“Chúng tôi hồ hởi làm việc tốt...”

Cập nhật: 15-07-2011 | 00:00:00

“Đi dân nhớ, ở dân thương”, câu nói ấy đã trở thành phương châm cho mỗi việc làm, hành động của các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh. Trong những ngày qua, màu áo xanh tình nguyện đã đến với những nẻo đường, hòa trong ánh nắng, tiếng cười càng thêm giòn giã.

Hồ hởi làm việc tốt

Trong suốt mùa hè tình nguyện, mỗi người mỗi việc, 25 đội hình tình nguyện tại chỗ và hơn 500 chiến sĩ tình nguyện đội hình dài hạn sôi nổi triển khai những việc làm “ích lợi cho cộng đồng, vì an sinh xã hội”. Có lẽ chính gì động cơ tốt đẹp ấy, mà hơn 10 năm qua, các hoạt động tình nguyện trong mùa hè đã được đông đảo thanh niên (TN) hồ hởi tham gia thực hiện.

  TN quyết tâm thực hiện thành công chiến dịch hè tình nguyện 2011

Là một trong những học sinh của lớp 12, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Bình Phú Võ Thị Thanh Đẹp không chỉ hăng hái tổ chức các hoạt động tình nguyện trong mùa hè ở trường mà còn rất tích cực tham gia với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương. Bạn cho biết: “Mùa hè là khoảng thời gian thật ý nghĩa, để mình tranh thủ làm những việc ích lợi cho cộng đồng xã hội. Không phải đến bây giờ mà từ hồi lớp 9, mình đã rất thích tham gia các hoạt động hè tình nguyện. Tham gia lễ mít-tinh tuyên truyền phòng chống ma túy, trồng cây xanh ở hành lang vỉa hè, thăm trẻ mồ côi, sinh hoạt hè với các em thiếu nhi ở các trường tiểu học. Mình thích nhất là sự hồn nhiên và vui tươi của các bạn nhỏ. Mỗi khi làm một việc tốt giúp mình thêm tự tin, yêu đời và biết hướng đến đời sống tích cực”.

Dư Hoàng Thuấn, Tổ phó Đội An toàn giao thông (ATGT) và Dịch vụ công ích đội thanh niên xung phong (TNXP) cũng vui không kém khi những ĐVTN cùng thực hiện kế hoạch góp 80 ngày công tạo nguồn quỹ thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa nhân ngày 27-7. “Những món quà và sự quan tâm của chúng mình đối với thế hệ đi trước thể hiện lòng biết ơn và như một lời hứa về sự giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ TNXP ngày ấy, bây giờ”.

Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Đoàn phường Bình An, TX.Dĩ An thì vui mừng khi lớp học tình thương dành cho các em mồ côi, nghèo khó đã được khôi phục trở lại. Nguyên do là trước đây lớp học đã được các bạn ĐVTN tình nguyện tại phường Bình An gầy dựng nên. Đến khi số lượng các em đến học càng tăng thì suy nghĩ đưa các em vào trung tâm học tập cộng đồng đã được triển khai thực hiện. Nhưng không hiểu sao, ở nơi đó, các em không học tốt bằng ở tại một lớp học tình thương với những chiếc bàn cũ kỹ để tạm trong một ngôi miếu. Có lẽ, chính sự nhiệt tình, tận tụy hết mình bằng tấm lòng yêu thương, thông cảm của các chiến sĩ tình nguyện đã là yếu tố không thể thiếu để níu chân những ánh mắt hồn nhiên tìm về với cái chữ. Nói khôi phục lại lớp học chính là như thế!

“Mùa hè cho em bao mơ ước”

Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp, Huỳnh Thanh Trà cho biết, với đặc thù là những đơn vị làm kinh tế nên ĐVTN trong khối chỉ có thể tập trung lại với nhau vào các ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng không vì thế mà các hoạt động hè tình nguyện thiếu đi màu sắc. Cao điểm của chiến dịch hè tình nguyện, ĐVTN khối Doanh nghiệp sẽ ra quân các đợt hiến máu tình nguyện vì cộng đồng, tặng tập vở cho các em học sinh, tặng 1 căn nhà nhân ái cho TN chi hội công nhân Công ty Astro. Phó Bí thư Huyện đoàn Tân Uyên Đinh Quốc Phú, nhấn mạnh đến các hoạt động TN với ATGT khi các chiến sĩ hè tình nguyện thay nhau đứng chốt ở các tuyến đường cao điểm vào các giờ nhập học, tan trường, vào tầm, tan ca. Huyện đoàn còn phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho TN nông thôn, tư vấn giới thiệu việc làm, tổ chức 4 đợt ngày chủ nhật xanh trong toàn huyện.

“Đáng phấn khởi nhất là Đoàn TN ở các cơ sở đã hết sức chủ động triển khai các hoạt động tình nguyện nên hiệu quả của các chương trình chắc chắn sẽ cao”, đó là nhận định của Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An Nguyễn Trần Phi Long. Nhờ đó, các hoạt động hè tình nguyện ở đơn vị đã có sự đồng bộ, đều đặn và thiết thực. Nạo vét kênh mương, xóa bảng quảng cáo sai quy định, trao tặng 2 căn nhà nhân ái cho TN, sinh hoạt hè cho thiếu nhi định kỳ các ngày thứ năm và chủ nhật hàng tuần là những việc làm thường gặp của ĐVTN nơi đây.

Đặc biệt, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng của các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân. Nhiều tổ chức cá nhân đã hỗ trợ vật lực giúp cho TN đem tài lực làm đẹp cho đời. Như bốn bang người Hoa tại TX.TDM góp tặng 1 ngôi nhà nhân ái, trị giá 30 triệu đồng, Câu lạc bộ TN tiên tiến tặng cho chiến dịch 1.000 quyển tập, Công ty thông tin di động (VMS Mobifone) đã tài trợ cho chương trình tiếp sức mùa thi với số tiền hơn 50 triệu đồng...

Có lẽ, nói như Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban chỉ huy chiến dịch hè tình nguyện 2011 Đỗ Ngọc Huy: “Đó là nhiệm vụ vất vả nhưng vô cùng tự hào khi các bạn đã góp phần làm nên màu sắc tình nguyện của TN Bình Dương”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên