Cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Cập nhật: 24-07-2023 | 08:37:14

Đáp ứng sự mong muốn về việc làm, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã đa dạng hoạt động hỗ trợ và đồng hành, định hướng khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 Phường đoàn Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) phối hợp với các đơn vị Đoàn tổ chức tham quan mô hình thanh niên phát triển kinh tế

 Khơi nguồn ý tưởng

Tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023 do Trung ương Đoàn tổ chức, Bình Dương có 4 ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN vào vòng bán kết. Đó là các mô hình gồm trồng tre tứ quý lấy măng, kết hợp trồng nấm mèo trên giá thể lá tre của anh Trịnh Hoàng Thiện (huyện Phú Giáo); sản xuất và nuôi trồng nấm dược liệu, nấm ăn tuần hoàn của anh Hồ Hoàng Hiếu (huyện Phú Giáo); sản xuất rượu bưởi Xuân Tài của anh Nghiêm Xuân Tài (huyện Bắc Tân Uyên); vườn lan mokara cắt cành của Võ Ái Nhi (Đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa).

Cùng với tham gia những hội thi, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều chương trình khuyến khích sự sáng tạo trong ĐVTN. Phường đoàn Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) vừa tổ chức lớp dạy nghề cắm hoa nghệ thuật. Chị Trần Thị Tuyết Trinh, Phó Bí thư Phường đoàn Hội Nghĩa, cho biết lớp đào tạo nhằm giúp ĐVTN có thêm một hướng đi nghề nghiệp, góp phần cải thiện kinh tế gia đình và đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay.

Tương tự, Đoàn thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) vừa tổ chức tham quan và giao lưu mô hình khởi nghiệp của anh Hồ Quang Trường ở khu phố 3. Tại đây, ĐVTN được chia sẻ về ý tưởng bước đầu và hiệu quả kinh tế của mô hình trồng hoa lan. Qua giới thiệu về quy trình sản xuất, cách thức phân phối sản phẩm, hiệu quả kinh tế từ áp dụng khoa học công nghệ, ĐVTN có thêm kiến thức trồng, chăm sóc cây hoa lan và trải nghiệm thực tế, hình thành ý tưởng khởi nghiệp lập thân.

Hình thành các tổ hợp tác

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiều ĐVTN đã phát huy sức trẻ, xây dựng mô hình tổ hợp tác có thu nhập ngày càng cao và bền vững. Cùng với việc phát triển các mô hình tổ chức kinh tế tập thể khác, mô hình tổ hợp tác thanh niên được đánh giá là rất hiệu quả.

Với đặc điểm tình hình sản xuất ở địa phương, Đoàn Thanh niên xã An Long (huyện Phú Giáo) đã triển khai mô hình tổ hợp tác “Thu mua mủ cao su”. Mô hình được triển khai qua việc thu mua mủ nước, mủ tạp cao su, giải quyết việc làm cho thanh niên. Các thanh niên tham gia tổ hợp tác có công việc, thu nhập ổn định; đồng thời phát huy tính năng động, tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau.

Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Bình (TP.Dĩ An) cũng vừa tổ chức thành lập tổ hợp tác kinh tế cửa hàng sửa xe gắn máy “Hiếu TB” ở 152/14 khu phố Tân Thắng. Tổ hợp tác này với trọng tâm là dịch vụ sửa chữa xe gắn máy cho người dân. Đây là dự án khởi nghiệp được Phường đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên phường hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế và thu hút, tập hợp thanh niên tham gia hoạt động Đoàn…

 Thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” nhiệm kỳ 2022-2027, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh sẽ triển khai tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp cho ĐVTN, học sinh, sinh viên. Trọng tâm của chương trình là phối hợp triển khai cc đề n dạy ngh, khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tập trung thực hiện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Toàn Đoàn phấn đấu giới thiệu ít nhất 1.000 thanh niên có việc làm ổn định và hỗ trợ vay vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế…

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên