Cử tri Bình Dương: Gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng

Cập nhật: 22-10-2014 | 08:12:52

 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đang diễn ra tại Hà Nội bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến Quốc hội, cử tri Bình Dương đã nêu ra một số vấn đề đang được đông đảo người dân quan tâm.

 

Cử tri Bình Dương gửi đến kỳ họp nhiều tâm tư, nguyện vọng. Trong ảnh: Cử tri xã An Sơn, TX.Thuận An nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với đại biểu quốc hội tỉnh trước thềm kỳ họp Ảnh: Q.CHIẾN

 Đổi mới giáo dục là cần thiết

Ông HUỲNH VĂN LONG, cán bộ hưu trí tỉnh: Quan tâm hơn nữa đời sống văn hóa, tinh thần

Đảng, Nhà nước cần quan tâm đến sống tinh thần của nhân dân nói chung trong điều kiện hiện hay. Tôi cho rằng, văn hóa là một trong những trụ cột phát triển bền vững của đất nước nên các cấp, các ngành cần quan tâm đến lĩnh vực này. Thực tế, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách chăm lo đời sống văn hóa cho người dân. Chúng tôi rất hài lòng về sự quan tâm đó.

Tuy nhiên, văn hóa tinh thần là một trong những nhu cầu bức thiết của nhân dân, do vậy tôi mong Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hơn nữa để người dân nói chung và cán bộ hưu trí chúng tôi nói riêng được tiếp tục thụ hưởng các giá trị tinh thần văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Tôi cũng mong muốn Quốc hội quan tâm đến các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội như xây dựng nhà ở xã hội, chăm lo cho các đối tượng xã hội…

Thạc sĩ Nguyễn Văn Linh, giảng viên khoa lý luận chính trị, trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, vấn đề đổi mới giáo dục là một trong những sự kiện được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Theo ông Linh, đổi mới là tất yếu, như thế mới bắt kịp sự phát triển của giáo dục trong khu vực cũng như nhiều nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, việc đổi mới phải theo một lộ trình hợp lý, để vừa bảo đảm tính ổn định cũng như tiếp thu những cải cách hiệu quả hơn. “Tôi mong Quốc hội sẽ có những quyết sách phù hợp, để chấn hưng nền giáo dục đất nước; đồng thời mong nhà nước quan tâm đến giáo viên đang dạy ở khối mầm non, tiểu học, vùng sâu, vùng xa về đời sống vật chất lẫn tinh thần, bởi giáo viên ở khu vực này còn nhiều khó khăn và chịu thiệt thòi so với các khu vực khác…”, ông Linh nói.

Cùng quan tâm về đổi mới giáo dục, ông Nguyễn Hùng, một người dân ở ấp Cây Sắn, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng kiến nghị: Thời gian gần đây, báo chí nói nhiều về vấn đề giáo dục. Từ chuyện thay đổi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đến chất lượng đào tạo, những vấn đề nhỏ nhưng không hề nhỏ như chuyện “dạy thêm - học thêm”… Ông Hùng nói: “Tất cả chúng ta đều thấy, với chất lượng đào tạo không được nâng cao, sinh viên ra trường đối diện với tình trạng thất nghiệp, làm trái nghề… Vậy nhưng, thực tế, tại các trường cao đẳng, đại học hiện nay, học vẫn nhiều hơn hành. Doanh nghiệp thẳng thừng từ chối nhận sinh viên của trường kia, trường nọ…”. Theo ông Hùng, điều này tạo ra gánh nặng cho bản thân người học, cho gia đình của chính các em và cho cả xã hội bởi 4 hay 5 năm học đại học tốn khá nhiều tiền của; nhiều gia đình phải thế chấp, vay tiền ngân hàng để lo cho con cái ăn học…

Vì vậy, ông Hùng mong muốn, tại kỳ họp lần này, các đại biểu cần nêu ý kiến để Quốc hội xem xét, tìm ra giải pháp đổi mới toàn diện nền giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, học đi đôi với hành và phải chú trọng đến nhu cầu thực tế của xã hội. “Không chỉ đào tạo chuyên môn, các trường còn phải rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ… để ra trường các em đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng…”, ông Hùng kiến nghị.

Chủ quyền biển đảo là bất biến

Ông LÊ MINH TÙNG, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Lúa Vàng (KCN Sóng Thần 2, TX.Dĩ An): Cần chăm lo cho người lao động

Hiện nay, đời sống công nhân lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mỗi năm, Chính phủ đều thực hiện điều chỉnh tăng lương nhưng có thể nói chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động. Thực tế, lương chưa tăng thì nhà trọ, lương thực - thực phẩm, mặt hàng tiêu dùng đã tăng theo. Muốn có mức thu nhập đủ sống, công nhân lao động phải tăng ca, thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, tôi mong muốn các đại biểu Quốc hội cần có tiếng nói, quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo đời sống cho công nhân lao động.

Cùng với các kiến nghị về những vấn đề kinh tế - xã hội, cử tri trong tỉnh còn mong muốn Quốc hội, các đại biểu Quốc hội cần thảo luận để đưa ra những quyết sách nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ông Lê Hoài Nam, cử tri phường Phú Mỹ, TP.TDM cho rằng, mặc dù thời gian gần đây, tình hình biển Đông không còn “nóng” như trước nhưng vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo luôn được đông đảo người dân quan tâm. Tuy vậy, khi chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bị xâm phạm nhưng nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ về tình hình biển Đông. Vì vậy, người dân mong muốn được hiểu rõ hơn về tình hình biển đảo qua các kênh thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước.

“Chúng tôi muốn cùng Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân chung sức, chung lòng kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tôi mong muốn trong kỳ họp lần này, các đại biểu sẽ góp tiếng nói để Quốc hội có những đối sách hữu hiệu nhằm giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng…”, ông Nam bày tỏ.

Cùng quan điểm này, ông Vương Tiến Khải, một cựu chiến binh ở phường Phú Thọ, TP.TDM chia sẻ: “Tôi luôn theo dõi tin tức về kỳ họp Quốc hội lần này. Tôi thấy, chương trình kỳ họp đã đề cập đến nhiều vấn đề quốc gia đại sự. Tuy nhiên, điều tôi quan tâm nhiều nhất là vấn đề chủ quyền lãnh thổ quốc gia”. Theo ông Khải, chủ quyền biển đảo là mối quan tâm của tất cả người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Vì thế, ông Khải cũng mong rằng, kỳ họp Quốc hội lần này sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. “Chúng tôi mong rằng Quốc hội, Đảng, Nhà nước sẽ luôn chủ động trước mọi tình huống và có giải pháp thích hợp, kịp thời để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Khải khuyến nghị.

 T.DŨNG - T.THẢO - Q.ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên