Công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương trong tỉnh: Bảo đảm tiến độ, quy trình

Cập nhật: 23-03-2021 | 05:53:54

HĐND tỉnh vừa ra thông báo số 11/TB-HĐND tỉnh về Kết luận nội dung giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND cấp huyện lưu ý thực hiện tốt một số nội dung trong công tác bầu cử.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo công tác giám sát chuyên đề chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh

Chuẩn bị tích cực

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác triển khai các nhiệm vụ, hoạt động chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp được Thường trực HĐND cấp huyện thực hiện tốt, bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra. Cụ thể, Thường trực HĐND cấp huyện đã tham mưu cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử. HĐND các cấp đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, chuẩn bị công tác bầu cử ở cấp mình, tổ chức các hội nghị triển khai các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bầu cử trên toàn địa bàn, bảo đảm cập nhật, triển khai kịp thời các quy định của Trung ương và của tỉnh. Đối với việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, hiện nay cấp huyện đã ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, UBBC...

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết thực hiện Quyết định số 03/QĐ-HĐND ngày 8-2-2021 về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát bằng hình thức giám sát thông qua báo cáo văn bản... Bên cạnh việc dự kiến số lượng người được giới thiệu ứng cử, việc bảo đảm tỷ lệ cơ cấu kết hợp, cơ cấu thành phần theo quy định cũng được các địa phương thực hiện tốt, bảo đảm các tỷ lệ theo quy định.

Theo bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, ngoài các văn bản hướng dẫn chung về công tác bầu cử, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt công tác theo dõi, giám sát, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bầu cử của Thường trực HĐND cấp xã để có hướng dẫn, xử lý cụ thể. Nhìn chung, các địa phương cấp xã cơ bản bảo đảm tiến độ, quy trình công tác bầu cử. Trong công tác triển khai hoạt động giám sát của Thường trực HĐND cấp huyện về công tác bầu cử, Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố đều đã ban hành quyết định, kế hoạch giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn.

Những việc cần làm ngay

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác chuẩn bị bầu cử của các huyện, thị xã, thành phố vẫn còn một số hạn chế, như: Việc gửi báo cáo kết quả giám sát của một số cơ quan chịu sự giám sát đến Thường trực HĐND tỉnh còn chậm so với tiến độ đề ra. Trong việc xác định tỷ lệ các cơ cấu kết hợp, các địa phương cấp huyện đều bảo đảm bằng và vượt các tỷ lệ theo quy định. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc tính tỷ lệ đại biểu tái cử còn chưa phù hợp với quy định. Đối với dự kiến cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND cấp xã, Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy, nhiều địa phương cấp xã dự kiến cơ cấu thành phần chưa phù hợp…

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cần nghiên cứu nắm chắc và thực hiện đúng các quy định pháp luật về bầu cử trong các giai đoạn tiếp theo; tổ chức tốt công tác giám sát về công tác bầu cử, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình về công tác chuẩn bị bầu cử đối với HĐND cấp xã để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu HĐND ở các cấp. Cùng với đó, HĐND các địa phương chủ động phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc thành lập, các tổ chức phụ trách bầu cử bảo đảm đúng thời gian quy định, phù hợp với thực tiễn địa phương để triển khai hoạt động hiệu quả, có chất lượng, góp phần thành công vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
bầu cử

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=515
Quay lên trên