Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ: Chủ động thực hiện ngay từ đầu

Cập nhật: 24-12-2019 | 07:42:20

 Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia trách nhiệm của các địa phương và nhân dân, thời gian qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) tại huyện Phú Giáo luôn bảo đảm theo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Phát huy kinh nghiệm của những năm trước, năm nay, nhờ sự chủ động từ đầu năm, công tác TCVGCDNN của huyện đang được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và yêu cầu.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Phú Giáo tặng hoa và quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2019

 Bảo đảm thực hiện chặt chẽ

Trong năm 2020, Phú Giáo được giao chỉ tiêu 188 thanh niên nhập ngũ (170 nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 18 nghĩa vụ công an). Theo trung tá Hồ Minh Kiểm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo, ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS các địa phương đã được quán triệt nghiêm túc các công văn, chỉ thị, kế hoạch của cơ quan quân sự và của địa phương về công tác TCVGCDNN như tổ chức quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân Luật NVQS năm 2015; Thông tư 148/2018/ TT-BQP của Bộ Quốc phòng về quy định TCVGCDNN và các văn bản, hướng dẫn của Quân khu 7, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Hội đồng NVQS huyện đã phân công cho từng thành viên phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình tổ chức xét duyệt chính trị, chính sách và công tác tổ chức bình cử, công khai của các xã, thị trấn đến các khu phố, ấp. Cơ quan quân sự đã phát huy được vai trò là trung tâm hiệp đồng, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nhằm tham mưu sát, đúng giúp cho UBND huyện chỉ đạo, điều động để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ này chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm công bằng xã hội, đủ chỉ tiêu, số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và công an trong tình hình mới. Trung tá Hồ Minh Kiểm cho biết thêm, năm 2020, công tác TCVGCDNN có điểm mới so với năm trước là thanh niên trúng tuyển phải qua các bước siêu âm, đo điện tim và chụp X-quang nên thời gian xét tuyển sẽ kéo dài hơn nhưng chất lượng của thanh niên trúng tuyển sẽ được nâng lên so với những năm trước đây. Đến thời điểm hiện nay, hội đồng khám NVQS huyện Phú Giáo đã tích cực tổ chức khám, điều khám và đã thực hiện khám xong; tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có phần đo điện tim với một số thanh niên để bảo đảm chất lượng theo yêu cầu, không để số lượng thanh niên bị đổi nhiều. Ban Chỉ huy Quân sự huyện với vai trò là cơ quan thường trực đang tiếp tục tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện tổ chức rà soát, lập danh sách và chốt danh sách, chỉ tiêu cho các địa phương bảo đảm quản lý nguồn chặt chẽ là các thanh niên đã được trúng tuyển khám sức khỏe năm nay. Bước đầu, cơ quan thường trực huyện đã tiếp xúc với một số đơn vị nhận quân để thông tin về bước nhận và chất lượng của thanh niên nhập ngũ. Trong đó, yêu cầu về chính trị là phải đạt loại I, sức khỏe loại I và hạn chế loại II. Thời gian tới, cơ quan thường trực sẽ hiệp đồng với các đơn vị giao nhận quân xây dựng kế hoạch tham mưu Hội đồng NVQS huyện tiếp tục tiếp xúc một bước nữa với các đơn vị trực tiếp nhận quân. Các đơn vị thực hiện theo quy trình “3 gặp, 4 biết” để đi đến từng gia đình, từng địa phương, từng thanh niên để tiếp xúc, nắm chắc tình hình của thanh niên để từ đó có các bước báo cáo chính xác.

 Đúng tiến độ và chất lượng

Cũng theo trung tá Hồ Minh Kiểm, là cơ quan thường trực thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, qua từng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã từng bước rút ra được nhiều kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện để bảo đảm công tác TCVGCDNN đạt chất lượng cao nhất. Năm nay, huyện tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết của Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng như cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của Huyện ủy và UBND huyện. Trong đó, trong năm 2019, ngay từ đầu năm, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện về công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là Đài Truyền thanh huyện công tác tuyên truyền về Luật NVQS 2015 cho toàn thể nhân dân nắm chắc, rõ các nghĩa vụ để thực hiện nhiệm vụ này. Từ đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện nhận thấy, công tác tuyên truyền có sức lan tỏa, không chỉ nhân dân hiểu mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, của các địa phương đặc biệt là hệ thống chính trị huyện, xã, thị trấn để tất cả cùng vào cuộc. Tất cả cùng xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương và tập trung thực hiện bảo đảm các bước tuyển chọn đúng quy trình, đúng luật, chặt chẽ, công khai, minh bạch và thành công.

Phát huy truyền thống anh dũng vùng đất Phước Thành năm xưa, trong những năm qua, lực lượng thanh niên huyện Phú Giáo đã luôn hăng hái lên đường nhập ngũ. Trung tá Hồ Minh Kiểm cho hay, trong quá trình rèn luyện tại các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu và các đơn vị khác, thanh niên nhập ngũ của huyện đều bảo đảm theo các yêu cầu rèn luyện. Phú Giáo cũng là địa phương thực hiện tốt các chính sách cho thanh niên xuất ngũ như: Tổ chức lễ đón nhận thanh niên xuất ngũ trân trọng, chu đáo; các thanh niên sau khi trở về địa phương sẽ được tạo điều kiện đào tạo học nghề, tạo điều kiện tham gia công tác tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Khi trở về địa phương, nhiều thanh niên đã có bước chuyển biến, trưởng thành rất nhanh về tác phong, nhận thức, ý thức cá nhân với gia đình và xã hội. “Qua các buổi tiếp xúc, gặp gỡ giữa địa phương và đơn vị, gia đình các thanh niên và các đơn vị có nhận nguồn của địa phương cũng như qua mạn đàm, tọa đàm, trao đổi, chúng tôi nhận thấy các thanh niên rất chững chạc sau 3 tháng huấn luyện tân binh về tác phong, xưng hô, chào hỏi và mặt thể lực. Các thanh niên xuất ngũ trở về địa phương sẽ là đội ngũ hùng hậu và sau này là nguồn phục vụ cho địa phương”, trung tá Hồ Minh Kiểm nói.

 Quá trình thực hiện, Hội đồng NVQS huyện ngày càng được kiện toàn, có phân công cụ thể trách nhiệm của từng ngành. Sau khi giao nhiệm vụ cho các ngành trong Hội đồng NVQS huyện, cơ quan thường trực là quân sự, công an tích cực chủ động trong phối hợp để rà soát về trình độ học vấn, Phòng Y tế huyện thực hiện các bước kiểm tra về sức khỏe trong các giai đoạn với thanh niên nhập ngũ và tổ chức khám tuyển đúng quy trình, đạt chất lượng ngày càng tốt hơn.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên