“Con thoi” giữa mùa dịch bệnh

Cập nhật: 02-03-2021 | 07:56:37

Những ngày cao điểm xử lý công việc phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên địa bàn, chị làm việc liên tục từ 15 - 17 giờ/ ngày. Việc nhà, chăm con gần như chị giao hết cho chồng; khóe mắt thâm đen vì thiếu ngủ dài ngày nhưng công việc chưa bao giờ chậm trễ. Chị là Ngô Thị Bích Hạnh, Tổ trưởng tổ thư ký Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCDB TP.Dĩ An.

 Dù công việc có nhiều áp lực nhưng chị Hạnh (bên phải) không một lời than phiền hay thoái thác trách nhiệm

Với một địa bàn phát triển nhanh về kinh tế, tập trung dân số đông như TP.Dĩ An và giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, công tác PCDB của những người tuyến đầu nơi đây phải nói rất áp lực. Chỉ cần mất tập trung trong khâu rà soát bệnh tật, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chị Ngô Thị Bích Hạnh là tổ trưởng trong nhóm 5 thư ký của BCĐ PCDB Covid-19 TP.Dĩ An và đồng thời là thư ký đóng vai trò tham mưu chính trong BCĐ PCDB Covid-19 của Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Chị Hạnh cho biết, đối với công việc thư ký tại BCĐ PCDB Covid-19 thành phố, hàng ngày chị phải thường xuyên nắm bắt toàn bộ diễn biến dịch bệnh trên cả nước để tổng hợp, báo cáo; nắm bắt chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế để kịp thời thực hiện những biện pháp phòng, tránh dịch bệnh tại thành phố. Bên cạnh đó, hàng ngày chị và các thành viên trong tổ thư ký tham gia xây dựng các kịch bản giả định cho từng tình huống xảy ra trên địa bàn thành phố, đó là việc xảy ra ca dương tính tại trung tâm y tế, cũng như là kịch bản phong tỏa cả một khu phố, một phường trên địa bàn khi xảy ra dịch bệnh.

Mỗi phương án PCDB, mỗi tình huống giả định, tổ của chị phải lên kế hoạch chi tiết, báo cáo hàng chục trang giấy nên gần như phải làm việc xuyên suốt, không có thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí khi về nhà, vừa ăn cơm xong chị lại bật điện thoại đọc thông tin, gửi báo cáo. “Những ngày đầu, chồng chưa hiểu việc mình đang làm nên không vui. Anh ấy bảo rằng: Làm gì mà em cắm mặt vào máy cả khi ăn... Tôi nhẹ nhàng giải thích tường tận công việc, vậy là chồng thông cảm rồi bảo: Từ nay anh giúp em cùng chống Covid-19. Anh ấy gác lại công việc của mình, đưa đón con cái, lo việc nhà. Dù công việc bên ngoài có bận, vất vả thế nào mà khi về nhà được chồng thông cảm, chia sẻ là mình lại hết mệt, có sức để tiếp tục chiến đấu”, chị Hạnh nói.

Đôi mắt thâm đen vì thiếu ngủ nhiều ngày, có khi mệt nói không ra hơi và hàng tá công việc “bàn giấy” cứ đầy ắp trên bàn chờ xử lý, vậy mà rảnh lúc nào, chị lại lao theo BCĐ PCDB Covid-19 đi khảo sát thực tế từng địa bàn khu phố, khảo sát để chuẩn bị tốt các phương án. Nếu dịch bệnh xảy ra trên diện rộng, TP.Dĩ An sẽ nhanh chóng có 6 khu cách ly tập trung đã chuẩn bị sẵn sàng. Chị cũng là người chuẩn bị, tham mưu tất cả những buổi diễn tập PCDB tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, hướng dẫn cho nhân viên tham gia cách ly thực hiện đúng quy trình, nhiệm vụ và vai trò trách nhiệm của mỗi người; hướng dẫn cụ thể cách sắp xếp, bố trí tại những khu vực cách ly tập trung. Tổng hợp các thông tin, cập nhật 2 lần/ngày để cung cấp cho BCĐ PCDB Covid-19 thành phố, công an và quân đội tại địa phương... Tại Trung tâm Y tế Dĩ An, chị phải lên kế hoạch cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch tại các khoa, phòng, trạm y tế. Tất cả các văn bản chỉ đạo của các cấp, chị phải nghiên cứu, phổ biến cho các cấp dưới.

Có thể nói, với vai trò Tổ trưởng tổ thư ký BCĐ PCDB Covid-19 tại một địa bàn đông dân và khá phức tạp trong khâu rà soát dịch bệnh như TP.Dĩ An, chị Ngô Thị Bích Hạnh như một “con thoi” ngày đêm lao vào phòng, chống dịch bệnh trên mọi mặt trận. Dù công việc có nhiều áp lực nhưng chị không một lời than phiền hay thoái thác trách nhiệm. “Nếu có một điều ước, tôi ước sao dịch bệnh Covid-19 sớm trôi qua cho mọi người, mọi nhà được bình yên, hạnh phúc”, chị Hạnh tâm sự.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên