Cục Hải quan Bình Dương: Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 03-09-2015 | 09:18:20

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh vừa có buổi làm việc tại Cục Hải quan (HQ) Bình Dương. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại Chi cục HQ quản lý hàng xuất nhập khẩu (XNK) ngoài khu công nghiệp (KCN) thuộc Cục HQ. Qua công tác kiểm tra, đoàn đã đánh giá cao những sáng kiến trong công tác CCHC của Cục HQ Bình Dương, nhất là vai trò chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cục.

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục HQ Bình Dương cho biết, trong 8 tháng của năm 2015, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trong công tác CCHC và hiện đại hóa ngành HQ. Cụ thể là triển khai giai đoạn 2 của hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Trong tháng 8-2015, hệ thống này đã khai báo thủ tục HQ cho hơn 2.650 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh, giải quyết kịp thời những vướng mắc của DN khi thực hiện khai báo trên hệ thống nhằm giảm thời gian thông quan cho DN, cán bộ HQ đã chủ động và nhanh hơn trong việc trả lời chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ DN, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh kiểm tra việc khai báo HQ tại Chi cục HQ quản lý hàng XNK ngoài KCN thuộc Cục HQ Bình Dương

Theo ông Giang, trong thời gian qua, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã chủ động thành lập các tổ triển khai cải cách TTHC trong lĩnh vực HQ, bao gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Tổ triển khai giai đoạn 2 của hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống; Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ HQ đối với từng loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Với chức năng nhằm giúp cộng đồng DN chủ động trong khai báo thủ tục HQ và áp dụng chính sách đúng quy định, tiết kiệm thời gian; bảo đảm tăng cường công tác quản lý HQ, giảm phiền hà, tiêu cực. Song Song đó, Cục HQ Bình Dương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua báo, đài trong và ngoài tỉnh và trang thông tin điện tử của Cục HQ luôn được cập nhật thông tin để giúp DN nắm bắt các chính sách kịp thời.

Cục HQ Bình Dương đã được tỉnh chọn thí điểm triển khai mô hình “Công sở thân thiện” và cục đã chọn Chi cục HQ quản lý hàng XNK ngoài KCN thực hiện mô hình này với mục tiêu chung là sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ DN với tinh thần “Phục vụ nhiệt tình, hỗ trợ tích cực, xem DN là bạn đồng hành, là đối tác tin cậy” trong quá trình giải quyết thủ tục HQ. Thông qua việc triển khai ban đầu đã nâng cao chất lượng giải quyết công việc, phẩm chất chính trị, tác phong của người công chức HQ, tạo hình ảnh người công chức HQ ngày càng chuyên nghiệp, gần gũi, bảo đảm đạt tiêu chuẩn mô hình “Công sở thân thiện” và được nhân rộng sau thời gian thí điểm.

Qua khảo sát thực tế tại Chi cục HQ quản lý hàng XNK ngoài KCN, đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã khen ngợi công tác công khai minh bạch TTHC. Các bộ TTHC ngành HQ được công khai rõ ràng tại bộ phận khai báo HQ, tạo nhiều thuận lợi cho DN. Tiếp đó, đoàn đã xem và đánh giá cao máy soi container được Cục HQ Bình Dương triển khai, giúp cho DN khai báo HQ và kiểm tra hàng hóa một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất. Trung bình mỗi tháng, tại Chi cục HQ quản lý hàng XNK ngoài KCN đã kiểm tra hơn 200 container hàng hóa các loại. Mỗi lần kiểm tra chỉ mất khoảng 10 - 15 phút, kể cả thời gian làm thủ tục, tạo nhiều thuận lợi cho DN trong công tác khai quan và giảm thời gian, chi phí.

Kết thúc đợt kiểm tra, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã đánh giá cao công tác CCHC tại Cục HQ Bình Dương, nhất là việc triển khai công tác hiện đại hóa ngành HQ, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC, làm lợi cho DN. Ông Nguyễn Quốc Cường đánh giá cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng và lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, giúp ngành HQ của tỉnh trở thành điểm sáng trong công tác CCHC, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho DN, cũng như trong công tác góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3835029 - số Fax: (0650) 3822174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=692
Quay lên trên