Công an TP.Tân Uyên: Phát huy hiệu quả từ các đợt cao điểm tấn công tội phạm

Cập nhật: 05-01-2024 | 08:27:36

Nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong năm 2023, tội phạm hình sự trên địa bàn TP.Tân Uyên được kiềm chế, kéo giảm so với năm trước. Kết quả trên đã tạo khí thế để Công an (CA) TP.Tân Uyên tiếp tục thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.


Tại TP.Tân Uyên, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Trong ảnh: Lãnh đạo Công an thành phố thăm hỏi, động viên thành viên Đội Xung kích phòng chống tội phạm phường Khánh Bình bị thương khi làm nhiệm vụ

Giữ vững thế chủ động

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết CA TP.Tân Uyên luôn chủ động phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương và lực lượng quân sự để tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng cũng như tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa bàn cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, giáp ranh, khu, cụm công nghiệp và khu nhà trọ đông công nhân lao động. “Nếu công tác này làm tốt thì sẽ kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT, giảm thiểu điều kiện phát sinh tội phạm”, Thượng tá Hà Tấn Phú cho biết.

Song song đó, để làm tốt công tác phòng ngừa, lãnh đạo CA TP.Tân Uyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA các xã, phường, đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên phối hợp thực hiện hiệu quả các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm theo từng giai đoạn; thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT ở các phường trọng điểm, đồng thời duy trì “thế trận” vững chắc về ANTT ở các địa bàn đã chuyển hóa thành công.

Theo lãnh đạo CA TP.Tân Uyên, các giải pháp phòng ngừa xã hội có trọng tâm, trọng điểm được thực hiện như tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, phổ biến các phương thức thủ đoạn tội phạm nổi lên ở từng thời điểm, địa bàn; vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cung cấp tin báo về ANTT; các mô hình hay tự quản về ANTT ở địa bàn cơ sở thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Trong năm 2023 CA TP.Tân Uyên đã tổ chức hơn 290 cuộc tuyên truyền với 48.180 lượt người tham dự; phát 47.540 tờ rơi tuyên truyền pháp luật, cẩm nang phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, đã tiếp nhận, thụ lý 470 tin báo về tội phạm.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nổi lên có Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT tại Công ty Rockdale Spears tại TP.Tân Uyên. Mô hình này đã trở thành “điểm sáng” tiêu biểu được Bộ CA và 30 tỉnh, thành trên toàn quốc đến học tập kinh nghiệm.


Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Tân Uyên tích cực tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động ở các khu nhà trọ

Tội phạm giảm, địa bàn ngày càng trong sạch

Theo báo cáo, năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn TP.Tân Uyên xảy ra 155 vụ với gần 330 đối tượng (giảm gần 12% so với cùng kỳ năm 2022). Đề cập đến điều kiện phát sinh tội phạm, lãnh đạo CA địa phương này cho rằng do tác động chung nên đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn; số lượng người mới đến địa phương chiếm tỷ lệ cao đã làm gia tăng điều kiện phát sinh vụ việc, phát sinh tội phạm. Theo đánh giá thì tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm, cướp, cướp giật tài sản, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản…) chiếm tỷ lệ ở mức cao với 78/155 vụ (tức hơn 50% cơ cấu tội phạm hình sự).

Để chủ động đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm nói chung, tội phạm xâm phạm sở hữu nói riêng, CA TP.Tân Uyên đã tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác quản lý địa bàn, đối tượng gắn với tuần tra kiểm soát trên các khu, tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT như các phường Uyên Hưng, Khánh Bình, Hội Nghĩa, Tân Phước Khánh… để kịp thời phát hiện đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Nhờ làm tốt công tác này mà nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời, tạo an tâm cho người dân.

Trong năm 2023, CA TP.Tân Uyên đã phát hiện, xử lý 105 vụ với hơn 190 đối tượng phạm pháp về ma túy (tăng hơn 40 vụ so với năm 2022); phát hiện và xử lý 185 vụ, 185 đối tượng phạm pháp trên lĩnh vực kinh tế, môi trường (tăng 16 vụ so với năm 2022). Riêng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép được kiểm soát, phòng chống triệt để, không phát sinh.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên nhấn mạnh: “Với những kết quả tích cực trên, CA TP.Tân Uyên tin tưởng rằng, đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cán bộ, chiến sĩ CA thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực vượt mọi gian khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên