Cục Hải quan Bình Dương: Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất, nhập khẩu

Cập nhật: 31-07-2023 | 08:33:52

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để đạt mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, cũng như bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2023 của Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) là vô cùng thách thức. Do đó, ngành hải quan tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA), đào tạo và nâng cao hiểu biết các quy tắc xuất xứ, hiện đại hóa thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan hàng hóa, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra minh bạch, chuyên nghiệp.

 Cục Hải quan Bình Dương tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh

 Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo Cục Thống kê tỉnh, tình hình kinh tế thế giới vẫn tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, gây khó khăn cho chuỗi cung ứng nguồn nguyên vật liệu và hoạt động sản xuất, nhập khẩu (XNK) của DN trên địa bàn. Mặc dù các DN đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới nhưng số lượng và quy mô đơn hàng giảm mạnh.

Kết thúc nửa năm 2023, tổng kim ngạch XNK của Bình Dương đều giảm so với cùng kỳ, số lượng đơn đặt hàng sụt giảm tác động giảm mạnh hoạt động XNK trên địa bàn. 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch XNK đạt 25,89 tỷ đô la Mỹ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15,1 tỷ đô la Mỹ, giảm 17,4% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,78 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,7%.

Theo ông Huỳnh Kim Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần, hiện hầu hết DN thực hiện loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu đều giảm đơn hàng, giảm sản lượng XNK. Tổng số DN đang làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Sóng Thần là 757, giảm 7,91% và tổng số tờ khai giảm gần 17% so cùng kỳ năm 2022. Điều này dẫn đến số thu nộp NSNN của chi cục giảm trên 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, tại Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore, đến nay hầu hết các DN đã hoạt động trở lại nhưng vẫn khó khăn. Ông Huỳnh Văn Út, Chi cục trưởng cho biết nhiều ngành hàng chủ lực chịu tác động mạnh mẽ bởi tình hình xuất khẩu suy giảm. Trong đó, những nhóm hàng chịu tác động tiêu cực nhất là công nghiệp, tiêu dùng… Do đó, từ đầu năm đến ngày 25-6-2023, số thu của Chi cục Hải quan KCN Việt Nam - Singapore mới đạt 760,7 tỷ đồng, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ

Giải quyết thủ tục nhanh chóng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, hoàn thuế sớm… là những giải pháp thiết thực đang được Cục HQBD triển khai để hỗ trợ DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Với mục tiêu tạo thuận lợi cho DN, Cục HQBD nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trên tất cả các mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/ VCIS tại các chi cục, nộp thuế điện tử 24/7. Một trong những đột phá là ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động tại 100% chi cục. Cùng với đó là triển khai cổng thanh toán điện tử; quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại kho, bãi, cảng...; kết nối thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công qua cơ chế “một cửa quốc gia”, “một cửa ASEAN”, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính liên quan.

Mới đây, Cục HQBD đã trang bị đưa vào hoạt động máy soi container di động thứ 3 tại địa điểm soi chiếu ICD TBS để thực hiện công tác soi chiếu hàng hóa XNK, tạo thuận lợi cho DN trong thông quan hàng hóa. Từ đầu năm đến nay, 3 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung thuộc Chi cục Hải quan Quản lý hàng hóa XNK ngoài KCN, Chi cục Hải quan ICD Tân Cảng - Sóng Thần và ICD TBS - Tân Vạn đã soi chiếu được gần 5.000 container của gần 3.000 tờ khai.

Những giải pháp cụ thể trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục hải quan “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”. Các chi cục hải quan trong tỉnh luôn nắm sát tình hình DN, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu NSNN. Ông Niranjan Alumihare, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH R-Pac Việt Nam, cho biết những ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức quản lý của Cục HQBD trong thời gian qua đã giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày càng tạo sự hài lòng. Thủ tục thông quan cải thiện giúp DN có thể thực hiện nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết nhằm giúp DN vượt qua khó khăn, HQBD đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng DN. Trong đó, các đơn vị thực hiện kịp thời những giải pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động đồng hành, hỗ trợ DN, góp phần tạo môi trường XNK thuận lợi, an toàn. Hỗ trợ tối đa cho DN thông quan hàng hóa, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về thu NSNN, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các DN trong tỉnh, Cục HQBD đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho DN thông quan nhanh chóng hàng hóa, đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa. Tập trung hỗ trợ DN đẩy mạnh thương mại điện tử, tiếp cận kênh thông tin về xuất khẩu nhằm tìm kiếm thị trường mới, tích cực tổ chức các hội nghị đối thoại để trực tiếp lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc cho DN.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên