Cựu tướng Serbia Mladic bị bắt sau 10 năm lẩn trốn

Cập nhật: 27-05-2011 | 00:00:00

Tổng thống Serbia vừa chính thức thông báo tội phạm chiến tranh Ratko Mladic, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Cộng hòa Serbia tại Bosnia, đã bị bắt sau 10 năm trốn tránh pháp luật - một động thái giảm đáng kể rào cản Serbia gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

 

Mladic bị bắt ở Vojvodina, miền bắc Serbia, sáng 26-5.

Truyền thông Serbia nói ông Mladic bị bắt ở Vojvodina, miền bắc Serbia, sáng 26-5.

Trong cuộc họp báo khẩn cấp tại Belgrade, Tổng thống Serbia Boris Tadic thông báo đang tiến hành các thủ tục dẫn độ Ratko Mladic ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ (ICTY).

“Vụ việc này đã giảm bớt một gánh nặng cho Serbia. Vụ bắt giữ đã đóng lại một chương trong lịch sử Serbia, đưa đất nước và khu vực gần lại hơn với sự hòa giải và cũng mở cánh cửa gia nhập EU cho Serbia”, ông tuyên bố.

Ratko Mladic là tội phạm cuối cùng trong vụ thảm sát Srebenica 16 năm trước sa lưới pháp luật. Cựu tướng lĩnh này đã bị ICTY kết tội diệt chủng, do trách nhiệm trong việc thảm sát 8.000 người Hồi giáo Bosnia vào năm 1995 và vụ vây hãm Sarajevo.

EU cho rằng, đây là vụ bắt giữ mang tính lịch sử, và yêu cầu dẫn độ ngay lập tức ra tòa án quốc tế. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng lên tiếng hoan nghênh, cho rằng Ratko Mladic “đóng vai trò chủ chốt trong một số giai đoạn đen tối nhất của châu Âu và vùng Balkan”.

Việc bắt giữ Ratko Mladic là một trong số các điều kiện đặt ra đối với Serbia, nếu muốn gia nhập EU.

Trước đó, Bộ Nội vụ Serbia thông báo đã bắt giữ một người có ngoại hình trông giống Ratko Mladic, nhưng giấy tờ mang tên Milorad Komadic. Cơ quan an ninh đã tiến hành cho thử nghiệm ADN trước khi chính thức thông báo. Một người chỉ điểm nặc danh đã tố cáo ông ta.

Mladic là một tướng chỉ huy trong quân đội Bosnia ở Serbia. Ông chỉ huy quân đội của cựu Tổng thống Bosnia Radovan Karadzic ở Serbia trong suốt cuộc chiến Bosnia.

Sau một thời gian sống tự do ở Belgrade, ông ta biến mất khi cựu tổng thống Nam Tư, Slobodan Milosevic, bị bắt năm 2001.

Tháng 7-2008, khi cựu Tổng thống Karadzic bị bắt ở Belgrade, Tướng Mladic được dự đoán sẽ sớm chịu chung số phận.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên