Đa dạng các hoạt động tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu nhi

Cập nhật: 11-11-2023 | 11:43:23

Để nâng cao kiến thức, nhận thức về pháp luật cho thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sôi nổi, góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu nhi.

Nói không với ma túy

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11), Ban Chỉ đạo đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy (PCMT) cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025 đã tổ chức hội thi sân khấu hóa tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCMT với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương nói không với ma túy”.


Phần dự thi của Thị đoàn Bến Cát tại hội thi “Tuổi trẻ Bình Dương nói không với ma túy”

Hội thi năm nay có 8 đội dự thi đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tại hội thi, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã dùng khả năng biểu diễn, dàn dựng để tuyên truyền Luật PCMT; tuyên truyền các thông điệp về tác hại, hậu quả, hệ lụy của tệ nạn ma túy đối với đời sống và xã hội để thanh thiếu nhi và người dân có các biện pháp phòng chống. Từ đó, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Anh Bùi Quốc Khánh (xã An Tây), thí sinh từ đội Thị đoàn Bến Cát, chia sẻ: “Được thủ vai chính trong tiểu phẩm “Ngày trở về” của đơn vị Bến Cát, tôi vừa vui cũng vừa lo lắng, hồi hộp làm sao để diễn được tròn vai, chuyển tải được thông điệp ý nghĩa đến mọi người. Và thông điệp mà đội chúng tôi muốn chuyển tải là phải nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy; phòng, chống tác hại ma túy cho giới trẻ; đồng thời cần phải có cái nhìn cởi mở, trao cơ hội cho những người lầm lỡ, sau cai nghiện có cơ hội làm lại cuộc đời” .

Theo Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, tham gia hội thi năm nay, các đội có sự nỗ lực, nghiêm túc, đầu tư các phần thi có chất lượng. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tuyên truyền và PCMT tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi, cho biết: “Hội thi là diễn đàn ý nghĩa nhằm tuyên truyền pháp luật về PCMT trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Bình Dương. Mong rằng, hội thi sẽ tạo động lực để các cán bộ Đoàn, ĐVTN chủ động học tập, trang bị đầy đủ, toàn diện hơn, có sự hiểu biết sâu sắc hơn những kiến thức pháp luật; giữ vững bản lĩnh chính trị; xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong xã hội…”.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong ĐVTN, Ban Chỉ đạo đề án đã chủ động xây dựng, tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực bằng nhiều phương pháp đổi mới thông qua các hội thi, liên hoan, cuộc thi, sách, ấn phẩm, infographic... được đăng tải trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của Đoàn; tổ chức các phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nói chuyện chuyên đề, truyền động lực cho học viên tại Trung tâm Cai nghiện ma túy tỉnh…

Song song với các hoạt động cấp tỉnh, thời gian qua công tác TTPBGDPL trong ĐVTN cũng được các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN, người dân tham gia. Các ấn phẩm TTPBGDPL được thực hiện thường xuyên, sáng tạo, trực quan sinh động, dễ nhìn và có giá trị sử dụng lâu dài. Các buổi tuyên truyền được tổ chức rộng khắp từ các trường học đến các khu nhà trọ, khu đông dân cư, tổ chức với hình thức tập trung lẫn hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, như: TTPBGDPL trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội; trang bị tủ sách pháp luật ở các khu nhà trọ; phát tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền đến tận tay người dân, ĐVTN, thanh niên công nhân…

Từ những kết quả bước đầu này, có thể khẳng định, TTPBGDPL đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo môi trường để cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh thể hiện sự sáng tạo trong công tác TTPBGDPL; đồng thời phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11), Ban Chỉ đạo đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia tuyên truyền PCMT cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025 đã tổ chức hội thi sân khấu hóa tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCMT với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương nói không với ma túy”…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên