Có một “mùa hè xanh” thật khác…

Cập nhật: 02-08-2021 | 08:07:51

Có một mùa hè xanh năm nay thật khác lạ, khi những sinh viên (SV) tình nguyện thay vì đồng hành cùng em thơ ôn tập hè ở các lớp học tình thương hay những vùng quê thì họ lại dạy online; thay vì là những chiến sĩ nhà nông thực thụ khi giúp người dân xây dựng nông thôn mới thì họ lại lao vào tâm dịch để cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh… Dù là hình thức nào đi nữa nhưng lòng nhiệt huyết của những SV trẻ vẫn không đổi mà lại càng mãnh liệt hơn khi đứng trước đại dịch.

 Sinh viên tình nguyện trường Cao đẳng Y tế Bình Dương lên đường vào thực hiện nhiệm vụ ở các khu cách ly trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Xung phong “vào trận”

Trong những ngày hè, khi nhận được lời kêu gọi của Thành đoàn Thủ Dầu Một tuyển tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch bệnh, bạn Nguyễn Tiến Khoa, SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương chẳng ngần ngại viết ngay lá đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh. Nội dung lá đơn tình nguyện của Khoa có đoạn “Là SV năm 3, chuyên ngành điều dưỡng đa khoa, trước tình hình diễn biến phức tạp đang lan rộng trên địa bàn, các lực lượng tuyến đầu ngày đêm vất vả chống chọi với dịch bệnh. Là SV ngành y, với tinh thần xung kích, dũng cảm, được đào tạo nghiệp vụ bài bản em mong muốn góp chút sức nhỏ để đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn…”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Đoàn Thanh niên khắp nơi trong tỉnh, cũng như Khoa, hàng trăm SV đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Với mong muốn cống hiến sức trẻ trong việc hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, các bạn đã không quản ngại khó khăn, vất vả và nguy hiểm để xung phong vào khu cách ly để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Những ngày thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly, có thể nói là những trải nghiệm không thể nào quên đối với Nguyễn Hồng Anh Thư, SV trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Thư chia sẻ: “Khi nhìn thấy thông báo tuyển tình nguyện viên thì mình đã đăng ký ngay. Mặc dù cũng có chút lo lắng vì đây là một việc hết sức nguy hiểm, có thể làm ảnh hưởng đến mình và cả những người xung quanh, nhưng mình đã nghĩ theo hướng tích cực hơn, cố gắng giúp đỡ mọi người thì mình đã góp sức giúp cho cả người thân và bạn bè của mình vì bảo vệ cộng đồng chính là bảo vệ người thân và chính bản thân mình”.

Chiến sĩ mùa hè xanh Bình Dương sáng tạo, linh hoạt, tình nguyện vì cộng đồng

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, nói: “Với chủ đề “Chiến sĩ mùa hè xanh Bình Dương sáng tạo, linh hoạt, tình nguyện vì cộng đồng”, chiến dịch SV tình nguyện mùa hè xanh năm nay được diễn ra từ ngày 25-6 đến đến hết tháng 8-2021 và chọn tháng 7 là “Tháng cao điểm chiến dịch”, với phương châm hành động “Sáng tạo - thiết thực - hiệu quả - an toàn”, chiến dịch được triển khai rộng khắp trong đoàn viên, SV các trường đại học, cao đẳng trực thuộc với 20 đội hình gồm khoảng 1.000 bạn SV tình nguyện tham gia với các hoạt động, như: Tình nguyện hỗ trợ người dân tại các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn tỉnh; tham gia các đội hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Nhập liệu, hậu cần vận, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân…

Điểm mới của chiến dịch năm nay là trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Thư ký Hội SV tỉnh đã linh động thành lập 3 đội hình cấp tỉnh, gồm: Đội hình truyền thông với nhiệm vụ: Thiết kế các sản phẩm truyền thông tuyên truyền cho chiến dịch và công tác phòng, chống dịch bệnh; đội hình phản ứng nhanh thực hiện nhiệm vụ: Hỗ trợ người dân tại các khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện dã chiến tỉnh; đội hình giảng dạy tiếng Anh online miễn phí cho các em thiếu nhi”.

Trải qua 1 tháng đi vào hoạt động các đội hình đã phát huy hiệu quả của mình. Đơn cử như đội hình giảng dạy tiếng Anh online miễn phí cho các em thiếu nhi với 16 chiến sĩ cùng 27 lớp học đã giảng dạy tiếng Anh online miễn phí cho 5.147 thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Đối với đội hình truyền thông: Gồm 14 chiến sĩ, thời gian qua các bạn đã thiết kế các sản phẩm trực quan, sinh động, infographic, banner, poster tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện 2 video bản tin chiến dịch SV tình nguyện mùa hè xanh, thiết kế các clip tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi, phụ huynh, học sinh cách thức sử dụng các phần mềm học trực tuyến trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đối với đội hình phản ứng nhanh gồm 20 chiến sĩ tham gia hỗ trợ tại các Bệnh viện dã chiến tỉnh Bình Dương, cùng hơn 500 chiến sĩ tình nguyện đến từ 8 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên