Người thợ giàu sáng kiến

Cập nhật: 18-01-2022 | 08:32:12

 “Công việc tuy vất vả nhưng bù lại với những sáng kiến cải tiến thiết bị máy móc bảo vệ sức khỏe cho người lao động là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời sự nghiệp của tôi”. Anh Nguyễn Phong Trinh, Phó khoa Bảo trì Công ty TNHH Long Yi Industrial (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát), chia sẻ.

 Đam mê với công việc, Nguyễn Phong Trinh đã có nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi về kinh tế cho doanh nghiệp và bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động

 Không ngng sáng to

Là kỹ sư cơ khí, anh Nguyễn Phong Trinh làm việc ở bộ phận bảo trì với nhiệm vụ chính là kiểm soát thiết bị máy móc, kiểm soát lượng tiêu thụ điện, nước, hướng dẫn sửa chữa máy móc thiết bị hư hỏng nhằm phát hiện cải tiến, nâng cao hiệu quả các thiết bị mà công ty giao phó. Với sự chủ động và sáng tạo trong công việc, anh Trinh đã cho ra nhiều giải pháp, cải tiến và được áp dụng vào thực tế có giá trị làm lợi về kinh tế cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu là những sáng kiến cải tiến các thiết bị phục vụ trong sản xuất giày da, cải tiến các thiết bị điện, máy tổng lực, máy đục lỗ, máy hấp tái sinh nguyên liệu bộ phận tạo hạt, máy lăn keo để công nhân lao động (CNLĐ) không phải quét keo thủ công...

Anh Trinh cho biết trong giai đoạn 2015-2021, thị trường giày da có nhiều biến động về nguyên liệu cũng như giá thành sản phẩm, làm gia tăng áp lực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Trước những khó khăn này, Ban giám đốc tìm nhiều giải pháp để vượt khó, trong đó có giải pháp sáng kiến cải tiến máy móc thiết bị để gia tăng năng suất lao động thành phong trào trong toàn công ty. Phong trào đã thu hút đông đảo CNLĐ làm việc ở các bộ phận hưởng ứng tham gia. “Bởi lẽ, công ty có phát triển sản xuất, kinh doanh thì người lao động mới có việc làm, cải thiện thu nhập và có cuộc sống ổn định”, anh Trinh cho hay.

Qua rà soát và tìm hiểu kỹ lưỡng tại bộ phận làm việc, anh Trinh nhận thấy máy đánh mòn chưa cho hiệu quả làm việc như mong muốn. Từ đó, anh luôn trăn trở suy nghĩ để cải tiến máy móc cho năng suất và hiệu quả cao hơn. Qua trao đổi với anh Trinh được biết máy đánh mòn trong quá trình hoạt động tạo ra lượng bụi bay ra ngoài nhiều, không chỉ làm ô nhiễm phòng đánh mòn, gây khó thở và hạn chế tầm nhìn của công nhân làm việc tại đây, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động cao. Thấy rõ những bất cập ấy, anh Trinh đã chủ động nghiên cứu cải tiến bằng cách làm thêm khoang chứa, gắn thêm ống hút bụi... Nhờ vậy lượng bụi được thu gom hết, không ảnh hưởng tới môi trường, bảo đảm tầm nhìn, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn cho công nhân trong quá trình thao tác máy.

Không dừng lại ở đây, anh Trinh còn đề xuất sáng kiến gắn thêm công tắc an toàn cho máy đánh mòn, nếu đột ngột mở ra thì công tắc an toàn tự tắt máy được, không gây tai nạn cho người sử dụng máy. Tiếp đó là sáng kiến khắc phục tình trạng tiếng ồn, anh nghiên cứu cải tiến lại sườn của máy đánh mòn cho nhỏ gọn, tiếng ồn giảm từ 5 - 10dB. Anh Trinh chia sẻ: “Hầu hết các thiết bị máy móc phục vụ hoạt động sản xuất tại công ty đều được nhập từ nước ngoài, nhà sản xuất chỉ bàn giao thiết bị và hướng dẫn thông thường cách vận hành, cũng như bảo trì thiết bị máy móc. Do vậy, muốn cải tạo thiết bị máy móc công nghệ để nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm đòi hỏi những người thợ phải đam mê tâm huyết với công việc, từ đó tìm tòi sáng tạo làm chủ công nghệ”.

Mt sáng kiến nhiu nim vui

Ông Nguyễn Đình Trọng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Long Yi Industrial, cho biết những năm qua công đoàn cơ sở luôn chủ động phối hợp cùng Ban giám đốc công ty thường xuyên tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ. Tiêu biểu là phong trào thi đua “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật” đã thu hút nhiều CNLĐ tích cực hưởng ứng tham gia. Qua đó, hàng năm CNLĐ đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần tăng năng suất chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp, cải thiện thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, sáng kiến “Cải tiến máy đánh mòn” của anh Trinh đã góp phần làm tăng năng suất, giảm giờ làm, phòng ngừa tại nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho CNLĐ trong công ty. Đây cũng một trong những sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương là 1 trong “75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển”.

 “Những sáng kiến của anh Trinh đã mang lại hiệu quả sản xuất cho công ty, giảm chi phí đầu tư và tăng thêm năng suất từ 10 - 20%; đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc hơn, bụi được thu gom triệt để hạn chế bụi ảnh hưởng tới môi trường làm việc, hạn chế tiếng ồn trong phòng, kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ tai nạn lao động…”.

(Ông Tian Yuan, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Long Yi Industrial)

Đánh giá về những sáng kiến của anh Trinh, ông Tian Yuan, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Long Yi Industrial, cho biết: “Những sáng kiến của anh Trinh đã mang lại hiệu quả sản xuất cho công ty, giảm chi phí đầu tư và tăng thêm năng suất từ 10 - 20%; đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc hơn, bụi được thu gom triệt để hạn chế bụi ảnh hưởng tới môi trường làm việc, hạn chế tiếng ồn trong phòng, kiểm soát và ngăn ngừa nguy cơ tai nạn lao động. Đặc biệt, sáng kiến “Cải tiến máy đánh mòn” tiết kiệm được số tiền mua máy mới từ 3 - 5 máy, mỗi máy khoảng 150 triệu đồng, tổng giá trị làm lợi khoảng 750 triệu đồng”.

Với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, anh Trinh không chỉ làm lợi về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều niềm vui cho CNLĐ. Bởi, những sáng kiến này không chỉ giúp tăng năng suất lao động, cải thiện thu nhập mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ yên tâm làm việc.

 ĐỖ TRỌNG - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên