Công ty gỗ Kaiser Việt Nam: Phát triển ổn định nhờ làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 04-10-2012 | 00:00:00

Giám đốc Bộ phận Tổng vụ Công ty TNHH Kaiser Việt Nam Tạ Cảnh Phùng, cho biết 2 năm gần đây do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nhưng số lượng lao động của công ty vẫn tăng từ 2.000 lên 2.500 và nay là 2.700 người. Thu nhập bình quân của công nhân là 4,5 triệu đồng/người/tháng, chưa kể các khoản thu nhập tăng thêm như khen thưởng về sản lượng; hỗ trợ chi phí đi lại, làm thêm ngoài giờ; tiền nhà trọ. Đặc biệt công ty còn có chế độ khen thưởng về phẩm chất đạo đức của NLĐ như ứng xử với đồng nghiệp, tuân thủ giờ giấc, không vi phạm pháp luật và các quy định trong sản xuất.

Tới đây, công ty sẽ tổ chức thêm nhà giữ trẻ, các lớp học, sân chơi cho con em NLĐ… Nhà ăn của công ty lúc nào cũng đông vui như một mái ấm của đại gia đình Kaiser, vì sau thời gian chăm chỉ làm việc, anh chị em công nhân được phục vụ bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng. Để chia sẻ khó khăn, giảm bớt chi phí cho NLĐ, công ty còn xây dựng “quầy hàng nhu yếu phẩm” bán theo giá gốc phục vụ tại chỗ để mang về nhà sau khi hết giờ làm việc. Từ khi xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới, doanh thu của công ty tuy có bị ảnh hưởng, nhưng vẫn bảo đảm ổn định và có tăng trưởng, mặc dù không cao như trước đây.

“Là DN nước ngoài  hoạt động tại Việt Nam  chúng tôi luôn tôn trọng  và thực thi pháp luật. Nhờ  sự tận tình hướng dẫn của  các ngành, các cấp, trong  đó có sự tận tâm, hết lòng  giúp đỡ của lực lượng  Cảnh sát PCCC tỉnh đã  giúp chúng tôi thực hiện  công tác PCCC hiệu quả,  góp phần giúp DN phát  triển bền vững”.  (Giám đốc bộ phận tổng vụ  Công ty TNHH Kaiser Việt  Nam Tạ Cảnh Phùng)  

Đạt được điều đó là nhờ hầu hết khách hàng của Kaiser đều là các tập đoàn lớn trên thế giới, nên ngoài các yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, năng lực sản xuất thì yêu cầu an toàn, gồm an toàn trong sử dụng sản phẩm (không có chất độc hại) và an toàn trong sản xuất được đặt lên hàng đầu. Do đặc thù của ngành sản xuất gỗ là phải qua nhiều công đoạn sản xuất, chế biến; bản thân nguyên liệu gỗ lại là chất dễ cháy, nên yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC là ưu tiên hàng đầu. Để bảo đảm tiêu chí này, công ty đã trang bị xe chữa cháy chuyên dụng trị giá 300.000 USD cùng với đội PCCC tại chỗ lên đến 70 người với chi phí hoạt động mỗi năm lên đến 100.000 USD. Đội trưởng Đội PCCC Phạm Thế An, cho biết: “Chúng tôi bảo đảm kết hợp tuần tra với quản lý, giám sát an toàn PCCC bằng hệ thống tổng đài điện tử tự động 24/24 giờ. Mỗi ca trực gồm 18 người với phương tiện, thiết bị hiện đại gồm quần áo bảo hộ, xe chữa cháy hiện đại, cùng với thiết bị đo nhiệt độ cầm tay. Khi kiểm tra chỉ cần đứng từ xa, thiết bị có thể báo chính xác khu vực nào an toàn, khu vực nào đã đạt ngưỡng sản xuất cần nghỉ ngơi thông qua nhiệt kế hiện trên màn hình thiết bị. Cùng với việc kiểm tra bằng máy, khi phát hiện khu sản xuất nào xuất hiện nhiều bụi, dăm bào… đội kiểm tra được quyền yêu cầu người phụ trách phải dừng để làm vệ sinh vì bụi gỗ, dăm bào cũng là tác nhân tích cực giúp “bà hỏa” ra tay khi gặp điều kiện. Toàn bộ khu vực sản xuất, cùng các kho, bồn trên cao đều được trang bị camera quan sát, cùng với thiết bị chữa cháy tự động, để khi phát hiện nhiệt độ tăng bất thường thì báo động và tự động dập tắt ngay. Chỉ riêng bình chữa cháy xách tay công ty cũng đã trang bị, lắp đặt trên 3.000 bình (nhiều hơn số lượng công nhân đang làm việc) tại những nơi “nhạy cảm” theo quy định để tiện sử dụng”.

Ngoài việc đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại, cùng với việc huấn luyện và hoạt động 24/24 giờ của đội PCCC, nhằm bảo đảm giám sát chặt chẽ để xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, công tác huấn luyện, trang bị kiến thức an toàn vệ sinh lao động gắn với ý thức PCCC của NLĐ còn được DN này quan tâm thực hiện. Ông Tạ Cảnh Phùng nhấn mạnh: “Nếu DN có năng lực sản xuất tốt mà thiếu an toàn thì sẽ giảm uy tín với khách hàng. Để bảo đảm an toàn không phải trang bị nhiều máy móc, thiết bị đắt tiền là đủ mà phải bắt đầu từ ý thức làm chủ của từng thành viên trong DN. Kaiser đã trang bị đầy đủ máy móc thiết bị là nhằm tạo niềm tin, sự an tâm cho NLĐ để từ đó phối hợp tổ chức các lớp học về kỹ năng lao động, ý thức PCCC và xử lý tình huống nguy hiểm như thoát nạn, phối hợp cứu hộ cứu nạn, chữa cháy để NLĐ làm chủ tình hình và chủ động xử lý trong mọi tình huống. Từ các lợi ích thiết thực đó mà bất kể ngày nghỉ, trời mưa hay nắng NLĐ vẫn tích cực tham gia với sự truyền đạt, chỉ dạy tận tình của các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC, góp phần giúp công ty giữ vững ổn định và phát triển trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên