Chú trọng yếu tố tăng thu nhập cho người dân nông thôn

Cập nhật: 18-08-2022 | 08:29:27

Chương trình nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 sẽ được thiết kế không chỉ là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, các thiết chế cứng, mà chú trọng nhiều đến phát triển kinh tế. Trong đó, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm là yếu tố quyết định tăng thu nhập cho người nông dân ở nông thôn. Bên cạnh đó, phát triển du lịch nông thôn cũng cần khuyến khích, góp phần thay đổi nếp sống nông thôn theo hướng văn minh

 Chuyển đổi vật nuôi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống người dân nông thôn. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kín ở xã An Điền, TX.Bến Cát

 Có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Theo Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025, cả nước có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 50% huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 17-19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Trong giai đoạn này, chương trình thực hiện gồm 11 nội dung, 54 chỉ tiêu cụ thể và 6 chương trình chuyên đề, gồm: Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM; tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM; phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM; chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng NTM.

Như vậy, so với giai đoạn 2016-2020, Chương trình NTM giai đoạn 2021-2025 bổ sung thêm một số mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và cấp xã đạt chuẩn NTM. Đồng thời, để cụ thể hóa mục tiêu phấn đấu xây dựng NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu) đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 25, Thủ tướng Chính phủ giao mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 cho từng vùng, miền, làm cơ sở để các địa phương xác định mục tiêu cụ thể và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, việc xây dựng NTM không thể “mặc đồng phục” cho tất cả các địa phương, từ đó cần phải xem xét kỹ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan nông thôn của từng vùng, từng địa phương. Ông Lê Minh Hoan cũng cho biết thêm, thời gian tới bộ sẽ xây dựng đội ngũ khuyến nông cộng đồng với nhiều mục tiêu trong đó có mục tiêu phát triển NTM. Các địa phương cần phối hợp với đội ngũ này để thực hiện có hiệu quả hơn.

Xây dựng NTM hiệu quả, bền vững

Với Bình Dương, theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có ít nhất 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100% huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; hoàn thành xây dựng thí điểm “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng và nhân rộng đối với các xã còn lại, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, thu nhập tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020; hoàn thành việc thực hiện thí điểm Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện đối với huyện Bàu Bàng và nhân rộng đối với các địa bàn còn lại, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho hay phong trào xây dựng NTM ở địa phương đang diễn ra rất mạnh mẽ và đã đạt được những kết quả quan trọng. “Chương trình OCOP hướng đến mỗi xã sẽ tạo ra ít nhất một hay nhiều sản phẩm chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời góp phần xây dựng NTM trong tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả bền vững”, ông Phạm Văn Bông chia sẻ.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá: “Hạ tầng kinh tế - xã hội đã cơ bản đồng bộ, an sinh xã hội, an toàn trật tự xã hội được bảo đảm; chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn ngày càng vững mạnh… đây là tiền đề vững chắc cho xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2021- 2025”. Với yêu cầu đặt ra trong thực hiện các tiêu chí NTM ngày càng cao, ông Mai Hùng Dũng yêu cầu các địa phương cần lưu ý, quan tâm xây dựng và tổ chức phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tăng chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố then chốt giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

 Đến cuối năm 2019, 100% xã trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm hơn 1 năm so kế hoạch và được Trung ương đánh giá cao. Hiện nay, tỉnh có 29/41 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 huyện, 2 thị xã đã được công nhận huyện đạt chuẩn NTM và thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trưởng không ngừng, năm 2021 đạt 71 triệu đồng/năm (cao hơn nhiều so với mức bình quân cả nước là 41,76 triệu đồng/năm).

 PHƯƠNG ANH - THẢO TRÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên