Công tác tuyên truyền biển đảo: Đa dạng về nội dung và hình thức

Cập nhật: 27-11-2017 | 08:27:07

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển đảo (2015-2017) và rút kinh nghiệm công tác quản lý Nhà nước về biển đảo năm 2017 do Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức vào cuối tuần qua, các đại biểu đã thống nhất đánh giá công tác tuyên truyền biển đảo trong 3 năm qua đã mang lại nhiều kết quả nổi bật. Công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức và phong phú về nội dung, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Xác định công tác tuyên truyền biển đảo là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí vai trò chiến lược của biển, đảo trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, những năm qua, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và các cơ quan, đơn vị trong Cụm lực lượng Hải quân 2 (Cụm tuyên tuyền biển đảo số 8) đã chủ động phối hợp với 16 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam triển khai thực hiện toàn diện các nội dung công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo theo nội dung, chương trình Quân chủng Hải quân đã ký kết với các tỉnh, thành phố. Nhiều phong trào, hoạt động hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc có hiệu ứng và sức lan tỏa sâu sắc trong cả nước như: Cuộc vận động “Cả nước vì Trường Sa - Vì tuyến đầu Tổ quốc”; thành lập Quỹ “Trường Sa thân yêu”; hoạt động “Chung tay thắp sáng nhà giàn”, “ Góp đá xây Trường Sa”, “Trường Sa xanh”… đều được khởi xướng, bắt nguồn, nòng cốt chính từ các địa phương, cơ quan, đơn vị phía Nam.

 Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân trao bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo giai đoạn 2015-2017. Ảnh: T.D

Đại tá Đỗ Văn Yên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, với phương châm: “Đa dạng, thiết thực, hiệu quả”, trong 3 năm từ 2015-2017, các đơn vị trong Cụm lực lượng Hải quân 2 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang của 16 tỉnh, thành phố phía Nam làm tốt công tác tuyên truyền biển, đảo với 500 buổi cho 450.000 lượt người. Qua đó đã giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò biển đảo Việt Nam; thấy rõ hơn về tình hình trên biển và những chủ trương của Đảng, Nhà nước trong giải quyết tranh chấp trên biển; sự đồng thuận về tư tưởng, trách nhiệm trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, các đơn vị trong Cụm lực lượng Hải quân 2 đã phối hợp và vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, trong đó tuyên truyền miệng đóng vai trò chủ đạo. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các vùng biển đã kết hợp tuyên truyền cho bà con ngư dân như cấp phát tờ rơi, mở loa phóng thanh công suất lớn; tiếp cận các tàu cá của ngư dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về đánh bắt hải sản, hoạt động nghề cá, bảo vệ môi trường… đạt kết quả thiết thực. Song song đó, các địa phương và cơ quan báo chí cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Đại tá Đỗ Văn Yên cho biết thêm, cùng với hoạt động tuyên truyền biển đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực, các đơn vị trong Cụm lực lượng Hải quân 2 đã phối hợp tổ chức tốt 6 chương trình giao lưu truyền thống như: “Hát cùng DK thân yêu”, chương trình “Mùa xuân biển đảo”, “Biển đảo ngày xuân”, tổ chức cung cấp nước ngọt, đào giếng chống hạn tại các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng… Các tàu làm nhiệm vụ trên biển và các nhà giàn trên thềm lục địa đã tổ chức cấp cứu 69 ngư dân bị nạn trên biển, cứu kéo và khắc phục hư hỏng cho 6 tàu cá ngư dân, cấp phát thuốc cho 450 lượt người.

Phát biểu tại hội nghị, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân đã đánh giá cao kết quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cụm lực lượng Hải quân 2 và các cơ quan, đơn vị các địa phương phía Nam trong thời gian qua. “Sự quan tâm, chăm lo, phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Cụm lực lượng Hải quân 2 trong những năm qua thực sự đã vượt lên khỏi khuôn khổ chương trình đã ký kết; mang ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc; là hình mẫu của mối quan hệ quân dân cá nước, thủy chung nghĩa tình trong thời đại mới…”, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững khẳng định, đồng thời cho rằng, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp hoạt động nhiều hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương đối với Quân chủng Hải quân nói chung, Cụm lực lượng Hải quân 2 nói riêng để công tác phối hợp tuyên tuyền biển đảo và quản lý Nhà nước về biển đảo ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phát triển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, trong thời gian tới, để làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo và phối hợp quản lý Nhà nước về biển đảo, Cụm lực lượng Hải quân 2 và các đơn vị địa phương sẽ tập trung nhiều nội dung, giải pháp tuyên truyền. Trong đó, sẽ tập trung quán triệt nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta về giải quyết các vấn đề trên biển Đông; tăng cường việc trao đổi thông tin với các địa phương, thống nhất nhận định, đánh giá tình hình an ninh chính trị trên địa bàn đóng quân, trên biển; nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục duy trì cơ chế phối hợp, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, phối hợp thực hiện các hoạt động hiệu quả, an toàn, góp phần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền biển đảo và phối hợp quản lý Nhà nước về biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

“Bảo vệ biển đảo Tổ quốc là trọng trách lớn lao, là sự nghiệp vô cùng thiêng liêng và cao cả. Sự nghiệp đó luôn đòi hỏi lớn cả về ý chí và nghị lực, trí tuệ và công sức cũng như sự đóng góp, vào cuộc một cách chặt chẽ, quyết liệt của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, của nhiều thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau”

(Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân)

 

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=893
Quay lên trên