Chung tay xây dựng quê hương

Cập nhật: 26-03-2015 | 08:01:33

84 năm là một chặng đường vinh quang, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. Phát huy truyền thống vẻ vang, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh đã không ngừng được đổi mới và nâng cao chất lượng, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

Các hoạt động xung kích, tình nguyện là một điểm nhấn của tuổi trẻ Bình Dương trong thời gian qua. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo Ảnh: K.TUYẾN

 

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Với sự quan tâm, tin tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III (từ ngày 22 đến ngày 25-3-1961) đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Kể từ đó, ngày 26-3 hàng năm đã đi vào lịch sử như một ngày hội của thế hệ trẻ. Tháng 3 là mốc thời gian nhiều ý nghĩa để đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn, Hội tự hào về tổ chức Đoàn, cống hiến và phấn đấu cho sự phát triển của đất nước.

Nhìn lại chặng đường lịch sử, phong trào “5 xung phong” cùng với phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung kích, 4 đồng hành” của tổ chức Đoàn đã tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, đi dầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là tổ chức Đoàn của một tỉnh năng động, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tham mưu và triển khai các chương trình, đề án đoàn kết, góp phấn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những năm qua, thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh giai đoạn 2011-2015, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã phối hợp với Báo Bình Dương phát 240.000 tờ báo miễn phí cho TNCN tại các khu nhà trọ, chi hội TNCN phục vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, thanh niên. Kết quả đã tập hợp hơn 50.000 thanh niên tham gia sinh hoạt tại các chi hội, chi đoàn. Nổi bật trong năm 2014, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đi vào hoạt động với nhiều chương trình rất thiết thực hỗ trợ, chăm lo cho TNCN... Cùng với đó, Quỹ Tài năng trẻ tỉnh do Hội Doanh nhân trẻ và Đoàn Thanh niên tỉnh sáng lập đã tổ chức trao giải thưởng Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi. Qua đó, tiếp sức cho thanh thiếu nhi ra sức học tập, lập thân lập nghiệp, chung sức xây dựng quê hương. Mặt khác, các phong trào, cuộc vận động như thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; khám bệnh, phát thuốc tại các xã vùng sâu, vùng xa, nhất là các chiến dịch hè tình nguyện… đã trở thành hoạt động truyền thống thu hút đông đảo thanh niên tỉnh nhà thi đua và tham gia sôi nổi. Đặc biệt, trong năm 2014, Đoàn Thanh niên tỉnh đã tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo” với một chuỗi các hoạt động bao gồm chụp ảnh “Vạn trái tim Bình Dương hướng về biển đảo”, “Ngàn đĩa gốm gửi ngàn yêu thương” và chương trình “Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo quê hương” đã tạo nên một dấu ấn tốt về tuổi trẻ Bình Dương với tình yêu đất nước…

Với sự sáng tạo, phấn đấu của tập thể thanh niên tỉnh nhà, trong năm 2014, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước. Đây là niềm động viên, cổ vũ rất lớn đối với thanh niên Bình Dương trên bước đường chung tay, góp sức xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

 K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên