Chuyện làm ăn của “Dũng bồ câu”

Cập nhật: 22-10-2016 | 08:48:10

Anh Trần Minh Dũng, chủ trang trại chim bồ câu, ở phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã vươn lên từ một nhân viên nhà hàng, được tỉnh tuyên dương là chủ trang trại điển hình năm 2016.

Năm 1994, anh Trần Minh Dũng khi đó 17 tuổi, là nhân viên cho một nhà hàng. Thấy heo sữa bán cho nhà hàng được giá nên anh đã bàn với gia đình đầu tư nuôi heo rừng lai. Tuy thành công với mô hình nuôi heo sữa nhưng sau vài năm, anh lại chuyển sang mô hình nuôi chim bồ câu. Anh chia sẻ, lúc đó chim bồ câu là món ăn rất được khách hàng ưa thích nhưng các nhà hàng lại không có nhiều để bán. Vì vậy, năm 1998 anh đã mạnh dạn chuyển sang nuôi chim bồ câu.


Anh Dũng đang chăm sóc chim bồ câu của mình.
Ảnh: P.AN

Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, kiến thức nuôi chim bồ câu nên anh đã thất bại. Sau đó, anh đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi từ các mô hình nuôi chim bồ câu thành công; từ sách báo. Anh Dũng còn sang Thái Lan, châu Âu để tìm hiểu đặc tính của loài bồ câu Pháp, sau đó đầu tư chuồng trại và nhập 500 cặp bồ câu về nuôi. Từ 500 cặp giống lúc đó, đến nay anh đã có trên 40.000 cặp bồ câu giống. Trang trại bồ câu của anh hiện đã được mở rộng ra các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận và Đắc Lắc.

Từ một nhân viên nhà hàng, nay anh Dũng đã trở thành ông chủ của nhiều nhà hàng chuyên kinh doanh các món ăn chim bồ câu và là đầu mối cung cấp sản phẩm chim bồ câu cho nhiều nhà hàng tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Nha Trang... Anh cho biết, hiện nay nhu cầu về thịt chim bồ câu trên thị trường còn rất lớn. Hiện bồ câu giá bán thấp nhất là 250.000 đồng/cặp giống. Nếu nuôi 100 cặp giống, sau khoảng 35 ngày người nuôi có lãi 5 - 7 triệu đồng. Đối với bồ câu thịt anh đang bán 100.000 đồng/cặp, cho lãi khoảng 60.000 đồng. Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, anh nói, điều quan trọng nhất là phải yêu thích, say mê với nghề nuôi chim bồ câu. Và một khi đã chọn nghề cho mình thì phải thực hiện cho bằng được.

Nhờ thành công với mô hình nuôi chim bồ câu nên “tiếng lành đồn xa”, đã có nhiều người từ các tỉnh khác đến tham quan, học hỏi mô hình của anh Dũng. Không chỉ hướng dẫn cách chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, anh còn hỗ trợ về đầu ra sản phẩm… cho những người muốn làm thành công mô hình này. “Tôi làm mô hình này đã được 18 năm. Tôi rất mong mô hình này được nhân rộng và sẵn sàng hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, con giống đến người nuôi”, anh Dũng tâm tình. Tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhiều cựu chiến binh ở một số tỉnh đã nuôi thành công mô hình này, một phần có sự hỗ trợ của anh Dũng. Theo anh, nghề này rất phù hợp với những người lớn tuổi, vì nuôi chim bồ câu không chỉ giúp tăng thêm thu nhập mà còn tạo niềm vui cho tuổi già.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết và luôn hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm đối với những người thích nuôi chim bồ câu, thời gian qua anh Dũng được nhiều người gọi tên thân mật “Dũng bồ câu”. Bên cạnh công việc kinh doanh, anh còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội tại địa phương.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1410
Quay lên trên