Chuẩn bị ra mắt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Cập nhật: 16-11-2020 | 09:29:50

Để phục vụ tốt hơn nữa người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Việt Nam chuẩn bị ra mắt và đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên hai kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành IOS. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương.


Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH Bình Dương tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người tham gia BHXH

- Thưa bà, ứng dụng VssID - BHXH số là gì và tính năng hữu ích của ứng dụng?

- VssID - BHXH số là một kênh truyền thông trực tiếp đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Ứng dụng VssID - BHXH số sẽ cung cấp các thông tin, dịch vụ hữu ích liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

- Ứng dụng VssID - BHXH số sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân như thế nào, thưa bà?

- Ứng dụng VssID - BHXH số sẽ cung cấp và hỗ trợ: Thông tin về: Thẻ BHYT; quá trình tham gia (BHXH, BHTN, bảo hiệm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, BHYT); thông tin hưởng (các chế độ một lần: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp). Sổ khám chữa bệnh (lưu ý: Tiện ích chỉ cung cấp lịch sử khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người tham gia từ năm 2017 - thời điểm BHXH Việt Nam và các cơ sở KCB BHYT chính thức liên thông dữ liệu KCB BHYT của người tham gia trên hệ thống thông tin giám định BHYT- đến nay)…

Tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tin tức hoạt động ngành BHXH; các video về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... để giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, quyền lợi được hưởng, cũng như cách thức khi tham gia BHXH, BHYT.

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến 24/7 (Trả lời tự động - Chatbot, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp) để kịp thời giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc về BHXH, BHYT, BHTN cho người dân. Hướng tới tích hợp tiện ích: Thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy; dịch vụ công; thanh toán trực tuyến... trong thời gian tới.

- Thưa bà, để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng, người dùng cài đặt ứng dụng này như thế nào?

- Ứng dụng VssID - BHXH số hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên. Người dùng có thể truy cập vào 2 kho ứng dụng này và thực hiện tìm kiếm với từ khóa “VssID” thực hiện các bước tải và cài đặt tương tự như các ứng dụng khác.

Để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy vào cập đường dẫn https:// dichvucong.baohiemxahoi. gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn (ghi đúng số điện thoại để xác nhận thông tin đăng ký và mã OTP cho các giao dịch sau này).

- Bảo mật thông tin của người tham gia khi sử dụng ứng dụng này được quy định như thế nào?

- Ứng dụng này sẽ cung cấp các thông tin cá nhân như: Thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; lịch sử KCB BHYT... những thông tin này có tính bảo mật cao chỉ có chủ tài khoản mới có thể tra cứu, khai thác các dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân. Do đó việc sử dụng ứng dụng trên, yêu cầu bắt buộc người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (được xác thực tương tự như khi đăng ký sử dụng tài khoản internet banking với ngân hàng) là để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

- Thưa bà, thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Bình Dương đã triển khai như thế nào để đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên hai kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành IOS?

- BHXH Bình Dương đã tích cực chuẩn bị thực hiện nhiều giải pháp, cụ thể như: Phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tại địa phương cung cấp kịp thời thông tin, tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số đến với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và người lao động; chỉ đạo Phòng Công nghệ thông tin chủ động phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam tập trung kiểm tra đường truyền, mạng, phần mềm và các thiết bị công nghệ liên quan bảo đảm hoạt động thông suốt; Phòng Truyền thông - Phát triển đối tượng phối hợp BHXH cấp huyện triển khai hướng dẫn cách đăng nhập và đăng ký sử dụng ứng dụng, mỗi viên chức, người lao động của cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương sẽ là “tuyên truyền viên” qua mạng xã hội: Zalo, Facebook, Web của BHXH tỉnh Bình Dương.

- Xin cảm ơn bà!

 TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên