Cùng giúp nhau xóa đói giảm nghèo

Cập nhật: 05-07-2011 | 00:00:00

Hỗ trợ phụ nữ (PN) phát triển kinh tế giúp chị em tăng thu nhập, tham gia sinh hoạt hội  là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp. Giờ đây, mô hình đó cũng đã nhân rộng, chị em đã tự vận động, khai thác nguồn vốn, dạy nghề, giới thiệu việc làm... để cùng nhau  xóa đói giảm nghèo.

Giúp vốn... gỡ đúng nút thắt

Một trong những phong trào được duy trì và ngày càng phát huy hiệu quả chính là chương trình “Ngày tiết kiệm vì PN nghèo”. Từ nguồn vốn vận động này, các cấp hội đã xét cho các chị có hoàn cành khó khăn được vay vốn. Năm 2011, chỉ tiêu đề ra chỉ 870 triệu đồng nhưng các cấp hội vận động được trên 1,4 tỷ đồng. Với số tiền này, các cấp hội đã giúp cho 1.270 chị em khó được vay vốn. Như ở Hội LHPN TX.TDM, số tiền giúp nhau lên đến 701 triệu đồng, trong khi chỉ tiêu giao là 150 triệu đồng. Chia sẻ thành công này, chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch hội, nói khi trao vốn đúng địa chỉ, có nghĩa là đã trao đúng đối tượng cần giúp đỡ, đã tạo lòng tin đối với người gửi. Vì thế, số tiền vận động cho PN nghèo ngày càng tăng. Và tỷ lệ huy động 467% đã minh chứng điều đó.

 Tạo thêm việc làm phù hợp giúp chị em giải quyết đời sống gia đình

Không đơn thuần góp vốn giúp chị em xóa đói giảm nghèo, mô hình tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng cũng phát huy hiệu quả. Tính đến nay, toàn tỉnh có 696 tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng với 12.300 thành viên tham gia. 6 tháng đầu năm, tổ đã giúp 3,3 tỷ đồng cho 4.176 chị vay. Chị Lê Thị Thanh Hồng ở khu phố 9, phường Phú Hòa là một trong những trường hợp điển hình. Trao đổi với chúng tôi, chị nói: “Hiện tôi có khu nhà trọ, tiệm tạp hóa đủ sức bán cho công nhân nhà trọ. Đó chính là nhờ từ vốn hỗ trợ PN nghèo”.

Ngày trước, chị Hồng rất khó khăn. Chồng chết vì tai nạn giao thông để lại cho chị 3 người con đang tuổi ăn học, trong đó 1 đứa bị câm điếc. Trong quá trình vươn lên, bằng vốn vay, chị đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Đến giờ, cuộc sống của gia đình chị đàng hoàng hơn so với trước.

Tư vấn, giới thiệu việc làm, ổn định cuộc sống

Song song với giải ngân các nguồn vốn, các cấp hội quan tâm đến việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho chị em PN. Ngoài việc giới thiệu vào làm tại các công ty, xí nghiệp; các cấp hội còn đứng ra bảo lãnh cho các chị nhận hàng gia công tại gia đình để tăng thu nhập. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã giới thiệu việc làm cho 1.052 chị. Ngoài ra, Trung tâm Giới thiệu việc làm PN còn tư vấn học nghề và việc làm cho 1.955 người; mở 2 lớp đào tạo nghề, 1 lớp nấu ăn đãi tiệc cho lao động nông thôn.

Sau khi học nghề, trung tâm đã giới thiệu việc làm cho chị em. Chị Mai Thị Phượng, Hội LHPN phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, Câu lạc bộ (CLB) hoa vải chính thức được thành lập từ tháng 6-2008. Ban đầu chỉ có 2 tổ gia công với vài chục hội viên. Đến nay, CLB đã có gần 200 hội viên. Hiệu quả của mô hình này vừa giúp chị em tăng thu nhập, vừa có thể lo việc nhà, chăm sóc con cái. Hay chị Trần Mỹ Hân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Mỹ Hân, nói: “Ngoài việc ưu tiên giải quyết việc làm cho chị em PN, tôi còn mạnh dạn giao hàng gia công cho các chị em tại nhà. Nhờ có việc làm ổn định nên cuộc sống của chị em ngày càng khấm khá hơn. Tôi cũng thấy mừng vì mình đã góp phần giúp cho nhiều chị em thoát nghèo”. 

            THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên