Chuyển đổi để phát triển

Cập nhật: 24-10-2023 | 08:22:01

Chính quyền điện tử là chính quyền ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Lợi ích căn bản mà chính quyền điện tử mang lại không chỉ tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước mà còn tăng hiệu suất làm việc của các cơ quan, chính quyền các cấp để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ để đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử chất lượng.

Hiện các ngành, địa phương của huyện Dầu Tiếng đặc biệt chú trọng thúc đẩy việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. UBND huyện Dầu Tiếng đã đẩy mạnh nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, huyện phát triển chính quyền điện tử hướng tới mục tiêu hình thành chính quyền số tương tác, minh bạch, hiệu quả. Nhiều cơ quan, đơn vị đang triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tạo tiền đề cho chuyển đổi số và tạo nên hiệu ứng tích cực.

Qua ghi nhận tại bộ phận một cửa của huyện Dầu Tiếng cho thấy rất nhiều người đến làm các thủ tục hành chính là những người lớn tuổi, kiến thức về sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế hoặc ngại sử dụng công nghệ thông tin. Hay trong lĩnh vực giáo dục, huyện đang triển khai nhiều công nghệ mới phục vụ giảng dạy như phần mềm quản lý thư viện, phần mềm thiết kế bài giảng điện tử Elearning, phần mềm quản lý ngân hàng đề thi… Trong lĩnh vực giao thông - vận tải, huyện đưa vào vận hành hệ thống camera thông minh giám sát giao thông, kết hợp hỗ trợ công tác an ninh, trật tự.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế cũng cho thấy trong quá trình xây dựng chuyển đổi số, huyện Dầu Tiếng gặp không ít khó khăn, thách thức. Kỹ năng, khung năng lực của cán bộ, công chức, viên chức phải thay đổi để phù hợp cách thức quản lý, vận hành mới, do đó cần có quá trình, thời gian đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng. Việc kết nối, chia sẻ tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan còn hạn chế. Thống kê cho thấy số lượng hồ sơ trực tuyến còn thấp, quản lý thông tin trên không gian mạng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Tài nguyên dữ liệu số chưa được khai thác hiệu quả, nhất là phân tích thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chủ động tiếp cận ứng dụng, phát triển công nghệ hiện đại. Trong khi đó, quy mô kinh tế số còn nhỏ, thương mại điện tử ở mức thấp.

Một số ngành, lĩnh vực, người đứng đầu ngại đổi mới, chưa nhìn nhận đúng vai trò của ứng dụng công nghệ thông tin nên ngại thay đổi thói quen xử lý văn bản giấy sang điện tử. Trong xu thế xây dựng chính quyền điện tử, hạn chế này của người dân rất cần được cải thiện, trong đó có việc đổi mới tư duy. Huyện cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn để thay đổi nhận thức, thói quen của cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp tại mỗi xã, thị trấn để nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, huyện cần tuyên truyền để người dân có thể thay đổi thói quen cũ, nhưng cũng không nên miễn cưỡng với những trường hợp không hoặc chưa có khả năng tiếp thu cách làm mới... Đó là cách làm thiết thực với tình hình thực tế.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên