Công an huyện Bàu Bàng: Chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy

Cập nhật: 30-03-2016 | 08:39:52

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng chọn tuyến quc lộ 13 để làm nơi trung chuyển trái phép ma túy từ TP.Hồ Chí Minh lên địa bàn huyện Bàu Bàng và các tỉnh Tây nguyên để tiêu thụ. Trước tình trạng trên, ngoi việc vận động người dân tham gia tố giác tội phm, Công an (CA) huyện Bàu Bàng còn tăng cường bám sát địa bàn, quản lý đối tưng và đã kịp thời bắt giữ nhiu đi tưng mua bán ma túy trái phép.


Để chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn, CA các địa phương của huyện Bàu Bàng thường xuyên tuần tra kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm.
Trong ảnh: CA xã Cây Trường chuẩn bị lên đường tuần tra

Chủ động phòng ngừa

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tình trạng tội phạm ma túy chọn địa bàn huyện làm nơi trung chuyển ma túy đến các địa phương khác tiêu thụ, lực lượng CA đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa từ xa. Cụ thể, CA địa phương đã tăng cường công tác tuần tra ở khu vực giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng có hành vi sử dụng, mua bán ma túy trái phép. Bên cạnh đó, CA các xã còn tổ chức họp dân và các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… nhằm tuyên truyền họ phải cảnh giác, không được tiếp tay cho con nghiện thuê những nơi này sử dụng ma túy. Ngoài ra, CA cũng thường xuyên kiểm tra đột xuất các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… cũng như vận động các chủ cơ sở này phối hợp báo tin đến CA địa phương khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Song song với đó, CA huyện còn thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể các cấp tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền tác hại của ma túy cũng như chỉ rõ hành vi, thủ đoạn tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép đến đông đảo người dân. Trong năm 2015, CA huyện Bàu Bàng đã tổ chức được 8 cuộc tuyên truyền, với 5.000 lượt người tham dự. Trong 3 tháng đầu năm 2016, CA huyện đã tuyên truyền được 2 lượt, với khoảng 1.000 lượt người tham dự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà thời gian qua, người dân đã cung cấp cho CA huyện nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy.

Triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy

Theo đại úy Nguyễn Thượng Tâm, thời gian qua CA huyện Bàu Bàng rất chú trọng đến việc quản lý địa bàn, quản lý đối tượng nghiện ma túy, nhờ vậy mà công tác tấn công tội phạm ma túy đã mang lại hiệu quả tích cực, nhiều đối tượng bị bắt khi có hành vi vi phạm pháp luật. Vụ việc được khám phá mới đây là một điển hình.

Đang nằm trong tầm ngắm của các trinh sát ma túy nhưng cặp vợ chồng Trần Thanh Tùng (SN 1991) và Lê Thị Hương (SN 1990, cùng ngụ ấp Cây Sắn, xã Lai Uyên) không hề hay biết. Tùng và Hương thường xuyên chọn quốc lộ 13 để vận chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh về địa phương để bán cho các con nghiện. Sau nhiều ngày theo dõi, CA huyện quyết định triệt phá đường dây buôn bán ma túy này.

Để đánh úp “mẻ lưới” này, các trinh sát đã ngày đêm theo sát đối tượng và nắm rõ các mối quan hệ của vợ chồng Tùng. Sau khi xác định điểm giao dịch ma túy, các trinh sát CA huyện Bàu Bàng kết hợp CA xã Lai Uyên lên phương án mật phục bắt quả tang. Khi vợ chồng Tùng bán ma túy cho Lê Xuân Thủy (SN 1994, ngụ ấp 3, xã Tân Hưng) với giá 500.000 đồng tại ấp Bàu Bàng, xã Lai Uyên thì bị bắt quả tang. Kiểm tra nhanh vợ chồng Tùng, Hương, CA thu giữ số tiền 500.000 đồng. Hai đối tượng thừa nhận số tiền này vừa bán ma túy cho một con nghiện tên Quốc. Kiểm tra tiệm hớt tóc của vợ chồng Tùng, lực lượng phát hiện 7 bịch nilon chứa ma túy “đá”. Lê Thị Hương và Trần Thành Tùng khai nhận mua bán ma túy khoảng một tháng thì bị bắt.

Một chuyên án khác mới đây của CA huyện Bàu Bàng cũng được người dân đánh giá cao là triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do Hoàng Anh Trọng (SN 1993, quê Bình Phước) và Giầu Phúc (SN 1962, ngụ TP.Hồ Chí Minh) thực hiện. Khi bị lực lượng CA tiến hành kiểm tra hành chính, Trọng nhanh chóng vứt gói ma túy “đá” ra vệ đường. Tuy nhiên, hành vi của Trọng không thể qua mắt được lực lượng chức năng. Sau khi bắt giữ Trọng cùng tang vật, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA huyện Bàu Bàng tiếp tục bắt tên Giầu Phúc khi y đang vận chuyển ma túy đến xã Trừ Văn Thố để cung cấp cho con nghiện.

Từ lời khai của 2 đối tượng trên, Ban chuyên án 1115MT tiếp tục bắt giữ thêm 10 đối tượng sử dụng ma túy, tất cả đều ngụ Bình Phước.

Đại úy Nguyễn Thượng Tâm, Đội trưởng Đi Cảnh sát điều tra về trật tự xã hi và ma túy CA huyện Bàu Bàng, cho biết ti phạm ma túy thường chọn địa bàn giáp ranh, đặc biệt là tuyến quốc l13 làm nơi trung chuyển, chúng thuê mướn phòng trọ để hoạt đng và thường xuyên thay đổi nơi ởđể tránh bị phát hiện. Trước thực trạng đó, CA huyện đã triển khai nhiều biện pháp để đánh mạnh loại ti phạm này. Trong năm 2015, lực lượng Cảnh sát điều tra ti phạm về TTXH và ma túy đã rà soát phát hiện triệt xóa 9 tụ điểm ma túy, bắt 14 tên, thu giữ 4.098 gram heroin và 38.424 gram chất gây nghiện. Ngoài ra, CA huyện Bàu Bàng còn kiểm tra, hướng dẫn CA các xã lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào diện quản lý, giáo dục tại cng đồng, qua đó lập hồ sơ đề nghị đưa đi cơ scai nghiện bắt buc (tính trong năm 2015 là 12 hồ sơ) và năm 2016 tính đến tháng 3 thêm 20 hồ sơ.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=980
Quay lên trên