Chuẩn bị chu đáo để đón học sinh trở lại trường lớp

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:29:53

Sau thời gian dạy và học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh (HS) sẽ trở lại trường học trực tiếp khi thầy trò được tiêm phủ vắc xin, cũng như bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch ở trường học. Công tác chuẩn bị đón HS trở lại được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị chu đáo từng chi tiết.

 HS TP.Thủ Dầu Một được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

 Trin khai dy hc trc tuyến

Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục xác định thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Từ nhiệm vụ năm học đã đặt ra, toàn ngành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại địa phương. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành GD-ĐT thành phố tập trung khắc phục khó khăn, chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, bảo đảm an toàn cho HS, giáo viên, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Theo đó, HS các cấp, trừ mầm non, đã tổ chức dạy học online bằng nhiều hình thức để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu các trường tổ chức tập huấn, hướng dẫn 100% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm dạy học trực tuyến. Ngoài ra, các trường còn chủ động chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền bảo đảm kế hoạch dạy học. Dù dạy học ở hình thức nào, các trường vẫn yêu cầu giáo viên chuẩn bị giáo án nghiêm túc, tổ chức dạy học như dạy trực tiếp để bảo đảm chất lượng. Các trường cũng nhắc nhở giáo viên tuân thủ nội quy, quy chế dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Bo đm các điu kin đón HS tr li

Trước khi HS trở lại học trực tiếp, trường lớp phải bảo đảm thật sự an toàn, đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua khảo sát ở các trường, chúng tôi nhận thấy trong thời gian HS học trực tuyến, các trường vẫn duy trì công tác vệ sinh trường lớp. Đối với những trường được sử dụng làm khu cách ly y tế tập trung, sau khi tiếp nhận lại cơ sở, các trường đã phối hợp với quân đội, y tế thực hiện phun khử khuẩn nhiều lần; tổ chức tổng vệ sinh khuôn viên trường học. Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ, cho biết khi vừa tiếp nhận lại cơ sở, trường đã lên kế hoạch sửa chữa, thực hiện vệ sinh, khử khuẩn. Ở trong từng lớp học, giáo viên lau chùi sạch sẽ từ hành lang, bàn ghế, cửa sổ, giặt giũ màn cửa phòng học... bảo đảm thật sự an toàn và tạo an tâm cho HS khi trở lại học trực tiếp.

Chuẩn bị đón thầy trò trở lại trường, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã triển khai công tác và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trong thời gian tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp. Theo chỉ đạo của ngành, các trường đều thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo; thành lập các tổ an toàn Covid của đơn vị; xây dựng kế hoạch và các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra vào đơn vị và khai báo y tế. Các trường cũng có kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cho giáo viên, HS trong thời gian dạy học trực tiếp...

Ông Nguyễn Văn Chệt cho biết thêm, ngành đã chỉ đạo các trường khi tổ chức dạy học trực tiếp, đây là “thời gian vàng” tập trung bổ trợ kiến thức, phụ đạo HS yếu, nâng kiến thức cho HS trung bình, bồi dưỡng HS khá, giỏi... nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng tỷ lệ HS khá, giỏi; giảm tỷ lệ HS yếu. “Ngành GD-ĐT thành phố tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục khó khăn, tăng cường sức mạnh đoàn kết, phát huy dân chủ, ra sức thi đua sáng tạo, đổi mới trong các hoạt động giáo dục để vươn tới thành tích cao hơn, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của TP.Thủ Dầu Một”, ông Chệt thể hiện quyết tâm.

 Năm học 2021-2022 ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một có khoảng 69.472 HS. Chuẩn bị đón HS trở lại trường trong thời gian tới, ngành GD-ĐT đã phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm vắc xin cho HS từ lớp 8 đến lớp 12. Tính đến thời điểm hiện tại, 92,2% HS của thành phố đã được tiêm vắc xin mũi 1.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=348
Quay lên trên