Công tác Trợ giúp pháp lý : Chú trọng đối tượng công nhân

Cập nhật: 23-07-2015 | 10:50:28
Trước nhu cầu được tìm hiểu, được trợ giúp kiến thức pháp luật của công nhân ngày càng cao, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TTTGPL) tỉnh luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là nỗ lực hết mình để đem kiến thức pháp luật đến với công nhân lao động, giúp họ hiểu rõ hơn quyền lợi của bản thân trong quá trình sinh sống và làm việc.
 Nhiều công nhân tham gia buổi tư vấn, TGPL miễn phí do Trung tâm TGPL tỉnh tổ chức 

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó Giám đốc TTTGPL tỉnh, cho biết: “Ở đây TGPL tức là trợ giúp kiến thức pháp luật cho từng trường hợp cụ thể, chứ không phải là tuyên truyền pháp luật chung chung nên TT luôn nhận được sự ủng hộ hết mình từ phía công nhân lao động. Bởi, bản thân công nhân trong quá trình làm việc, sinh sống đôi khi có những va vấp về quyền lợi trong công ty, về hôn nhân, đất đai... thì TT sẽ là người hướng dẫn, tháo gỡ từng vấn đề trên để công nhân tìm được hướng đi, tìm được cách giải quyết ổn thỏa”.

Theo nhận định, đa số công nhân khi đến TT đều có chung thắc mắc về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Từ đó, TT đã tăng cường phối hợp với Đoàn thanh niên, các CLB chủ nhà trọ để trợ giúp cho công nhân, tăng cường hiệu quả cho mỗi buổi trợ giúp, giúp công nhân có thêm điều kiện để bày tỏ, tháo gỡ vướng mắc, hiểu thêm nhiều kiến thức pháp luật liên quan đến mình.

Qua công tác TGPL, nhiều trường hợp đã được gỡ vướng. Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Văn Xuân (quê Thanh Hóa, công nhân một công ty gỗ), nhờ được cung cấp thêm kiến thức pháp luật, được TGPL từ TT nên đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để nhận được tiền đền bù tai nạn lao động mà anh đã gặp phải. Trước đó, trong quá trình làm việc, anh bị tai nạn lao động mù một mắt. Thời gian anh bị tai nạn, công ty đã không làm hết trách nhiệm của mình nên anh đã nhờ đến sự TGPL từ TT. Sau khi tư vấn, can thiệp từ phía TT, bằng kiến thức pháp luật chặt chẽ, hợp tình hợp lý, anh Xuân đã được công ty giải quyết chế độ thỏa đáng.

Tương tự, trường hợp của anh Trần Văn An bị tai nạn lao động gần như phải nằm một chỗ nhưng công ty không hỗ trợ chi phí điều trị. Cuộc sống khó khăn nên anh đã nhờ đến TT. Từ đây, bao nút thắt giữa doanh nghiệp và người lao động được tháo gỡ. Hiện anh An đã trở về quê sinh sống với số tiền do doanh nghiệp đền bù. Đây cũng chính là một trong những động lực giúp TT ngày càng cố gắng hết mình vì quyền lợi của công nhân lao động. Với những kiến thức pháp luật mà TT hỗ trợ, nhiều người lao động có thể hiểu và đủ tự tin để giành quyền lợi hợp pháp về phía mình.

Ông Tùng cho biết thêm: “Dù phía trước còn nhiều khó khăn về thời gian, sự phối hợp chưa đồng bộ, doanh nghiệp chưa hợp tác nhiều... nhưng TT cũng sẽ tích cực phối hợp cùng địa phương, Đoàn thanh niên, chủ nhà trọ để tuyên truyền, TGPL lưu động cho thanh niên công nhân, giúp công nhân có thêm kiến thức, an tâm làm việc”. 

 

Ngoài việc TGPL cho công nhân lao động, TT còn gắn 425 giỏ sách pháp luật tại các địa phương để công nhân có thêm điều kiện tiếp cận thông tin. Việc cấp phát tờ gấp pháp luật vào các Giỏ pháp luật được thực hiện định kỳ hàng tháng và đến nay đã cấp phát được 98.000 tờ gấp pháp luật các loại. Các Giỏ pháp luật này được chủ nhà trọ bảo quản tốt, được địa phương cấp phát đầy đủ và kịp thời, người lao động rất quan tâm và thường xuyên tìm hiểu thông tin. Công nhân lao động có thể gọi vào đường dây nóng theo số điện thoại 0650.3858266 để được tư vấn, TGPL miễn phí.

 

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên