Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

Cập nhật: 27-08-2019 | 14:03:18

Bạo lực gia đình (BLGĐ) là một hiện tượng nảy sinh trong đời sống gia đình nhưng hiện đang là một vấn đề “nóng” của xã hội. BLGĐ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ (PN), trẻ em. Chính vì vậy, các cấp, các ngành cần chung tay lên tiếng bảo vệ, phòng chống BLGĐ vì một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững, góp phần đạt mục tiêu bình đẳng giới trong đời sống gia đình.


Liên hoan gia đình văn hóa, một trong những hoạt động của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ

“Phá vỡ” sự im lặng của PN

Tại Bình Dương, năm 2018 có 111 vụ BLGĐ (tăng 16 vụ so với năm 2017). Đây là những con số được thống kê từ những vụ việc đã phát hiện. Còn nhiều trường hợp vì những lý do mà gia đình và PN còn e ngại, không dám lên tiếng. Vấn đề đặt ra, BLGĐ không chỉ là những con số, mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề để lại cho PN, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội.

Bà Thân Thị Hiên Thạch, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết nhiều nguyên nhân gây ra BLGĐ như: Trong xã hội còn tồn tại định kiến giới, tư tưởng trọng nam khinh nữ, nam giới có quyền “dạy” vợ bằng đòn roi. Cộng đồng và xã hội vẫn coi BLGĐ là chuyện riêng của mỗi gia đình nên không can thiệp kịp thời. Về phía chính quyền chỉ vào cuộc với những vụ BLGĐ có hậu quả nghiêm trọng khi nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân kêu cứu. Trong quá trình xử lý các vụ BLGĐ vẫn chưa có tính răn đe mà chỉ mang tính hình thức.

Một số nguyên nhân khác được các chị em PN chia sẻ, có không ít người e ngại trong việc tìm sự giúp đỡ bên ngoài vì cho rằng “xấu chàng hổ ai”. Có người sợ rằng, mọi người sẽ đánh giá mình không ra gì nên mới bị chồng đánh. Họ nghĩ bản thân có thể tự giải quyết được việc của gia đình nhưng thực tế lại đang bế tắc, dẫn đến “lún sâu” trong cảnh khổ.

Trước những nguyên nhân trên, công tác tuyên truyền giúp chị em PN mạnh dạn đưa những vụ việc bị bạo hành ra “ánh sáng” là việc làm cấp thiết. Song song đó cần tập huấn để nâng cao kỹ năng ứng phó cho mỗi chị em PN trước tình trạng bị bạo hành. Các cấp các ngành cũng cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trong việc chung tay phòng, chống BLGĐ. Có như vậy mới mong xây dựng được một xã hội công bằng, văn minh.

Mô hình hay để phòng, chống BLGĐ

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của PN, thành viên Ban Vì sự tiến bộ của PN tỉnh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực chỉ đạo cơ sở xây dựng các mô hình, câu lạc bộ để thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ.

Một trong các cách làm hay của Hội LHPN tỉnh là xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Từ mô hình được thí điểm ở xãVĩnh Hòa (huyện PhúGiáo), được thành lập từ năm 2012, đến nay toàn tỉnh đãxây dựng được 367 địa chỉ tin cậy với 1.377 thành viên. Nơi đây không chỉgiúp đỡnhững PN bịbạo hành màcòn lànơi gặp gỡ, chia sẻvàtháo gỡnhững mối quan hệbất hòa trong hạnh phúc gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tâm sự, từnhững ngày đầu thành lập, mô hình này còn gặp nhiều khókhăn khi không cósựhợp tác với nhiều gia đình, nhất lànhững gia đình thường xuyên cómâu thuẫn, bạo hành. Nhưng bằng sựkiên trì, nỗlực, tăng cường tuyên truyền, dần dần đãthu hút được sựquan tâm, tin tưởng của nhiều gia đình.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội LHPN các cấp còn thực hiện chức năng giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ cho PN, trẻ em gái bị bạo lực, xâm hại mạnh dạn tố giác các hành vi bạo lực trong gia đình, những người thân và cùng các ngành chức năng tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan đến hành vi BLGĐ. Hội LHPN tỉnh cùng với Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức chương trình giám sát đối với việc thực hiện Luật Phòng, chống BLGĐ, trực tiếp giám sát tại các khu nhà trọ trên các địa bàn đông người lao động ngoài tỉnh, như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An.

Bên cạnh nỗ lực của các ngành, các cấp, bản thân chị em PN cũng phải thay đổi tư duy, nhận thức về BLGĐ, tránh thái độ cam chịu; xây dựng hình mẫu hiện đại để đẩy lùi BLGĐ.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên