Công an huyện Bàu Bàng: Tấn công mạnh tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 19-06-2023 | 09:05:23

Thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy ở các địa bàn giáp ranh của huyện Bàu Bàng được triển khai liên tục và quyết liệt. Qua tuần tra và kiểm soát đối tượng tình nghi, Công an (CA) huyện đã triệt xóa nhiều vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Truy quét ma túy ở địa bàn giáp ranh

Trung tá Nguyễn Thượng Tâm, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết tội phạm ma túy là nguồn cơn gây ra nhiều vụ phạm pháp, gây mất an ninh trật tự (ANTT) và nguy hiểm cho cộng đồng. Thời gian qua, CA địa phương đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy quét và triệt phá nhiều vụ liên quan đến tàng trữ trái phép chất ma túy.


Công an huyện Bàu Bàng tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: QUỲNH ANH

Trước đó, CA huyện Bàu Bàng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh và CA xã Hưng Hòa tuần tra trên tuyến đường ĐT741B (đoạn qua ấp 1, xã Hưng Hòa) và ra hiệu lệnh dừng một xe máy để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện trong túi áo khoác của Hoàng Văn Điện (sinh năm 1991, quê Đắk Lắk) có 2 gói giấy bạc, bên trong chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy). Đối tượng Điện khai nhận đây là heroin. Lực lượng đã lập biên bản bàn giao đối tượng, tang vật cho CA địa phương xử lý theo quy định.

Có thể nói, nhờ chủ động trong công tác tấn công tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng mà lực lượng CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy hoạt động ở địa bàn giáp ranh, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết mới đây qua công tác phối hợp, đơn vị đã triệt xóa một đường dây mua bán trái phép chất ma túy hoạt động ở địa bàn giáp ranh với huyện Phú Giáo.

Cụ thể, qua công tác nắm tình hình, CA xã Hưng Hòa phát hiện một số đối tượng ở khu vực giáp ranh với xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) có dấu hiệu hoạt động mua bán ma túy nên lên kế hoạch triệt xóa. Tối 7-5, tổ tuần tra CA xã Hưng Hòa phối hợp với CA xã Phước Hòa phát hiện Hồ Quốc Toản (sinh năm 1991, quê Sóc Trăng) và Lê Phúc Lộc (sinh năm 1996, quê An Giang) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, hai đối tượng trên không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy về hướng xã Hưng Hòa nhưng đã bị lực lượng CA khống chế, bắt giữ. Trước khi bị bắt, hai đối tượng trên ném 1 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy “đá”) nhưng bị phát hiện.

Qua làm việc, đối tượng Toản khai nhận gói nylon trên là ma túy “đá” của anh ta. Tiếp tục khám xét nơi ở của hai đối tượng tại xã Hưng Hòa, lực lượng CA thu giữ thêm một gói nylon và 1 đoạn ống hút hàn kín 2 đầu chứa ma túy “đá” (tổng trọng lượng ma túy thu giữ gần 5g). Qua đấu tranh, Toản khai nhận số ma túy trên được Toản mua về để chia nhỏ bán cho con nghiện ở khu vực giáp ranh xã Hưng Hòa và xã Phước Hòa để kiếm lời.

Trước đó qua công tác tuần tra vũ trang, CA xã Trừ Văn Thố đã phát hiện, triệt xóa tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy trong nhà trọ, bắt giữ 4 đối tượng. Qua làm việc, các đối tượng Nguyễn Thị Thu Trang (sinh năm 1992), Nguyễn Viết Thịnh (sinh năm 1997), cùng ngụ Đồng Nai, sống cùng khu nhà trọ với Huỳnh Thanh Duy (sinh năm 1995, quê An Giang) và Hà Văn Ân (sinh năm 2001, quê Cần Thơ) tại ấp 4, xã Trừ Văn Thố. Tại đây, Ân, Duy và Trang thường tổ chức ăn nhậu và sử dụng ma túy cùng nhau. Có tiền, Thịnh đến khu vực cổng Khu công nghiệp Chơn Thành - Bình Phước mua 300.000 đồng ma túy “đá” và “nỏ” thủy tinh của một người đàn ông không rõ lai lịch mang về phòng trọ của Trang cất giấu nhằm mục đích sử dụng. Tối cùng ngày, Thịnh cùng Trang, Duy và Ân tổ chức “tiệc ma túy” thì bị CA xã Trừ Văn Thố bắt quả tang.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo 138 huyện Bàu Bàng, tính đến ngày 15-6, CA địa phương đang quản lý 93 người nghiện ma túy, trong đó ngoài xã hội là 60 đối tượng; tại nhà tạm giữ 33 đối tượng. Thời gian qua, lực lượng CA đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, qua đó phát hiện 60 cơ sở vi phạm pháp luật; 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lực lượng CA từ huyện đến cấp xã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự cùng cấp đã tổ chức 1.866 cuộc tuần tra với 14.928 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện nhiều vụ vi phạm, trong đó có các vụ liên quan đến ma túy…

Hiệu quả từ công tác kiểm tra đột xuất

Trung tá Nguyễn Thượng Tâm nhấn mạnh hiện nay các đối tượng ma túy hoạt động rất phức tạp. Để che giấu hành vi, chúng thuê mướn nhà trọ, khách sạn để thực hiện các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; chúng thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh sự theo dõi của lực lượng CA.

Với quyết tâm không để phát sinh “điểm nóng” về trật tự xã hội, CA huyện Bàu Bàng cùng các ban ngành, đoàn thể của huyện thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm ma túy. Tập trung chuyển hóa tình hình ANTT ở các khu, ấp trọng điểm phức tạp; xây dựng kế hoạch triệt phá tệ nạn ma túy, mại dâm, cờ bạc và quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng, đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện.

Song song đó, CA huyện cùng các ban ngành củng cố các tổ chức quần chúng nòng cốt. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương. Phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư; ngăn chặn làm giảm tình hình phạm pháp hình sự. “Ngoài ra, lực lượng CA huyện sẽ tăng cường phối hợp tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn nhằm chủ động phát hiện những hành vi nghi vấn để phòng ngừa ngăn chặn và phát hiện tội phạm”, Trung tá Nguyễn Thượng Tâm cho biết.

Phối hợp phá án ma túy

Mới đây, CA xã Long Nguyên tổ chức tuần tra vũ trang trên đoạn đường thuộc ấp Mương Đào thì phát hiện Lưu Minh Đa (sinh năm 1985, quê Bạc Liêu) đang điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong túi áo của Đa có 1 đoạn nylon hàn kín 2 đầu chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Đa khai nhận được người bạn tên Khánh ở cùng nhà trọ tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát nhờ đi giao dùm túi nylon trên và dặn không được mở ra xem. Đa không biết bên trong có chất nghi là ma túy.


Lực lượng CA khám xét phòng trọ của Đa và Khánh, thu giữ ma túy và tang vật liên quan

Từ lời khai của Đa, CA huyện Bàu Bàng phối hợp với CA phường Thới Hòa, TX.Bến Cát tiến hành xác minh, khám xét khẩn cấp nhà trọ của Đa và Khánh và đã phát hiện nhiều gói nylon hàn kín, bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Đến lúc này, đối tượng Phạm Chí Khánh (sinh năm 1989, quê Đồng Tháp) khai nhận các túi nylong trên là ma túy “đá”. Ngoài ra, lực lượng CA còn thu giữ một số dụng cụ sử dụng ma túy. Lực lượng CA đã lập biên bản bắt người phạm tội trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Chí Khánh và niêm phong tang vật để điều tra, làm rõ.

QUỲNH ANH - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên