Công an huyện Phú Giáo: Triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 22-02-2023 | 09:29:24

Từ việc điều tra vụ án bắt giữ người trái pháp luật do mâu thuẫn về vay tiền, Công an (CA) huyện Phú Giáo đã khám phá, triệt xóa một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tinh vi.

Vướng vòng lao lý vì bắt chủ nợ

Cuối năm 2022, CA huyện Phú Giáo nhận được tin báo của anh Phạm Ngọc Hoàng Phi Thanh Quang (SN 1983) về việc vợ là chị Nguyễn Hoàng Linh (SN 1990, cùng ngụ Bình Dương) bị một nhóm thanh niên bắt giữ nhằm ép gia đình phải trả tiền đã vay nợ trước đó. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo khẩn trương xác minh, truy xét các đối tượng liên quan.

Qua xác minh, cơ quan CA xác định vợ chồng Quang có vay nợ bà Nguyễn Thị Hào (SN 1984, ngụ Bình Dương) hơn 80 triệu đồng. Mặc dù bà Hào đã nhiều lần đòi tiền nhưng Linh chưa trả nên đã kể lại sự việc cho cháu là Phạm Chí Hải (SN 1996, ngụ Đồng Nai). Biết được sự việc, Hải nói sẽ đi đòi nợ dùm.


Số sổ đỏ cùng hàng chục giấy vay nợ trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Nguyễn Thị Yến

Sáng ngày 23-12-2022, bà Hào dẫn Hải cùng Trương Văn Sơn (SN 1995), Nguyễn Công Nhật (SN 1998), Nguyễn Phú Vinh (SN 1986, cùng ngụ Đồng Nai) đi tìm Linh đòi nợ. Đến chiều cùng ngày, nhóm Hải thấy Linh về phòng trọ ở xã Vĩnh Hòa nên giữ lại, rồi gọi điện thoại cho bà Hào đến đòi nợ, nhưng Linh cho biết không có tiền trả. Lúc này, nhóm Hải kéo Linh lên xe ô tô; Nhật và Sơn ngồi giữ không cho Linh mở cửa bỏ chạy. Sau đó, Hải điều khiển xe ô tô chở cả nhóm cùng Linh về Đồng Nai, đồng thời nói cho bà Hào liên hệ với anh Quang lấy 50 triệu đồng, khi nào lấy được tiền thì gọi báo để thả Linh về. Khi biết anh Quang đến trình báo vụ việc tại CA thì Hải thả chị Linh cho người nhà đón về.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA huyện Phú Giáo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Chí Hải về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật, đồng thời truy bắt các đối tượng còn lại. Ngày 13-1, Trương Văn Sơn đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cùng đồng bọn.

Bị hại thành bị can

Trong quá trình điều tra, Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Phú Giáo nhận thấy nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên tập trung đấu tranh làm rõ. Qua điều tra đã phát hiện bị hại Nguyễn Hoàng Linh khai gian lý lịch của bản thân, Linh chính là Nguyễn Thị Yến (SN 1989, quê Quảng Ngãi). Đáng nói là trong lúc cơ quan CA đang khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc thì Linh liên tục “gây áp lực” bằng việc đến nhiều cơ quan chức năng tố cáo CA huyện Phú Giáo chậm giải quyết tin báo tố giác tội phạm. Theo một cán bộ CA huyện Phú Giáo, việc làm trên của Linh nhằm che giấu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bản thân.

Ngày 6-2, CA huyện Phú Giáo nhận được đơn trình báo của ông Lê Văn Công tố cáo Nguyễn Hoàng Linh (tức Yến) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể vào ngày 19-9-2022, Linh sử dụng bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) mang tên Huỳnh Văn Đơ đến nhà ông Công vay 900 triệu đồng. Linh lấy lý do ông Đơ già yếu, không thể đi ký giấy vay tiền nên đề nghị ông Công đưa giấy mình mang về nhà cho ông Đơ ký. Ít lâu sau, Linh quay lại nhà ông Công cùng giấy vay tiền có chữ ký, dấu lăn tay và họ tên Huỳnh Văn Đơ ở mục “người vay”. Tin tưởng Linh, vợ chồng ông Công đã “giải ngân” 900 triệu đồng cho Linh, thời hạn vay là 14 ngày.

Đến hạn không thấy ông Đơ trả tiền nên ông Công gọi điện cho Linh hối thúc. Đến ngày 9-11-2022, Linh chở một người tên là Đào Ngọc Ân, đóng giả Trần Thúy Phương, là con dâu ông Đơ đến xin gia hạn khoản vay 900 triệu đồng và vay thêm 30 triệu đồng, trong 1 ngày sẽ trả. Đến hẹn nhưng không thấy trả tiền, ông Công tìm đến nhà người vay thì tá hỏa biết rằng bà Phương không phải là con dâu ông Đơ, cũng như không có việc ông Đơ ký giấy vay tiền.

Bằng thủ đoạn tương tự, Linh sử dụng GCNQSDĐ và sổ hộ khẩu cùng mang tên Trương Thị Tuyết để vay tiền ông Công. Lần này Linh thuê người đóng giả bà Tuyết để thực hiện các giao dịch. Trước màn kịch quá hoàn hảo này, vợ chồng ông Công tin tưởng cho Linh vay hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Linh còn trực tiếp đứng ra ký giấy vay tiền của ông Công nhưng đến nay không trả. Không những vậy, Linh còn đưa nhiều người đến nhà ông Công, lừa cho họ đứng ra ký giấy vay tiền, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã vay mà không chia cho những người này. Tổng số tiền ông Công tố cáo Linh chiếm đoạt gần 3,6 tỷ đồng.

Ngày 14-2, Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo đã bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Hoàng Linh. Qua đấu tranh Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đồng thời thừa nhận mình chính là Nguyễn Thị Yến. Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo đã củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thị Yến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng, xử lý theo quy định.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu được biết, Linh (tức Yến) thường đến các quán cà phê ở huyện Phú Giáo lân la, gặp gỡ những người đang có nhu cầu tách thửa đất mà gặp khó khăn về vấn đề pháp lý. Linh “nổ” với những người này là có quen biết rộng và có thể đứng ra “lo” thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Tin tưởng, nhiều người đã giao GCNQSDĐ cùng giấy tờ tùy thân và một số tiền cho Linh đi giải quyết các thủ tục hành chính nhưng Linh không thực hiện mà chiếm đoạt hết số tiền “bôi trơn” này. Không những thế, Linh còn sử dụng những giấy tờ này và thuê người đóng giả người đứng tên trong GCNQSDĐ để đi vay tiền.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên