Dấu ấn nông thôn mới trên quê hương anh hùng

Cập nhật: 21-03-2024 | 08:33:59

Trừ Văn Thố đã trở thành xã nông thôn mới (NTM) và đang trong lộ trình hoàn thành NTM nâng cao. Hiện nay, diện mạo nông thôn xã Trừ Văn Thố thay đổi rõ rệt, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa, thể thao... Đó chính là nền tảng để địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 Thời gian qua, xã Trừ Văn Thố đã thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế. Trong ảnh: Vườn rau sạch đạt chuẩn OCOP 3 sao của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Bỉnh ở ấp 2

 Nông thôn khởi sắc

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2018, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Trừ Văn Thố tiếp tục đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Đến với Trừ Văn Thố hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay to lớn của mảnh đất này. Những con đường bê tông phẳng lỳ, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Hệ thống điện, nước, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.

Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã xây dựng, triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ khá, giàu của địa phương ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hiện hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí của tỉnh chỉ còn 10 hộ, tỷlệ0,21%. Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 82,86 triệu đồng/người/ năm. Tính đến cuối năm 2023, xã Trừ Văn Thố đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Đây chính là thành quả của sự đồng thuận, chung sức xây dựng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã TrừVăn Thố.

Ông Trần Quang Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết có được những thành quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh cũng như huyện Bàu Bàng, cùng với đó là sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực vượt khó của nhân dân trong xã. Đây sẽ là động lực mới để địa phương phát triển nhanh và mạnh hơn trong chặng đường sắp tới.

Chung sức xây dựng quê hương

Xây dựng NTM cốt lõi là để nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong lộ trình phấn đấu xây dựng NTM nâng cao, xã Trừ Văn Thố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân chung sức thực hiện.

Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã TrừVăn Thố từ năm 2019 đến cuối năm 2023 hơn 608 tỷ đồng, trong đó ngoài ngân sách Nhà nước, vốn nhân dân đóng góp hơn 182 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 29,93%. Qua tuyên truyền, vận động, người dân tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, cây cối, hoa màu và hàng trăm ngàn ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn, thực hiện các công tác an sinh xã hội... Điều này đã minh chứng cho sức mạnh đoàn kết, một lòng chung sức xây dựng NTM của xã Trừ Văn Thố.

Là một trong những hộ gia đình đi tiên phong chung tay cùng tham gia phong trào xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, bà Lâm Thị Thắm ở ấp 2, chia sẻ: “Khi xã vận động chung tay xây dựng NTM, gia đình tôi cũng tự nguyện đóng góp công sức cùng chính quyền địa phương thực hiện các công tác an sinh xã hội như tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em mồ côi trên địa bàn. Là người con của quê hương Trừ Văn Thố anh hùng, chúng tôi luôn mong muốn góp sức xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trừ Văn Thố, cho biết thời gian tới, sau khi hoàn thành các chỉ tiêu NTM nâng cao, xã sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tiêu chí của NTM kiểu mẫu sẽ cao hơn nên rất cần sự chung tay, đồng lòng trong toàn thể nhân dân. Xã phấn đấu hoàn thành NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2025-2030.

 Từ vùng đất đầy bom đn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, giờđây xã Trừ Văn Thố đã khoc lên mình chiếc o mới tươi đẹp, giu sức sống. Đó đã minh chứng cho sự chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ca Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà.

 TUỆ NHI - HỮU HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên