Công an TX.Bến Cát: Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Cập nhật: 04-03-2021 | 09:03:40

Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, trong năm 2020, Công an TX.Bến Cát đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân đấu tranh với tội phạm này. Qua đợt cao điểm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã tạo được sự chuyển biến tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Mất ANTT từ việc tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ

Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết trong thời gian qua, tình hình mua, bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (gọi tắt là vũ khí, vật liệu nổ) qua mạng xã hội vẫn còn tiếp diễn phức tạp. Tình trạng thanh, thiếu niên tàng trữ những loại công cụ này để giải quyết mâu thuẫn ngoài xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.

Ngoài ra còn tình trạng thủ súng tự chế để phòng thân hết sức nguy hiểm. Điển hình như vụ việc ngày 9-11-2020, qua triệt phá thành công chuyên án ma túy, khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Bá Việt (37 tuổi, quê Bắc Ninh, tạm trú tại phường Hòa Lợi) cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều gói nilon chứa ma túy cùng 12 dao tự chế (dao phóng heo được hàn vào một ống tuýp sắt dài). Số hung khí tự chế này được đối tượng Việt làm rồi cất giấu trong nhà để “phòng thân”.

Vụ đối tượng Nguyễn Văn Vũ Em dùng súng tự chế bắn người khi bị nhắc nhở hát karaoke gây ồn ào xảy ra trên địa bàn phường Thới Hòa. Làm việc với cơ quan điều tra, Vũ Em khai nhận đang làm công nhân đang ở trọ tại khu phố 6 phường Thới Hòa cũng là hồi chuông cảnh báo tình trạng tàng trữ vũ khí trong nhân dân và lên mạng xã hội tìm mua một khẩu súng tự chế cùng 5 viên đạn cất giấu ở phòng trọ. Khi Vũ Em tổ chức ăn nhậu rồi hát karaoke gây ồn ào và bị nhắc nhở thì lấy súng tự chế bắn người khác.

Đặc biệt, là vụ sử dụng súng để cướp ngân hàng xảy ra ngày 18-11-2020 do đối tượng Trần Công Đức (28 tuổi, quê Đồng Nai) thực hiện. Do thiếu tiền tiêu xài nên Đức lên mạng tìm mua một khẩu súng cùng 15 viên đạn với giá 15 triệu đồng. Khi có súng, Đức lên kế hoạch để cướp ngân hàng SHB Chi nhánh Sở Sao (phường Tân Định, TX.Bến Cát). Vụ cướp không thành, Trần Công Đức bị lực lượng công an truy bắt ngay sau đó cùng toàn bộ tang vật.

Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động

Theo Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, để đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm nhằm bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, Công an thị xã đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt bằng nhiều biện pháp. Trong đó, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cũng theo Thượng tá Kiệt, trong năm 2020, lực lượng Công an thị xã thường xuyên tổ chức xuống tận cơ sở tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân, từng khu dân cư, từng cơ sở kinh doanh để người dân nắm bắt các quy định của pháp luật và tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Công an địa phương đã tổ chức phát trên 5.000 tờ rơi, panô quảng cáo, áp phích, tài liệu tuyên truyền; tổ chức được 26 buổi với trên 2.800 lượt người tham gia; tổ chức ký cam kết được 139 cơ sở buôn bán tạp hóa, kinh doanh mua bán phế liệu, nhà hàng tiệc cưới… ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và các loại pháo nổ.

Ông Trịnh Quý Đô, Phó Giám đốc Bến xe khách TX.Bến Cát cho biết, ban quản lý bến xe thường xuyên phối hợp cùng lực lượng công an để kiểm tra, nhắc nhở và cho các chủ xe ký cam kết không nhận vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ… Hiện nay, các nhà xe đều chấp hành tốt. Được sự vận động của địa phương, bà Trần Thị Hồng Vân, chủ cơ sở làm sắt trên địa bàn phường Mỹ Phước cho biết “Công an phường thường xuyên đến tuyên tuyên truyền, nhắc nhở không nhận chế tạo các hung khí tự chế như: Hàn dao, mã tấu, sắt nhọn… cho các đối tượng. Bản thân tôi cũng xác định được đó là những hung khí nguy hiểm, nếu dùng khi đánh nhau sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng người khách nên tôi tuyệt đối không nhận làm”.

Trung tá Nguyễn Anh Phi, Đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TX.Bến Cát, cho biết bên cạnh công tác tuyên truyền vận động người dân, lực lượng Công an thị xã đã phối hợp với công an các xã, phường, Bưu điện TX.Bến Cát phát hiện, lập hồ sơ thu giữ được hàng trăm bưu gửi chứa công cụ hỗ trợ và các bộ phận linh kiện các loại để lắp ráp vũ khí thô sơ của các đối tượng mua bán trên mạng và vận chuyển qua đường bưu chính. “Trong 9 tháng năm 2020 đơn vị đã phát hiện, thu giữ 517 công cụ hỗ trợ, linh kiện vũ khí mua bán qua mạng, sau đó các đối tượng bán và mua không sử dụng dịch vụ vận chuyển bưu điện để thực hiện giao dịch nữa, 2 tháng cuối năm chỉ phát hiện 6 công cụ hỗ trợ mua bán qua mạng”, Trung tá Phi nói.

Trong năm 2020, Công an TX.Bến Cát vận động nhân dân giao nộp 1 khẩu súng AK; 1 hộp tiếp đạn, 35 viên đạn AK; 5 thùng chứa đạn, 1 nòng súng M16, 1 vỏ trái pháo 155mm; 1 vỏ đạn kích thước 20mm, 2 vỏ đạn AK, 2 khẩu súng hơi. Đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 6 đối tượng vi phạm có liên quan đến vũ khí, công cụ hỗ trợ, thu giữ 2 kích điện và 3 súng điện, 2 súng tự chế, 20 viên đạn, 12 dao tự chế các loại, xử lý hành chính 6 đối tượng với tổng số tiền 18 triệu đồng; tiêu hủy hàng ngàn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ mà cơ quan công an thu giữ trước đó.

 KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=468
Quay lên trên