Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:50:22

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh, trong đó công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xây dựng văn hóa giao thông

Ngay từ đầu năm học mới, ngành chức năng TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong nhà trường. Ông Nguyễn Phú Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TX.Bến Cát, cho biết đơn vị đã chỉ đạo các trường yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Thông qua họp phụ huynh vào đầu năm học, các trường đã lồng ghép tuyên truyền và yêu cầu phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển; đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện... Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT thị xã yêu cầu các trường tăng cường phối hợp Công an TX.Bến Cát tổ chức sinh hoạt chuyên đề về ATGT đến toàn thể học sinh; tiếp tục thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm góp phần nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh trên địa bàn

Năm học 2023-2024, trên địa bàn TP.Thuận An từ giáo dục mầm non đến giáo dục trung học phổ thông có 158 trường và 189 nhóm, lớp mầm non độc lập với 2.653 lớp và trên 116.000 học sinh. Do đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các trường học, phòng ngừa tai nạn giao thông trong học sinh được ngành chức năng TP.Thuận An đặc biệt quan tâm.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD&ĐT TP.Thuận An, cho biết khi vào năm học mới, đơn vị đã yêu cầu các trường tập trung tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông bằng nhiều hình thức, như mời cảnh sát giao thông đến tuyên truyền, thi đố vui…

Trong hoạt động dạy học, các trường đều đưa nội dung chấp hành pháp luật về ATGT vào nội quy nhà trường và xem đó là tiêu chí xét thi đua vào cuối năm học đối với mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Song song đó, nhà trường kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm pháp luật về ATGT.

Cũng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP.Thuận An, đơn vị đã yêu cầu các trường học chủ động phối hợp với công an địa phương tổ chức phân luồng giao thông vào giờ cao điểm, nhắc nhở phụ huynh dừng, đỗ xe đúng quy định khi đưa đón con em. Phòng chỉ đạo các trường học trực thuộc có hợp đồng xe đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị vận tải có uy tín, phương tiện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và lái xe phải tuân thủ nghiêm quy định về ATGT.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Cùng với ngành GD&ĐT, Thị đoàn Bến Cát cũng có nhiều hoạt động nhằm xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên, học sinh. Anh Nguyễn Thanh Phú, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết hàng năm Ban Thường vụ Thị đoàn đều chỉ đạo các cơ sở Đoàn cho đoàn viên, đội viên ký cam kết chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Thị đoàn cũng đưa nội dung về công tác tuyên truyền, bảo đảm ATGT vào nội dung thực hiện giao ước thi đua công tác Đoàn, Đội, trường học năm 2023 để các cơ sở tổ chức thực hiện tại đơn vị.

Thị đoàn còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có lồng ghép tuyên truyền về ATGT cho học sinh, đoàn viên thanh niên như thi rung chuông vàng, hái hoa dân chủ, biểu diễn thời trang, nói chuyện chuyên đề cùng các chuyên gia.... Trong 9 tháng năm 2023, Thị đoàn Bến Cát phối hợp với các đơn vị tổ chức hơn 77 cuộc tuyên truyền ATGT, thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên công nhân tham gia. Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, các cơ sở Đoàn và Liên đội đã tổ chức lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn về ATGT vào các buổi sinh hoạt hè cho các em học sinh tại 26 trường học, qua đó giúp các em có trách nhiệm hơn với việc tham gia giao thông, hạn chế sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, Thị đoàn còn phối hợp tốt với Công an TX.Bến Cát duy trì tổ chức “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều hoạt động bổ ích như hướng dẫn lái xe an toàn, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Tại TP.Dĩ An, những ngày này, ngành chức năng đang triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường học trên địa bàn. Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó trưởng Phòng Tư pháp TP.Dĩ An, cho biết tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã chia sẻ, phổ biến những nội dung cơ bản trong Luật Giao thông đường bộ phù hợp với lứa tuổi học sinh; đồng thời đưa ra những tình huống các em học sinh thường xuyên mắc phải khi tham gia giao thông cùng kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên còn đặt ra những câu hỏi đố vui, với nội dung trả lời bám sát những kiến thức về ATGT đã phổ biến trước đó để tạo sự hào hứng cho các em học sinh tham gia. Từ tháng 9-2023 đến nay, Phòng Tư pháp thành phố phối hợp công an địa phương đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT, phòng, chống ma túy… tại 5 trường học, với trên 5.000 học sinh tham gia.

Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về ATGT trong trường học. Cụ thể, TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT 90 cuộc, thu hút trên 17.000 lượt học sinh tham dự; phát 4.000 tờ rơi; duy trì hoạt động các mô hình tự quản về ATGT tại một số xã, phường; Phòng Tư pháp TP.Dĩ An phối hợp tuyên truyền pháp luật tại 5 trường học, với trên 5.000 học sinh tham gia…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên