Công tác mặt trận, một năm nhìn lại…

Cập nhật: 18-01-2022 | 09:22:37

Có thể nói, năm 2021 là quãng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nhưng trong khó khăn, càng sáng ngời thêm tình người son sắt, nghĩa đồng bào cao cả của người dân Việt Nam và thể hiện rõ hơn vai trò của MTTQ các cấp trong tỉnh đối với công tác tuyên truyền, vận động, kết nối khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sức mạnh chiến thắng dịch bệnh.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết

Những ngày cuối năm 2021, khi những người dân cả nước đang chuẩn bị đón năm mới 2022 trong trạng thái “bình thường mới”, thì những cán bộ làm công tác mặt trận ở khắp nơi trong tỉnh vẫn tất bật với công việc khảo sát, lên danh sách và tham gia công tác tiêm vắc xin mũi bổ sung; hỗ trợ người dân nghèo gặp khó khăn trên địa bàn… Đó chỉ là những ngày tiếp nối đầy vất vả của khoảng thời gian mấy tháng trời cán bộ mặt trận cùng đồng hành chống dịch.

Trong những ngày chiến đấu với Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp các cơ quan ra lời kêu gọi, tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên, phối hợp với Ban chỉ đạo và chính quyền các cấp bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh kéo dài; đồng thời, vận động mọi người dân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động đang ở trọ… Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã vào cuộc từ rất sớm, tuyên truyền, giám sát thực hiện các chính sách; rà soát, nắm chắc đối tượng và phối hợp tổ chức trao hỗ trợ cho người lao động đang ở trọ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận cứu trợ để chăm lo cho nhân dân trong đại dịch Covid-19

Các tổ chức thành viên của MTTQ đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều mô hình, cách làm hay, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, qua đó khơi dậy, tập hợp được các nguồn lực to lớn cho công tác phòng, chống dịch. Đó là những mô hình: “Hạt gạo sẻ chia”, “ATM gạo”, “Suất ăn miễn phí”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Siêu thị yêu thương”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Mỗi người một phần - Ai cần đến nhận”, “Vườn rau đại đoàn kết”, “Đội xe tình nguyện”, “Chuyến xe yêu thương”, “Hỗ trợ oxy miễn phí”, “F0 khỏi bệnh tình nguyện”… Tính từ thời điểm phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được trên 1.200 tỷ đồng để chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch… Những hoạt động đầy nỗ lực ấy đã hỗ trợ thiết thực cho nhân dân trên địa bàn tỉnh trong những ngày khó khăn, tạo thêm lòng tin và sự lạc quan trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Nói về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong đại dịch, Bà Trần Thị Chung, người dân khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Có thể nói, giữa những ngày khốn khó, chúng ta mới thấy rõ được tình người, sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc và sức sống của tinh thần cố kết cộng đồng. Đây chính là sức mạnh dẻo dai nhất, bền bỉ nhất giúp tỉnh và đất nước chúng ta vượt qua cơn cuồng phong của đại dịch”.

Nhiều kinh nghiệm quý báu

Tại hội nghị tổng kết công tác mặt trận năm 2021, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết trong năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên trong thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động, đặc biệt là tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, qua đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thách thức. Công tác tuyên truyền được triển khai toàn diện, có nhiều đổi mới và phong phú trong phương thức hoạt động, tăng cường thông tin tuyên truyền trên các ứng dụng Zalo, Fanpage, Facebook…, tạo sự đồng thuận xã hội; tăng cường phối hợp đồng bộ giữa MTTQ, các tổ chức thành viên với các cơ quan thông tấn, báo chí, cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

Các phong trào, cuộc vận động do chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phát động có sự phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, sáng tạo, linh hoạt gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững trật tự an toàn, an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh…

Nhìn lại những kết quả hoạt động trong năm qua, những người làm công tác mặt trận của tỉnh có quyền tự hào về những việc đã làm, ghi thêm một mốc son đáng nhớ trong quá trình hoạt động, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng nhau xây dựng quê hương. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, là điểm tựa vững chắc để MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong tiến trình xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Năm 2021, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn; vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên