Công an Bình Dương: Khám phá nhanh, bắt giữ hung thủ sát hại 3 người trong một gia đình

Cập nhật: 26-04-2019 | 09:47:41

Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ xảy ra vụ án 3 người trong gia đình ở KP.Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên bị sát hại, Công an tỉnh điều tra, khám phá nhanh vụ án bắt giữ hung thủ, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.


Nghi can Trần Trọng Luận

Hung thủ là đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc

Sáng 25-4, Công an tỉnh tổ chức buổi họp báo, cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu vụ giết người xảy ra tại tổ 5, KP.Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên khiến 3 người thân trong một gia đình tử vong.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án đã thông tin cho các cơ quan truyền thông về kết quả điều tra ban đầu vụ trọng án do nghi can Trần Trọng Luận (SN 1985, ngụ phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) sát hại 3 người thân trong gia đình bà Đào Thị Thu Cúc (SN 1965) cùng con gái Trần Thị Quỳnh Nhi (SN 2002) và Nguyễn Thị Bảo Trân (SN 2011, cháu ngoại bà Cúc) xảy ra vào lúc rạng sáng ngày 24-4.

Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, những thông tin đồn đoán gây dư luận hoang mang ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, Công an Bình Dương đã nhanh chóng xác lập chuyên án để sớm bắt giữ hung thủ gây án. Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm trưởng ban chuyên án. Cũng trong buổi sáng 24-4, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh và đại tá Trần Văn Chính đã điều động hơn 100 cán bộ, điều tra viên có kinh nghiệm của tỉnh và các huyện, thị, thành phố cùng tham gia điều tra chuyên án, sàng lọc khoanh vùng đối tượng. Tuy nhiên, do vụ án xảy ra lúc sáng sớm, hầu hết các nhân chứng xung quanh chỉ hay biết sự việc sau khi được chị Phương tri hô cầu cứu.

Nhiều dấu vết tại hiện trường tố cáo hung thủ

Ngoài huy động lực lượng, cán bộ điều tra dày dạn kinh nghiệm, để khám phá nhanh vụ án, Công an tỉnh cũng trưng cầu Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) hỗ trợ điều tra, truy bắt thủ phạm để ổn định dư luận trên địa bàn.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường cho thấy, nơi xảy ra án mạng là căn nhà cấp 4, xung quanh nhà có nhiều tường rào bảo vệ cao 1,5m; cổng chính bằng sắt, bên trái nhà tiếp giáp dãy phòng trọ gồm 5 phòng, ngăn cách với nhà bên bởi một tường rào, đoạn giữa có một khoảng trống thông qua nhà nạn nhân và dãy phòng trọ. Tường rào bên phải tiếp giáp đường trải đá, rộng khoảng 2m. Phía sau nhà bà Cúc thông với nhà chị Phương. Tại hiện trường, công an không phát hiện dấu hiệu lục soát nên loại bỏ khả năng đây là vụ cướp tài sản. Tuy nhiên, cảnh sát thu giữ được nhiều dấu tay, chân rất rõ nét được cho là của kẻ thủ ác để lại trong quá trình thực hiện hành vi sát hại các nạn nhân.

Tiếp tục mở rộng khám nghiệm hiện trường, sau nhiều giờ tìm kiếm, cơ quan điều tra thu giữ được 1 con dao Thái Lan dính máu có dấu vân tay, manh mối để xác định đây chính là hung khí. Khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng xác định các nạn nhân bị nhiều vết thương do bị chém, đâm.

Từ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, điều tra ban đầu tại hiện trường, ban chuyên án nhận định, đây là vụ án giết người do mâu thuẫn tình ái hoặc thù hận cá nhân nên hướng điều tra được mở rộng sang những người có quan hệ quen biết với các nạn nhân.

Ngay trong buổi sáng 24-4, hàng chục thanh niên, đối tượng tiền án, tiền sự tại địa phương đã được mời về trụ sở công an để phục vụ công tác điều tra. Qua sàng lọc, khoanh vùng, đối tượng nghi vấn Trần Trọng Luận (SN 1985, nhà gần nạn nhân) được xác định là một trong những nghi can liên quan vụ án.

Luận và một thanh niên ở địa phương có thời gian sinh hoạt bất minh vào thời điểm xảy ra vụ án. Tuy nhiên, Luận vẫn là nghi can số một khi anh ta là đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc. Khi kiểm tra, phát hiện trên cơ thể anh ta vẫn còn một số vết xây xát mới. Luận được đưa về trụ sở để đấu tranh phục vụ công tác điều tra. Bằng biện pháp nghiệp vụ, đến 3 giờ sáng ngày 25-4, Luận đã khai nhận hành vi giết hại 3 người.

Luận khai sau khi thua bạc, chán nản và muốn tự tử nhưng nhớ lại những lần qua nhà bà Cúc uống cà phê, thì Trần Thị Quỳnh Nhi “có lời nói, thái độ coi thường mình” nên Luận nảy sinh ý định sát hại các nạn nhân. Sau khi gây án, Luận mở cửa ra ngoài và khóa trái cửa nhà bị hại rồi vứt hung khí cách hiện trường khoảng 150m. Số hung khí này đã được cơ quan điều tra thu giữ trước đó.

Bước đầu Luận khai nhận chuẩn bị kỹ kế hoạch sát hại các nạn nhân. Biết khu vực xung quanh có nhiều người ở trọ, quá trình gây án có thể bị người xung quanh phát hiện, ngăn chặn nên gã đã dùng kẽm, cột khoen cửa các phòng trọ.

Qua điều tra ban đầu xác định động cơ gây án của Trần Trọng Luận là do mâu thuẫn tình cảm, chưa có các dấu hiệu hung thủ gây án vì động cơ cướp tài sản của các nạn nhân. Hiện do Luận đã uống thuốc tự tử nên được cơ quan điều tra đưa đi cấp cứu và đang được canh giữ nghiêm ngặt. Vụ việc đang được Công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sáng 25-4, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh đã trao số tiền 100 triệu đồng “thưởng nóng” cho ban chuyên án. Có thể nói vụ án này gây không ít hoang mang, lo lắng trong dư luận. Vụ án sớm được điều tra, khám phá bắt giữ được hung thủ gây án đã góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=611
Quay lên trên