Công tác đền bù, giải tỏa ở TX.Bến Cát: Chuyển biến tốt

Cập nhật: 04-04-2018 | 08:14:43

Những năm qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) rất được TX.Bến Cát quan tâm. Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn thị xã thực hiện theo đúng tiến độ nhờ địa phương giải quyết tốt vấn đề giải tỏa, đền bù.

 Thời gian qua, TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện nhiều dự án đường giao thông, các công trình trường học, y tế… Để các công trình hoàn thành đúng theo kế hoạch, thị xã rất quan tâm đến công tác đền bù, GPMB, bố trí tái định cư cho người dân nằm trong vùng thuộc dự án. Có thể kể đến như công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ, thị xã đã phê duyệt 230/230 hồ sơ đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện công trình theo kế hoạch; công trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đã phê duyệt 219/245 hồ sơ...

Công tác giải tỏa, đền bù trên địa bàn TX.Bến Cát trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tốt. Trong ảnh: Công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ sắp hoàn thành. Ảnh: T.PHƯƠNG

Trong số các công trình trọng điểm trên địa bàn TX.Bến Cát, công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ được xem là một trong những công trình có nhiều khó khăn, vướng mắc nhất trong công tác đền bù, GPMB, như: Đề nghị không khấu trừ tiền giao đất ban đầu và giao đất tái định cư, không nhận suất tái định cư... Tuy nhiên, đến thời điểm này, 100% hồ sơ liên quan đến công trình đã hoàn thiện; đã chi gần 50 tỷ đồng tiền bồi thường và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư công trình. Hiện công trình đang ở giai đoạn hoàn thành.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, TX.Bến Cát cho biết, công trình giao lộ ngã tư Phú Thứ nằm trên địa bàn xã, có 230 hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa, đền bù. Trước đây, người dân thuộc diện giải tỏa, đền bù của công trình đã phản ánh việc áp giá đền bù còn thấp và chưa hợp lý, nhưng sau khi lãnh đạo thị xã và xã vận động, thuyết phục, lắng nghe và giải quyết kịp thời nguyện vọng của nhân dân nên bà con đã đồng tình chấp hành chủ trương mở rộng tuyến đường. Điều quan trọng là tuyên truyền, giải thích để người dân thấy được lợi ích lâu dài khi tuyến đường được nâng cấp như có đường sá khang trang, việc đi lại, buôn bán của người dân thuận lợi hơn trước; kèm theo đó là các dịch vụ khác cũng tăng theo…

Thực tế cho thấy, công tác bồi thường, GPMB luôn là vấn đề phức tạp. Vì thế, TX.Bến Cát rất chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác GPMB; thành lập ban chỉ đạo để tập trung lãnh đạo, điều hành thống nhất và hiệu quả, bảo đảm tiến độ, yêu cầu của các dự án.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, để hoàn thành đúng tiến độ các công trình xây dựng, công tác giải tỏa đền bù luôn được thị xã giám sát chặt chẽ; dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai. Bên cạnh đó, lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu, thường xuyên bám sát các địa bàn trọng điểm, có khó khăn về GPMB để triển khai thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm cao. Thị xã cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Cùng với đó, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án cũng được địa phương thực hiện tốt. Ngoài ra, thị xã cũng thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; những vướng mắc liên quan đến GPMB được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư công trình.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác GPMB đã tạo điều kiện cho TX.Bến Cát phát triển các khu, cụm công nghiệp, các công trình hạ tầng để thu hút đầu tư, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, phát triển dịch vụ, qua đó tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên