Chương trình hợp tác chống khủng bố của CIA và NYPD

Cập nhật: 03-08-2013 | 00:00:00

Theo một báo cáo mới được giải mật của Tổng thanh tra Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), trong một thập niên sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001 có 4 sĩ quan CIA bí mật hợp tác với Sở Cảnh sát New York (NYPD) để mở rộng khả năng chống khủng bố của tổ chức thực thi pháp luật này.

 Cựu sĩ quan CIA David Cohen. Báo cáo của Tổng Thanh tra David B. Buckley hoàn thành vào tháng 12-2011 để gửi đến Giám đốc CIA David Petraeus lúc đó và chỉ được giải mật mới đây theo yêu cầu của tổ chức tự do nhân quyền phi lợi nhuận - Trung tâm Thông tin điện tử về quyền riêng tư (EPIC) - căn cứ theo Luật Tự do thông tin (FOIA) của Mỹ.

Theo luật định, các nhân viên CIA bị cấm tham gia vào các chương trình gián điệp trong nước và báo cáo mới được giải mật không lâu sau vụ tiết lộ thông tin tình báo động trời của cựu nhân viên Cục An ninh quốc gia (NSA) Edward Snowden càng khiến cho nước Mỹ thêm phần sôi sục.

Theo báo cáo của David Buckley, cuộc điều tra về mối quan hệ khăng khít CIA - FBI được tiến hành vào tháng 8-2011 ngay sau khi Hãng thông tấn Asspciated Press (AP) công bố câu chuyện cho rằng "sự dính líu không chính đáng của CIA vào các hoạt động tình báo của NYPD". Một sĩ quan CIA trong số đó - David Cohen - khẳng định ông không có sự giới hạn trong hoạt động do không hưởng lương từ CIA cho nên được loại trừ khỏi lệnh cấm nhân viên tình báo gián điệp trong nước.

Trong khi một sĩ quan khác (đang hưởng lương CIA và hợp tác với NYPD vào đầu năm 2008) tuyên bố ông chỉ cung cấp thông tin tình báo nước ngoài cho NYPD. Hai sĩ quan CIA còn lại được cho là làm việc một thời gian cho NYPD và có những nỗ lực giúp cảnh sát thành phố cải thiện mối quan hệ với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Điều đáng nói là báo cáo xuất hiện giữa lúc xảy ra những vụ kiện tụng chống lại những hoạt động do thám các cộng đồng Hồi giáo ở New Jersey và New York của NYPD. Tuy nhiên, người phát ngôn của NYPD Paul J. Browne tuyên bố: Trong báo cáo của Tổng thanh tra không tìm thấy điều gì là bất hợp pháp và sĩ quan CIA cuối cùng đã rời khỏi sở cảnh sát vào năm 2012. Paul Browne còn nói: "Chúng tôi cảm thấy hãnh diện vì mối quan hệ với CIA và được họ huấn luyện (chống khủng bố).

Thật ra, mối quan hệ giữa CIA và NYPD bắt đầu hình thành từ năm 2002, khi cựu sĩ quan cao cấp CIA David Cohen trở thành lãnh đạo bộ phận tình báo của NYPD và bắt đầu liên lạc với cơ quan cũ của mình để giúp cảnh sát xây dựng các khả năng gián điệp trong nước chống khủng bố.

Ginger McCall, giám đốc Dự án Chính quyền công khai của EPIC, nhấn mạnh CIA không được phép dính líu vào các hoạt động do thám trong nước trong khi người phát ngôn CIA Dean Boyd tuyên bố báo cáo của tổng thanh tra không tìm thấy bằng chứng cho thấy cơ quan tình báo hỗ trợ hoạt động gián điệp trong nước của cảnh sát.

Sau khi rời khỏi "bảng lương" của CIA, David Cohen chính thức nhận lương của NYPD để trực tiếp tham gia - và lãnh đạo - các cuộc điều tra và chiến dịch tình báo trong nước của NYPD New York nhằm vào công dân Mỹ và những người chưa trở thành công dân nước này. David Cohen nói với Tổng thanh tra David Buckley rằng, vì ông ta không được coi là sĩ quan CIA nên có thể nằm ngoài luật cấm nhân viên tình báo gián điệp trong nước.

Nhóm luật sư đại diện cho CIA nhấn mạnh rằng, các sĩ quan không hưởng lương của cơ quan có quyền hoạt động cá nhân và không là đối tượng giám sát của CIA, do đó họ không vi phạm luật cấm. Ngoài ra, một cựu chuyên gia phân tích tình báo của NYPD hiện đang làm việc cho Ban Bí mật quốc gia (NCS) của CIA cũng ủng hộ tuyên bố của các luật sư NYPD.

Theo báo cáo của David Buckley, từ tháng 10-2008 đến tháng 11-2009, NYPD đã biệt phái một điệp viên đến CIA để được huấn luyện tăng cường các khả năng chống khủng bố của cảnh sát trong khu vực đô thị lớn của nước Mỹ.

Theo điều tra của AP, ban tình báo của NYPD cắt cử một số sĩ quan cảnh sát được CIA huấn luyện để nghe lén và theo dõi mọi hoạt động thường ngày của người dân thành phố ở các thánh đường Hồi giáo, quán cà phê, quán bar, nhà hàng và kể cả các hiệu bán sách!

NYPD cũng sử dụng một mạng lưới khổng lồ người chỉ điểm để thu thập thông tin về những buổi thuyết giáo, đồng thời theo dõi sát gót những người Hồi giáo - bao gồm cộng đồng các giáo sĩ, tài xế taxi và nhân viên giao hàng. NYPD cũng cẩn thận lưu giữ các hồ sơ theo dõi đặc biệt đối với những đối tượng người Mỹ da đen theo đạo Hồi ở Mỹ.

Cách đây 1 năm, cộng đồng Hồi giáo New Jersey gửi đơn ra tòa án kiện cảnh sát sử dụng những chiến thuật đi ngược với hiến pháp nước Mỹ nhằm chống lại công dân sau ngày 11-9-2001. Về sau, NYPD phải thừa nhận hoạt động do thám của họ không phát hiện được bất cứ âm mưu khủng bố tiềm ẩn nào.

Paul Browne cho rằng, NYPD cần có sự hợp tác với CIA để thể hiện trách nhiệm sau vụ khủng bố 11-9 và những cuộc tấn công gây bệnh than sau đó trong thành phố. Nhưng, nhóm nhân quyền Civil Liberties Union (CLU) kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ điều tra NYPD với lý do tổ chức cảnh sát này không được phép tiến hành các hoạt động gián điệp dân thường liên quan đến tôn giáo và chủng tộc

Theo An ninh thế giới

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên