Cử tri Tp.Dĩ An: Kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:32:26

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri TP.Dĩ An đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều vấn đề dân sinh bức thiết.

Cụ thể, cử tri phường Tân Bình cho rằng trong lĩnh vực đất đai, đề nghị địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các chủ dự án chậm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân. Hiện nay, người dân sinh sống tại khu dân cư (KDC) An Trung, KDC Đại Quang gặp nhiều khó khăn do chủ đầu tư chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cử tri mong muốn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt.

Cử tri cũng đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn để cấp GCNQSDĐ cho người dân tại các KDC tự phát phù hợp quy hoạch đất ở. Vì hiện nay, trên địa bàn TP.Dĩ An có nhiều GCNQSDĐ có 100% đất ở, được chia nhỏ bán cho người dân bằng hình thức vi bằng, đã xây dựng nhà ở nhiều năm nay nhưng khó khăn trong quy trình tách thửa.

Tại các phường Bình An, An Bình, cư tri cho rằng việc cấp căn cước công dân gắn chip, làm giấy xác nhận cư trú, đăng ký thường trú, tạm trú, giấy sơ yếu lý lịch đối với người dân còn khó khăn do vướng thủ tục, nhất là đối với trường hợp đang mua nhà ở bằng hình thức vi bằng. Cử tri mong muốn địa phương nghiên cứu giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục hành chính xác nhận cư trú.

Nhiều cử tri còn kiến nghị về tình trạng tội phạm, đề nghị ngành công an có giải pháp ngăn chặn tội phạm lừa đảo công nghệ cao. Cử tri còn đề nghị các cấp cần nghiên cứu phương án phân luồng học sinh cuối cấp phù hợp, mở rộng trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương. Cử tri cũng phản ánh việc nuôi chó và động vật thả rông gây mất vệ sinh môi trường, nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều ý kiến cử tri đề nghị cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng khi thực phẩm “bẩn” vẫn đang được bày bán trên thị trường; địa phương cần xử lý nghiêm các hành vi buôn bán lấn chiếm hè phố để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hiện nay, trên một số tuyến đường, hệ thống dây điện, cáp viễn thông chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện, giao thông, cần có kế hoạch bó cáp hoặc ngầm hóa.

Cử tri cũng mong muốn có các chính sách khuyến khích các nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội cho công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Ngành viễn thông cần có giải pháp bảo đảm tính bảo mật các khu vực có wifi công cộng, ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao.

Cử tri phường Bình An cũng mong muốn các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ người lao động thất nghiệp trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay; việc giải quyết bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội cho người lao động cần linh hoạt về thủ tục hành chính để tránh tình trạng tập trung đông người…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=342
Quay lên trên