Chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn

Cập nhật: 28-05-2024 | 07:06:04

Để góp phần cùng chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS), đưa CĐS đi vào đời sống, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bàu Bàng đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân về CĐS; tích cực vận động ĐVTN tham gia CĐS trong các lĩnh vực, đặc biệt là CĐS các hoạt động của Đoàn…

Lan tỏa thông tin trên các nền tảng

Tuyên truyền, giáo dục là một trong những công tác nổi bật của Huyện đoàn Bàu Bàng với việc sử dụng hiệu quả các trang Facebook, Zalo Official Account để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Hiện nay, Huyện đoàn quản lý 3 trang Facebook: Tuổi trẻ Bàu Bàng, Thanh niên huyện Bàu Bàng, Thiếu nhi huyện Bàu Bàng với tổng số hơn 10.000 người theo dõi. Trong đó, Huyện đoàn đẩy mạnh thiết kế các sản phẩm truyền thông như infographic trên các trang mạng xã hội do Đoàn quản lý. Đây là hình thức tuyên truyền phổ biến và mang lại hiệu quả tuyên truyền cao, giúp cho người xem nắm bắt nhanh hơn những nội dung chính, những thông tin, thay vì phải đọc một loạt những thông tin dài. Infographic được Huyện đoàn thiết kế có bố cục bắt mắt, khoa học và thông điệp trọng tâm được truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu, kèm hình ảnh minh họa, giúp ĐVTN tiếp cận thông tin tốt hơn.

Bên cạnh việc thiết kế các sản phẩm infographic, Huyện đoàn còn xây dựng hàng trăm video ngắn để tuyên truyền các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Qua đó, thu hút đông đảo người dùng tương tác, góp phần lan tỏa các thông tin về hoạt động của Đoàn, Hội, Đội; kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Huyện đoàn Bàu Bàng sử dụng các kênh mạng xã hội làm công cụ tuyên truyền hiệu quả các hoạt động

Ngoài việc tổ chức các cuộc thi với hình thức trực tiếp, Huyện đoàn còn tổ chức các cuộc thi trực tuyến như cuộc thi tìm hiểu Luật Thanh niên thu hút gần 2.000 lượt ĐVTN tham gia; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam và 60 năm - “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh (với 2.781 lượt ĐVTN dự thi); hội thi bí thư chi đoàn giỏi vòng thi trực tuyến…

Ban Thường vụ Huyện đoàn còn đẩy mạnh công tác quản lý ĐVTN trên phần mềm quản lý đoàn viên, các thông tin của từng đoàn viên được cập nhật trên phần mềm quản lý đoàn viên và tích hợp trên app Thanh niên Việt Nam. Đồng thời, các nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như kết nạp đoàn viên mới, tiếp nhận và chuyển sinh hoạt Đoàn, đánh giá xếp loại đoàn viên hàng năm đều thực hiện trên phần mềm quản lý đoàn viên nhằm số hóa, đồng bộ dữ liệu đoàn viên chính xác nhất, đơn giản thủ tục và khắc phục những hạn chế bằng việc quản lý thủ công như trước đây.

Đẩy mạnh ứng dụng CĐS

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ, Bí thư Huyện đoàn Bàu Bàng, cho biết: “Để tiến tới việc số hóa các công tác của Đoàn, Huyện đoàn đã thực hiện công trình số hóa 100% các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện. Theo đó, các thông tin thuyết minh được biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi được tích hợp sẵn trong mã QR, chỉ cần qua điện thoại thông minh kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn internet và cài ứng dụng quét mã QR, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết về địa điểm mình đặt chân tới mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên...”.

Công tác quản lý, phát hành văn bản cũng được Huyện đoàn số hóa 100%, giúp tiết kiệm, dễ theo dõi, ngoài ra các mẫu biểu, số liệu cần thông tin nhanh đều được sử dụng trên công cụ Google form nhằm giúp cơ sở Đoàn dễ dàng nhập và quản lý. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng tổ chức các cuộc họp trực tuyến để triển khai các nội dung qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí…

Song song đó, Huyện đoàn còn phối hợp cùng Phòng Văn hóa thông tin huyện triển khai tuyến đường không sử dụng tiền mặt tại đường NC, khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, giúp người dân trên địa bàn huyện được trải nghiệm hình thức thanh toán hiện đại, tiếp cận với các ứng dụng, tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều phương thức thanh toán như quét mã QR, máy POS, ví điện tử, ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking… đồng thời tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện CĐS, kinh tế số tiến tới thực hiện xã hội số trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn Huỳnh Nguyên Vỹ cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bàu Bàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác CĐS, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho ĐVTN, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động Đoàn; hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn… Sự nỗ lực của tuổi trẻ Bàu Bàng sẽ góp phần đẩy mạnh CĐS trên địa bàn, đưa huyện phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiện đại và văn minh hơn”.

NGỌC NHƯ - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=184
Quay lên trên