Cục Hải quan Bình Dương vượt khó về đích sớm

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:35:44

Ngay từ đầu năm 2022, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã nhanh chóng bắt tay thực hiện “nhiệm vụ kép”, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu, tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

 

Năm 2022, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục duy trì là đơn vị trong Top đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch

 Tạo thuận lợi hơn cho DN

Năm 2022, Cục HQBD tiếp tục duy trì vị trí trong Top đầu về cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK trên địa bàn. Đến nay, hầu như toàn bộ các quy trình thủ tục, tương tác, xử lý hồ sơ của DN đều được thực hiện trên môi trường mạng 24/7. Theo Cục HQBD, đến nay, 100% thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa, 100% chi cục hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99% DN tham gia. Việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa rất cao, thời gian xử lý bộ hồ sơ hải quan rất nhanh.

Với việc bố trí 3 máy soi container di động tại Chi cục HQ Quản lý Hàng hóa XNK ngoài KCN, Chi cục HQ Sóng Thần và Chi cục HQ Cảng Tổng hợp Bình Dương đã phục vụ rất thuận lợi cho hàng hóa XNK của các DN trong và ngoài KCN của tỉnh. Qua thời gian triển khai, đánh giá việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi mang lại hiệu quả cao như rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, soi chiếu trung bình 3-5 phút/container. Nếu tính cả thời gian nhập máy hệ thống, làm thủ tục thông quan hàng hóa khoảng 10-15 phút/ 1 tờ khai (1 tờ khai có thể gồm 1 hay nhiều container), nhanh hơn nhiều lần so với kiểm tra thủ công, tiết kiệm được chi phí cho DN.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục HQBD, cho biết hiện tại các tổ máy soi quản lý hàng hóa XNK qua soi chiếu đều không thu phí của DN, kể cả phí vào bãi soi cũng không thu, tiết kiệm được nhiều nhân lực, giảm chi phí do không phải xếp dỡ hàng hóa thủ công, chi phí sử dụng thiết bị nâng hạ; nâng cao khả năng phát hiện hàng hóa có vi phạm; ngăn ngừa, răn đe hành vi gian lận trong hoạt động XNK.

Sẵn sàng cho những mục tiêu mới

Năm 2022, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến không thuận lợi, khó lường đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực, DN gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và hoạt động XNK. Tuy vậy, với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD tăng cường gặp gỡ, đối thoại để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời có các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phù hợp, linh hoạt nhằm tạo thuận lợi cho DN XNK hàng hóa và bảo đảm công tác quản lý hải quan.

Ông Nagato Takahiko, Chủ tịch Chi hội các DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết năm 2022, Cục HQBD đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN vượt khó như hỗ trợ tốt thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các chi cục HQ trong tỉnh luôn nắm sát tình hình DN, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để thăm hỏi, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất.

Bước sang năm 2023, dự báo tình hình quốc tế còn nhiều diễn biến khó lường, nhưng ngành HQBD quyết tâm đạt tổng thu ngân sách Nhà nước 20.200 tỷ đồng. Trong khi đó chỉ tiêu Tổng cục Hải quan dự kiến giao 21.210 tỷ đồng. Đây là mục tiêu rất cao của Cục HQBD, đặt trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới còn nhiều biến động khó lường. Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2023, Cục HQBD sẽ tiếp tục xây dựng nhiều giải pháp như kịp thời tháo gỡ vướng mắc, luôn hỗ trợ và đồng hành cùng DN với mục tiêu lớn nhất là ổn định tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo đảm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK; phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu được giao năm 2023.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết thời gian qua, ngành hải quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó tạo thuận lợi hơn cho DN và người dân trong quá trình làm thủ tục hải quan nói riêng và hoạt động XNK nói chung. Theo kế hoạch chuyển đổi số ngành hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, DN sẽ được tạo thuận lợi hơn. HQBD tiếp tục ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới và hiện đại trên nền tảng số, phi giấy tờ, bảo đảm minh bạch, công bằng, hiệu lực, hiệu quả.

“Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu nghiệp vụ để rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho DN. Đồng thời, tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về hải quan, quyết liệt các giải pháp thu hút DN, tăng cường chống thất thu ngân sách qua hoạt động quản lý XNK; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Cục HQBD quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Trần Hiệu cho biết thêm.

 Vượt qua những khó khăn, thách thức, ngành HQBD đạt và vượt hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao năm 2022. Nổi bật, đã hoàn thành trước hạn gần một tháng chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Cụ thể, tính đến ngày 10-12-2022, đơn vị đã thu ngân sách đạt 18.625 tỷ đồng, đạt 104% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (17.800 tỷ), đạt 98% chỉ tiêu phấn đấu của Tổng cục Hải quan (19.000 tỷ).

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên