Chương trình phát triển nhà ở của Bình Dương: Phát huy hiệu quả

Cập nhật: 16-02-2016 | 08:27:20

Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương thực hiện theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến nay, chương trình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân và nhu cầu phát triển của tỉnh nhà.

Hướng đến người nghèo

Thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Bình Dương đã triển khai Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh tuân thủ theo nguyên tắc bám sát vào các quan điểm bảo đảm thực hiện từng bước quyền có nhà ở, quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở của nhân dân trong tỉnh. Qua đó, Bình Dương đã từng bước thực hiện xã hội hóa việc phát triển nhà ở theo các dự án và dần thực hiện tốt những mục tiêu về phát triển nhà ở đô thị trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2010 trở về trước, thị trường bất động sản phát triển thiếu ổn định, khi thì “nóng” khi trầm lắng, đóng băng theo từng chu kỳ. Càng về sau này, giá bất động sản tăng, sản phẩm bất động sản cũng nhiều, tuy vậy người nghèo, người thu nhập thấp khó có điều kiện tiếp cận và sở hữu bất động sản. Đỉnh điểm là vào giai đoạn 2011-2012, thị trường bất động sản đóng băng với lượng tồn kho rất lớn, vì phần lớn dự án tập trung vào phân khúc trung, cao cấp.

Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương phát huy hiệu quả. Trong ảnh: Một gia đình sống tại khu nhà ở xã hội Becamex. Ảnh: XUÂN THI

Những quan điểm, giải pháp nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia sau đó đã được cụ thể hóa tại Nghị định 188 năm 2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, sau đó là Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100 của Chính phủ năm 2015 hướng dẫn Luật Nhà ở. Từ đó, Chương trình phát triển nhà ở của Bình Dương có nhiều điều kiện để phát triển đúng hướng. Trước hết, tỉnh đã quan tâm sâu sát đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc nhà ở. Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai quy hoạch các khu nhà ở gắn với xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, hình thành nên những khu đô thị mới, qua đó tạo diện mạo mới cho các khu đô thị theo hướng phát triển Bình Dương thành một thành phố công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Nhờ đó, nhà ở đô thị của tỉnh ngày càng được quản lý tốt hơn.

Thành công lớn nhất của Bình Dương khi triển khai chương trình là huy động được nhiều nguồn lực trong toàn xã hội tham gia. Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh đã chủ động cân đối ngân sách từ địa phương và huy động mọi nguồn lực trong xã hội thực hiện chương trình phát triển nhà ở. Qua đó, Bình Dương đã hỗ trợ về nhà ở cho 11.441 hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người nghèo. Sau khi triển khai chương trình, đến nay diện tích nhà ở bình quân trên đầu người tại Bình Dương là 23,5m2/ người. Điều này cho thấy tính hiệu quả của chương trình do tỉnh đề ra và thực hiện.

Cần tiếp tục đẩy mạnh

Theo Sở Xây dựng, thị trường nhà ở tại Bình Dương trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng nhà ở ngày càng được nâng cao; nhiều khu dân cư, khu đô thị mới, tuyến phố mới được hình thành, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị Bình Dương.

Ngoài ra, Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà trọ cho công nhân, sinh viên thuê, đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở cho các đối tượng này trên địa bàn. Đến hết năm 2015, Bình Dương đã cơ bản xóa được các loại nhà đơn sơ, dột nát; so với năm 2009, tỷ lệ nhà ở kiên cố đã tăng từ 11,3% lên đến 29,8%.

Dù đã đạt được nhiều thành công trong việc phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong thời gian qua nhưng Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Bình Dương vẫn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là trong bối cảnh Bình Dương tiếp tục phát triển mạnh, có tốc độ đô thị hóa rất nhanh trong thời gian tới, kéo theo nhu cầu rất lớn về nhà ở của lực lượng lao động và bộ phận nhân dân từ các tỉnh khác về Bình Dương làm ăn, sinh sống.

Tại buổi làm việc mới đây với Ban chỉ đạo về chính sách và thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương, ông Chu Văn Chung, Trưởng Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cho biết: “Trong những năm qua, Bình Dương là một trong các tỉnh đi đầu trong việc phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến sự thành công lớn của mô hình nhà ở xã hội do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) tiến hành trong thời gian qua. Đây là một trong những hình mẫu để Ban chỉ đạo Trung ương nghiên cứu phát triển nhân rộng tại các tỉnh, thành khác trong thời gian tới”.

Ngày 30-11-2011, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chiến lược đã đưa ra một trong những quan điểm có tính đột phá đó là: “Phát triển nhà ở là trách nhiệm của Nhà nước, của xã hội và của người dân”. Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia xác định phải phát triển đồng thời hai loại nhà ở. Thứ nhất là nhà ở thương mại: nhà ở thị trường hàng hóa, dành cho các nhóm đối tượng có đủ khả năng chi trả theo cơ chế thị trường. Thứ hai là nhà ở xã hội: nhà ở thị trường phi hàng hóa có sự hỗ trợ của Nhà nước để giảm giá thành, để giúp các đối tượng chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên... có cơ hội được cải thiện chỗ ở.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=936
Quay lên trên