Chung tay xây dựng bình đẳng giới

Cập nhật: 16-11-2022 | 08:21:45

Sáng 15-11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương năm 2022 với chủ đề: “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Bình đẳng từ gia đình

Lễ phát động Tháng hành động vì BĐG là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Các đại biểu tham gia lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Phát biểu tại lễ phát động, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết, việc phát động Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới là hoạt động thật sự cần thiết, nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện BĐG và trao quyền cho phụ nữ nhằm mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết. “Các hoạt động của tháng hành động tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện BĐG, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân và mạnh dạn bày tỏ thái độ phê phán, lên án những hành vi gây bạo lực; tạo môi trường sống tốt đẹp, cũng như cam kết thực hiện các mục tiêu BĐG mà chính phủ đã phê duyệt”, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng chia sẻ.

Lễ phát động có sự tham gia của chị em ở các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh. Một số nam giới đang công tác ở các địa phương cũng tham dự sự kiện ý nghĩa này. Trong chương trình, các đại biểu còn tham gia hội thảo chuyên đề “Bình đẳng giới - Bí quyết thành công nơi công sở, hạnh phúc trong gia đình”. Tại đây, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên chính Học viện Hành chính Quốc gia đã nhắc nhở mọi người chung tay xây dựng BĐG vì lợi ích của tất cả chúng ta. Xây dựng BĐG là tạo dựng hạnh phúc trong gia đình, hợp tác nơi công sở, hòa bình trong xã hội. Tiến sĩ Phạm Thị Thúy cho biết, mục tiêu chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2021-2030 đặt ra là: “Tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước”.

Tại hội thảo, các đại biểu cả nam và nữ đã thể hiện quan điểm, cũng như nhận thức được vai trò của BĐG. Yêu thương sẽ chấm dứt bạo lực, thực hiện BĐG ngay trong gia đình. Đó là những tâm sự của các chị em tại chương trình này. Chị Lưu Thị Ái Hoa, công tác tại UBND xã Phú An (TX.Bến Cát) cho hay, vợ chồng chị luôn hòa thuận. Chồng chị luôn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ việc nhà, chăm sóc con cái với chị vì vậy hạnh phúc gia đình luôn được giữ vững.

Phụ nữ được tạo cơ hội phát triển

Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, thời gian qua tỉnh luôn chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ. Bên cạnh đó, tỉnh còn đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vai trò, năng lực của cán bộ nữ để tạo điều kiện cho phụ nữ tham chính. Tỉnh tổ chức các buổi hội thảo, tuyên truyền nhằm khuyến khích phụ nữ tự tin, mạnh dạn nâng cao trình độ, năng lực để có thể đảm nhận các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Để giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tỉnh luôn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chính sách, pháp luật về lao động, bao gồm chính sách đối với lao động nữ tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động nhằm bảo đảm BĐG trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, các hoạt động nhằm bảo đảm BĐG trong lĩnh vực thông tin, truyền thông… cũng được tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng đánh giá, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng các sở, ban ngành trong tỉnh vẫn tổ chức được nhiều hoạt động phù hợp, tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định về BĐG đến các tầng lớp nhân dân. Chỉ riêng Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm, hướng dẫn triển khai công tác BĐG, tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Liên đoàn Lao động các cấp cũng tổ chức các lớp truyền thông gắn với hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương còn tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nữ công nhân viên chức lao động. Sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết các lĩnh vực. 

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã đạt được kết quả khả quan về thực hiện mục tiêu BĐG. Trong đó, tỷ lệ nữ tham chính tăng so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt 30,52%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh đạt 20%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 31,94%. Bên cạnh đó, số vụ bạo lực gia đình giảm dần qua các năm; 100% nạn nhân và người gây bạo lực đều được tư vấn, hỗ trợ; tỷ số giới tính khi sinh được khống chế dưới 105 trẻ em trai/ 100 trẻ em gái.

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên