“Còn sức thì còn đi tìm mộ đồng đội”

Cập nhật: 17-08-2011 | 00:00:00

Đó là câu nói khẳng định quyết tâm của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Minh Chánh (SN 1949), ấp Xóm Lẫm, xã Thanh Tuyền, Dầu Tiếng - người gần 30 năm đi tìm mộ và đã tìm được hơn 400 hài cốt liệt sĩ.

 Ông Chánh (phải) và người thân liệt sĩ

CCB Nguyễn Minh Chánh, nguyên là Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Bến Cát, phụ trách khối nội chính. Năm 1946, ông tham gia cách mạng, chiến đấu tại khu Tam giác sắt, chiến trường Đồng Nai, Tây Ninh... Năm 1962, ông tham gia đội trinh sát. Năm 1970, trong lúc đụng độ với sư đoàn “Anh cả đỏ” của Mỹ, cả đội bị lọt vào ổ phục kích và bị dính mìn. Nhiều đồng đội của ông đã hy sinh, một số mang những vết thương khá nặng, riêng ông toàn thân bị mìn xé nát da. Dù toàn thân đau buốt nhưng vẫn không làm tinh thần chiến đấu của ông giảm xuống, tiếp tục chiến đấu cho đến khi quân địch rút lui. Do bị thương tích, sức khỏe kém ông được chuyển sang làm tham mưu cho Trung đoàn K 106. Năm 1974, ông được cử ra Bắc học khóa tác chiến tiểu đoàn phối hợp và quay trở về Nha Trang, Phan Rang, Đồng Xoài phục vụ kháng chiến. Hòa bình lập lại, ông được cử về làm Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Bến Cát, phụ trách khối nội chính.

Năm 1981, chuyển về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tuyền, cũng thời gian này ông bắt đầu tham gia đoàn tìm kiếm mộ liệt sĩ. Ông trăn trở, tôi đã tham gia nhiều trận chiến đấu cùng đồng chí, đồng đội, chứng kiến bao người đã ngã xuống, khiến tôi rất đau lòng. Hơn nữa, còn bao người mẹ đang chờ tin con? Bao nhiêu người vợ đang đi tìm chồng? Và cả những đứa con chưa một lần thấy mặt cha cũng ngày đêm mong ngóng? Đó chính là sức mạnh để tôi đi tìm những phần mộ của họ.

Trong quá trình cùng sống, cùng chiến đấu với các đồng chí, đồng đội, ông đã chứng kiến rất nhiều người phải nằm lại chiến trường và chính tay ông đã chôn cất họ. Mỗi lần như thế ông vẽ lại sơ đồ phần mộ, những đặc điểm nhận dạng và lưu lại cùng với lý lịch trích ngang của họ. Những tư liệu này chính là hành trang để ông bắt đầu hành trình tìm mộ của các đồng đội đã hy sinh trong cuộc kháng chiến của dân tộc. Là thương binh 1/4, do đó mỗi khi “trái gió trở trời”, vết thương tái phát khiến ông nhiều lần phải nhập viện. Bởi vậy, mỗi lần ông chuẩn bị hành trang cùng các anh em đi tìm mộ liệt sĩ, hoặc đưa hài cốt họ trở về quê hương là gia đình ông lại lo lắng. Tuy nhiên hiểu được tấm lòng người CCB đối với đồng đội, gia đình ông đã ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Công việc tìm kiếm mộ liệt sĩ rất khó khăn; ngoài chuyện am hiểu địa hình, người làm việc này phải có cái tâm và trí nhớ tốt để xác định nơi các đồng đội đã nằm xuống. Nhiều khi phải lặn lội cùng người thân liệt sĩ trong rừng cả tháng trời. Chuyện đói cơm, khát nước là điều không tránh khỏi. Thế nhưng dù khó khăn, vất vả cũng không ngăn được bước chân của CCB Nguyễn Minh Chánh. Ông kể lại, là lính trinh sát, chẳng mấy ai vào trận mà lại mang theo giấy bút, đặc biệt là chẳng đào đâu ra lọ Penixilin. Bởi vậy, khi tìm được giấy bút, chúng tôi ghi tên tuổi, quê quán các anh em đã hy sinh rồi bỏ vào vỏ đạn, cắn bẹp đầu. Nhờ thế mà việc tìm mộ sau này khá hiệu quả.

Bước qua tuổi 60, cái tuổi lẽ ra phải được nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu, nhưng người CCB ấy vẫn ngày đêm trăn trở vì các đồng đội đã hy sinh. Cái tâm, cái tình của CCB Nguyễn Văn Chánh khiến bao người cảm động, trân trọng. Ông còn là tấm gương sáng giáo dục thế hệ thanh niên hôm nay cần phải biết sống có trách nhiệm, sống hết mình vì Tổ quốc thân yêu. Đưa chúng tôi xem một xấp hình trong lúc đi tìm mộ và những lá thư cảm ơn của các thân nhân liệt sĩ, trong đó có rất nhiều gia đình liệt sĩ từ Bắc vào Nam biết tin về ông đã gửi thư nhờ ông tìm mộ của thân nhân tại vùng đất Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Biên Hòa... Ông Chánh khoe: “Đây là niềm an ủi động viên lớn nhất của tôi, thêm sức cho tôi để thực hiện ước nguyện của mình là tìm thấy những anh em đã một thời bom đạn đang nằm lạnh lẽo nơi vùng đất này”.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên