Cổ vũ, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 11-11-2023 | 11:38:02

Với tinh thần nhiệt huyết và sự năng động của tuổi trẻ, nhiều thanh niên Bình Dương đã khởi nghiệp và chủ động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Khẳng định vai trò

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức chương trình Ngày hội Thanh niên nông thôn SXKD giỏi và tổ hợp tác thanh niên tiêu biểu tỉnh Bình Dương lần V năm 2023 tại huyện Phú Giáo. Ấn tượng tại ngày hội là triển lãm các sản phẩm, mô hình phát triển kinh tế của thanh niên SXKD giỏi trên địa bàn tỉnh, với đa dạng sản phẩm. Bên cạnh đó, những sản phẩm từ mô hình SXKD trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị cũng đã khẳng định được sự thành công, sáng tạo của tuổi trẻ trong quá trình lập nghiệp.


Tỉnh đoàn tổ chức chương trình tọa đàm cùng mạng lưới Lương Định Của toàn quốc và các chuyên gia

Đến với triển lãm, anh Nguyễn Thành Long ở ấp Bình Hòa, xã An Bình (huyện Phú Giáo) cùng với các thành viên tổ hợp tác trồng dưa lưới đã tham gia trưng bày những quả dưa thật tươi ngon. Anh Long cho biết: “Mô hình trồng dưa lưới hiện nay không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng. Trong quá trình chăm sóc, các thành viên áp dụng biện pháp khoa học kỹ thuật, theo dõi diễn biến thời tiết hàng ngày để điều chỉnh kỹ thuật phù hợp. Hàng năm, thu nhập của tổ hơn 300 triệu đồng, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên…”.

Tham gia ngày hội, nhiều thanh niên SXKD giỏi đã có dịp học tập thêm những mô hình kinh tế hiệu quả và trau dồi những kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng chăn nuôi, trồng trọt. Khởi nghiệp từ năm 2020, chị Võ Ái Nhi ở thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đã thành công với mô hình trồng lan mokara. Hiện nay, vườn của chị Nhi đã phát triển hơn 3.000 cây trên diện tích 600m2. Chị Nhi còn kinh doanh bó hoa, giỏ hoa, lẵng hoa và trang trí sự kiện; sau khi trừ chi phí, thu về hơn 10 triệu đồng/tháng. Chị Nhi chia sẻ: “Tham gia ngày hội giúp tôi mở rộng kiến thức SXKD, giao lưu với nhiều thanh niên để có thêm những kinh nghiệm và tiến tới hợp tác cùng phát triển…”.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn huyện Phú Giáo để tổ chức chương trình ngày hội nhằm hội tụ nhiều thanh niên nông thôn SXKD giỏi trên địa bàn huyện và tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi hoạt động SXKD. Từ đó, các thanh niên tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình hợp tác để SXKD đáp ứng nhu cầu thị trường và hiệu quả bền vững”.

Tiếp thêm nguồn lực

Trong chương trình Ngày hội Thanh niên nông thôn SXKD giỏi và tổ hợp tác thanh niên tiêu biểu năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên, thanh niên SXKD giỏi tham gia giao lưu, tọa đàm với mạng lưới Lương Định Của toàn quốc và các chuyên gia. Buổi tọa đàm có chủ đề “Thanh niên nông thôn - Chuyển đổi số hướng đến nông thôn mới văn minh” và “Giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”.

Qua buổi tọa đàm, các khách mời giao lưu giúp thanh niên có góc nhìn rõ nét, cụ thể hơn về ứng dụng chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đồng thời nâng cao kiến thức, hiểu biết về sản phẩm OCOP. Trong buổi tọa đàm, nhiều thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp cũng đã được học tập kinh nghiệm, tiếp thu những chia sẻ, lời khuyên để có nhìn nhận đúng đắn trong khởi nghiệp ở các lĩnh vực…

Hệ sinh thái khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh hết sức sinh động, đa dạng và phong phú với nhiều ý tưởng, dự án thanh niên nông thôn khởi nghiệp được triển khai, đi vào thực tiễn. Tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động doanh nghiệp trao bảo trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần thanh niên phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh và thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển.

Các chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, SXKD là hoạt động thiết thực khuyến khích, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; góp phần đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn để mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn huyện Phú Giáo để tổ chức chương trình ngày hội nhằm hội tụ nhiều thanh niên nông thôn SXKD giỏi trên địa bàn huyện và tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi hoạt động SXKD. Từ đó, các thanh niên tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình hợp tác để SXKD đáp ứng nhu cầu thị trường và hiệu quả bền vững”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên