong khi nguồn thì không thiếu. Nguyên nhân khó khăn chủ yếu là ở khâu xác minh lý lịch khi gửi về địa phương gặp trục trặc, bị thất lạc là chính. Thậm chí, có những trường hợp hồ sơ xác minh lý lịch của quần chúng làm đi làm lại 4 năm chưa xong. “Trong cái khó ló cái khôn, việc này được chi ủy chi bộ xem là một trong những tồn tại hạn chế cần đề ra giải pháp khắc phục. Từ đó, việc xác minh lý lịch của quần chúng không bị thất lạc và nhanh chóng hơn”, ông Vinh nói.

Chi bộ 4, Đảng bộ Khu công nghiệp Nam Tân Uyên tổ chức lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú

Chị Dương Thị Hoài, đảng viên trẻ vừa được kết nạp vào Đảng cuối năm 2021, hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, cho biết sau những trục trặc về thủ tục, 3 lần viết lý lịch và gửi về địa phương xác minh điều bị thất lạc, rồi chị phải học lại lớp cảm tình Đảng do quá thời gian quy định. Tuy nhiên, sau khi được chi bộ tìm cách tháo gỡ, hồ sơ đã được gửi về chi bộ công ty. Sau nhiều năm nỗ lực không ngừng phấn đấu, trải qua nhiều khó khăn trong quá trình viết lý lịch và xác minh, chị Hoài cũng được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Được kết nạp Đảng là nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp tôi thêm tin tưởng và vững bước trên con đường lập nghiệp phía trước. Tôi sẽ tiếp tục ra sức cố gắng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, bản thân luôn xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên, luôn tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy và quy định của công ty”, chị Hoài chia sẻ.

Song song công tác xây dựng phát triển tổ chức, phát huy vai trò lãnh đạo, Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đã cùng với các tổ chức chính trị - xã hội tại công ty đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; tổ chức và phát động phong trào thi đua trong lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ và chăm lo đời sống người lao động. Nhờ vậy, trong năm 2021 dù chịu ảnh hượng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn đạt 97%, doanh thu đạt và vượt 103% so với kế hoạch năm, thu nhập bình quân của người lao động (NLĐ) trong năm 2021 đạt 15 triệu đồng/tháng.

Phát huy vai trò

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần S-Furniture, Khu Công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên mở rộng, cho biết chi bộ công ty được thành lập từ năm 2017, đến nay có tổng số 13 đảng viên là quản lý và công nhân lao động. “Vừa giữ vai trò quản lý công ty và bí thư chi bộ nên hoạt động của chi bộ luôn diễn ra thuận lợi, nghị quyết cũng như những chương trình hoạt động trong năm của chi bộ đều bám sát vào những định hướng, những chỉ tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh của DN và chăm lo đời sống của NLĐ. Từ đó, chi bộ cùng tổ chức đoàn thể tại công ty xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị và phấn đấu tích cực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch chuyên môn”, ông Nguyễn Thành Kỳ chia sẻ.

Ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên, cho biết công tác phát triển đảng viên, phát triển tổ chức cơ sở Đảng tại các DN luôn được Đảng ủy đặc biệt quan tâm thực hiện. Trên cơ sở chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ đề ra và Ban Thường vụ Đảng ủy khối giao, Đảng ủy đã đề ra kế hoạch phát triển chi bộ và giao chỉ tiêu cho từng chi bộ về công tác phát triển đảng viên là NLĐ. Hiện Đảng bộ có 8 chi bộ, trong đó có 3 chi bộ là các phòng chuyên môn của Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, 4 chi bộ DN và 1 chi bộ ghép gồm đảng viên của 8 DN khác nhau. Các chi bộ DN có tổng số 95 đảng viên, trong đó có 50 đảng viên là NLĐ tại các DN trong KCN, chiếm tỷ lệ 53%. Năm 2021, mặc dù bị tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên với nỗ lực vượt khó của Ban Giám đốc và tập thể NLĐ ở các DN, đặc biệt là DN có tổ chức Đảng hoặc có đảng viên đang sinh hoạt tại Đảng bộ đều hoạt động ổn định, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm thu nhập của NLĐ ổn định.

Cụ thể, NLĐ tại Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên có mức thu nhập trung bình 8,7 triệu đồng/người/tháng, Công ty Cổ phần Nicotex Nam Thái Dương là 7,5 - 8 triệu đồng/ người/tháng, Công ty Cổ phần S-Furniture là 8,7 triệu đồng/ người/tháng... “Những đảng viên là NLĐ tại các DN có nhận thức chính trị rất tốt, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước và luôn phấn đấu đi đầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị; tích cực tham gia xây dựng chi bộ, công ty và đoàn thể vững mạnh, từng bước tạo được uy tín của tổ chức Đảng và đảng viên, tạo được sự tin tưởng trong chủ DN và trong công nhân lao động”, ông Nguyễn Quan Sĩ cho hay.

"Công tác phát triển đảng viên, phát triển tổ chức cơ sở Đảng tại các DN luôn được Đảng ủy đặc biệt quan tâm thực hiện. Trên cơ sở chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ đề ra và Ban Thường vụ Đảng ủy khối giao, Đảng ủy đã đề ra kế hoạch phát triển chi bộ và giao chỉ tiêu cho từng chi bộ về công tác phát triển đảng viên là NLĐ…”.
(Ông Nguyễn Quan Sĩ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên