Đa dạng các kênh thông tin thanh niên

Cập nhật: 29-06-2012 | 00:00:00

Với sự phát triển của đời sống xã hội, nhu cầu nắm bắt thông tin của lực lượng thanh niên (TN) là rất lớn. Ngoài các kênh thông tin chính thống của báo chí, các cơ sở Đoàn cũng đã hình thành và duy trì được những trang, mạng thông tin riêng, trở thành những nhịp cầu thông tin, diễn đàn chia sẻ, trao đổi và cũng là kênh hiệu quả để tổ chức Đoàn triển khai tốt các hoạt động của mình đến với ĐVTN.

Trong thời gian qua, các chuyên mục viết về tuổi trẻ Bình Dương luôn được tăng cường và cải tiến về nội dung, chất lượng trên các kênh thông tin báo chí. Chuyên mục Tuổi trẻ Bình Dương phát triển kênh BTV1 và chương trình phát thanh TN cấp tỉnh được phát hàng tuần trên sóng FM 92,5 Mhz của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Chuyên trang Tuổi trẻ Bình Dương trên Báo Bình Dương ngày thứ sáu, được UBND tỉnh cho phép phát hành vào năm 2007, mỗi tuần phát 10.000 tờ báo cho các chi đoàn, chi hội TNCN. Các chuyên mục trên các trang truyền hình, phát thanh, báo in đã cung cấp nhiều thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật, đời sống, tập thể, cá nhân điển hình, kết quả hoạt động của các tổ chức Đoàn, hội, Đội để ĐVTN hòa chung cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà xây dựng nếp sống, suy nghĩ, hành động tích cực, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng xã hội.

 Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các kênh thông tin TN họp mặt nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6-2012

Cuối năm 2009, Tỉnh đoàn đã tham mưu với lãnh đạo Tỉnh ủy xây dựng Trang tin điện tử Tỉnh đoàn. Sau thời gian chạy thử nghiệm, ngày 1-3-2011, Trang tin điện tử này đã nâng cấp thành Trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn. Ngoài việc duy trì các chuyên mục cố định trên Trang thông tin điện tử tổng hợp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo, tổ chức nâng cấp và tạo thêm nhiều chuyên trang mới, các banner tuyên truyền gắn với các sự kiện chính trị, hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn của dân tộc, đất nước... Có thể nói, kênh thông tin này đang ngày càng được TN ủng hộ bởi tính tiện lợi và dễ dàng tiếp cận đối với các đối tượng TN. Tính đến nay, số lượt truy cập vào Trang thông tin điện tử tổng hợp Tỉnh đoàn là trên 7 triệu, trong đó 5 tháng đầu năm là 600.000 lượt, trung bình mỗi ngày có từ 3.000 - 4.000 lượt truy cập. Số lượng tin bài cập nhật và tin bài cộng tác của 5 tháng đầu năm 2012 tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2011. Ngoài việc theo dõi tin tức hoạt động, các tổ chức Đoàn còn thuận tiện trong việc cập nhật văn bản, công văn hoạt động kịp thời triển khai đến cơ sở ở đơn vị mình. Nhờ đó, hoạt động Đoàn được nhanh nhạy, thống nhất và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Đoàn TN tại các địa bàn huyện, thị cũng cho ra đời nhiều chương trình phát thanh phong phú thông tin thời sự người và việc của TN ở địa phương, cơ sở được đông đảo TN đón nhận. Chiến Thắng, phát thanh viên chương trình dành cho TN TX.Dĩ An cho biết: “Đối với kênh thông tin ở cơ sở để tồn tại và nâng cao chất lượng gặp rất nhiều khó khăn. Người làm chương trình hầu hết là dân không phải chuyên ngành báo chí nên phải vừa làm vừa tự rút ra bài học kinh nghiệm phục vụ cho công việc của mình. Nhưng bù lại, được phục vụ công chúng thính giả TN làm cho đội ngũ biên tập say mê với công việc”. Tuy nhiên, để nuôi sống được những trang thông tin ở cơ sở theo Thắng thì “Những người thực hiện cần phải quyết tâm nuôi sống kênh thông tin của mình thì mới phát triển được”. Đoàn TN Công ty Cao su Phước Hòa cũng có thành tích nổi bật trong việc hình thành kênh thông tin TN với bản tin “Tuổi trẻ cao su”, in màu, phát hành 1.700 cuốn với 44 trang nội dung phong phú. Biên tập bản tin Đức Thuận cho biết: “Lúc đầu bản tin chỉ được photo và phát miễn phí cho TN. Dần dần được TN đón nhận, cũng như hiệu quả đạt được rất lớn trong việc giúp Đoàn cơ sở triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình giáo dục tư tưởng, chính trị cho TN nên được phát triển dần đến nay thì đã khá hoàn chỉnh”.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng ban Biên tập Trang tin điện tử Tỉnh đoàn khẳng định: “Các kênh thông tin của Đoàn đã thật sự tạo thành cầu nối thông tin, là nơi chia sẻ các thông tin hoạt động, các mô hình, giải pháp hoạt động Đoàn - hội hiệu quả của các đơn vị, là nơi trau dồi kỹ năng và kiến thức về công tác Đoàn, đời sống hàng ngày... giữa tổ chức Đoàn - hội - Đội với đoàn viên, thanh thiếu niên”.

Tuy nhiên, để các kênh thông tin dành cho TN ra đời và phát triển, đáp ứng đa dạng và kịp thời các thông tin dành cho TN thì cần phải chú trọng đến nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các kênh thông tin TN bằng các hình thức tập huấn nghiệp vụ báo chí, họp mặt, diễn đàn, phát huy tinh thần vừa làm vừa học các kỹ năng của người làm báo.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên