Cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 02-04-2024 | 08:59:43

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, các cấp hội, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã tích cực tham gia các công trình, phần việc sôi nổi, thiết thực.

Những con đường nông thôn mới

Đầu năm 2024, tại đường LN33, xã Long Nguyên, Hội CCB xã Long Nguyên ra mắt mô hình “Đường tranh bích họa”. Với bức tường dài 30m được vẽ những bức tranh đầy màu sắc, mang thông điệp tuyên truyền nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo vệ môi trường. Đây là mô hình do Chi hội CCB ấp Long Thành tổ chức, triển khai thực hiện bằng việc vẽ 3 bức tranh cổ động cỡ lớn.

Ông Lưu Tiến Văn, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Long Nguyên, nói: “Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Bàu Bàng, cán bộ, hội viên CCB với tấm lòng và tinh thần của những người họa sĩ không chuyên đã tạo nên đường tranh bích họa với nhiều màu sắc, phong cảnh sinh động, làm đẹp phong cảnh địa phương, gửi gắm thông điệp ý nghĩa”.

Hội CCB xã Long Nguyên ra mắt mô hình “Đường tranh bích họa”

Phát huy tính sáng tạo trong xây dựng mô hình mới, cách làm hay, Hội CCB xã Long Nguyên cũng đã thực hiện mô hình “Ánh sáng CCB”. Theo đó, trong năm 2023, tại ấp Hố Muôn, Hội CCB xã đã thực hiện công tác xã hội hóa, vận động nhân dân làm 9 trụ điện, mua 220m dây điện, 9 bóng đèn chiếu sáng để thắp ánh sáng trên tuyến đường dài 220m, mang lại ánh sáng NTM cho người dân với tổng kinh phí thực hiện công trình 20 triệu đồng.

Ông Phạm Xuân Thành, Chủ tịch Hội CCB huyện Bàu Bàng, cho biết thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhiều đơn vị tiêu biểu như Hội CCB xã Lai Hưng, xã Long Nguyên, xã Cây Trường II… đã phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình cán bộ, hội viên trồng cây xanh; sửa chữa, phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn... Ngoài ra, Hội CCB các cơ sở còn đảm nhận các công trình, các tuyến đường kiểu mẫu trong nội ô xã, thị trấn, ấp, khu phố các tuyến đường với tiêu chí xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Hiện nay, tại các địa phương có tổng cộng 37 tuyến đường do Hội CCB tự quản”.

Song song với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện còn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thi đua thực hiện nghị quyết đại hội Hội CCB các cấp.

Duy trì hiệu quả các mô hình

Theo ông Phạm Xuân Thành, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB huyện Bàu Bàng luôn xác định việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và chếđộ xã hội chủ nghĩa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội CCB. Vìvậy, các cấp hội luôn quan tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức toàn diện, xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền; tham gia các đợt sinh hoạt, học tập chính trị, các nghị quyết của Đảng, các nghị quyết của cấp ủy địa phương; thực hiện tốt quy chếdân chủ ởcơ sở...; thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HồChí Minh.

Các cấp hội còn duy trìtốt các mô hình, như: “Nếp sống văn hóa, văn minh trong việc tang lễ”; vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tang lễ, cưới xin; tham gia các tổan ninh tựquản, các hoạt động tiếp sức học sinh nghèo đến trường. Các chương trình “Tấm lòng vàng CCB”, mô hình “5+1”, “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Nghĩa tình đồng đội” vẫn được duy trìtriển khai thực hiện ởcác cấp hội.

Ngoài ra, hội đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các ngành có liên quan, đặc biệt là cơ quan quân sự, Đoàn Thanh niên để tuyên truyền giáo dục cho thanh niên về mục tiêu lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, Luật Nghĩa vụ quân sự; tổchức thăm, tặng quà cho con của hội viên CCB lên đường nhập ngũ. Các cấp hội còn phối hợp với Đoàn Thanh niên và các ban ngành, đoàn thể khác tổchức hội trại tòng quân, liên hoan giao lưu văn nghệ, vận động thăm, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ; tham gia với chính quyền, các đoàn thể tổchức đi thăm và tặng quà cho chiến sĩ mới nhập ngũvà đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ về địa phương, tạo điều kiện đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, góp phần ổn định cuộc sống cho các cựu quân nhân…

Ông Phạm Xuân Thành, Chủ tịch Hội CCB huyện Bàu Bàng, cho biết thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhiều đơn vị tiêu biểu như Hội CCB xã Lai Hưng, xã Long Nguyên, xã Cây Trường II… đã phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình cán bộ, hội viên trồng cây xanh; sửa chữa, phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn... Ngoài ra, Hội CCB các cơ sở còn đảm nhận các công trình, các tuyến đường kiểu mẫu trong nội ô xã, thị trấn, ấp, khu phố các tuyến đường với tiêu chí xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…

VƯƠNG PHẠM - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên